Món quà của người thầy

04:11, 15/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với thầy cô giáo tâm huyết với nghề ở huyện Tư Nghĩa, thì món quà mà các thế hệ học trò trao tặng ý nghĩa nhất trong Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11) là kết quả học tập khá, giỏi và sự trưởng thành của các em.
Vừa chấm xong bài thi học sinh giỏi khối 9 cấp huyện, thầy Thái Văn Quang, giáo viên dạy môn Toán Trường THCS xã Nghĩa Thuận, bảo: "Chất lượng bài thi năm nay khá tốt. Trong 32 em thi môn toán có 17 em đạt điểm cao đủ điều kiện dự thi kỳ thi học sinh giỏi khối lớp 9 cấp tỉnh sắp đến".
 
Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp 20.11 là thầy Quang nhận được kết quả học sinh giỏi của các em và bao lời thăm hỏi, chúc mừng của các thế hệ học sinh, phụ huynh trong trường. Đó là món quà thật sự ý nghĩa với thầy. 
Kết quả thi học sinh giỏi khối lớp 9 huyện Tư Nghĩa năm học 2019 - 2020 đạt chất lượng cao.
Kết quả thi học sinh giỏi khối lớp 9 huyện Tư Nghĩa năm học 2019 - 2020 đạt chất lượng cao.
Thầy Quang quê ở tỉnh Nghệ An. Huyện Tư Nghĩa là quê hương thứ hai, nơi trong suốt 21 năm qua thầy thực hiện giấc mơ truyền đạt kiến thức toán học cho học sinh. Trong quãng thời gian này, thầy dạy ở nhiều nơi, từ Trường THCS xã Nghĩa Lâm đến THCS xã Nghĩa Thuận. Dẫu dạy ở đâu, điều kiện khó khăn thế nào thầy cũng nỗ lực truyền thụ kiến thức cho các  em.
 
Thầy Quang nhớ lại: "Ngày mới vào huyện Tư Nghĩa, được phân công dạy ở xã Nghĩa Lâm. Để các em  tiếp thu bài giảng được tốt, tôi đã tự chỉnh sửa giọng nói, rồi tìm hiểu hoàn cảnh, tâm lý của học sinh và chú trọng việc tự bồi dưỡng chuyên môn để giảng dạy".
 
Ngày đó, học sinh ở xã Nghĩa Lâm đa số có hoàn cảnh rất  khó khăn. Sau giờ học, nhiều em tham gia việc đồng áng giúp bố mẹ nên chuyện đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh là giấc mơ xa vời. Trong những giờ lên lớp, thầy không chỉ truyền đạt những công thức, những số liệu mà còn đưa ra những ví dụ cụ thể, sinh động về cuộc sống, kể cho các em nghe những câu chuyện về những người hiếu học, những câu chuyện vui để các em thêm gắn bó với trường.
 
Với những học sinh yếu kém thì thầy dạy kèm và bồi dưỡng kiến thức nâng cao đối với học sinh khá giỏi. “Dịp 20.11 của năm 1999, xã Nghĩa Lâm lần đầu tiên có học sinh giỏi cấp tỉnh và cuối năm học ấy có đến 10 em đậu vào Trường THPT chuyên Lê Khiết. Thầy cô, phụ huynh và học sinh, ai cũng tự hào lắm”, thầy Quang chia sẻ.
 
Năm học 2017 - 2018, nhiều học sinh của thầy Ngô Trọng Hiếu, giáo viên Trường THCS thị trấn La Hà,  đạt giải cấp tỉnh môn Vật lý. Đặc biệt, em Thảo Nguyên thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Khiết, rồi tham gia thi Olympic đoạt giải cao. Thầy Hiếu tự hào: "Làm nghề giáo, món quà mà học sinh tặng ý nghĩa nhất là sự thành đạt của các em".
 
Bao năm gắn bó với nghề giáo, niềm vui của thầy Hiếu đơn giản là “từ ngôi trường THCS các em lên THPT, đại học rồi ra trường công tác. hằng năm, đến Ngày nhà giáo Việt nam, ngày lễ, tết, các em không về gặp trực tiếp thì gọi điện, nhắn tin chúc mừng. Hạnh phúc lắm!”.
 
Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Nguyễn Văn Thọ cho biết: "Những thầy cô giáo tâm huyết với nghề, có chuyên môn tốt nên họ luôn bận rộn. Khi phòng tổ chức thi học sinh giỏi cấp huyện, các thầy cô tập trung về chấm bài thi mới có dịp hàn huyên. Họ thường kể cho nhau nghe về những học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi những năm trước rồi so sánh với lớp hôm nay.
 
Nếu chất lượng, số lượng giảm sút thì họ tiếp tục bồi dưỡng cho các em. Nhờ đó mà ở huyện Tư Nghĩa năm nào cũng có khoảng 90 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đây là món quà ý nghĩa mà các thầy cô giáo cảm thấy ấm lòng trong Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam". 
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.