Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học sinh: Nhiều sự chọn lựa cho phụ huynh

01:08, 10/08/2012
.

(QNg)- Ngày tựu trường của hàng ngàn học sinh trong tỉnh đã đến rất gần. Đây là thời điểm phụ huynh tất bật với việc mua sắm sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập cho con em mình. Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học sinh trước thềm năm học 2012- 2013 được ghi nhận là rất đa dạng và chất lượng tốt.
 

TIN LIÊN QUAN


Tuy nhiên, với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì mua các bộ SGK cũ cho con em mình được xem là giải pháp hợp lí trong thời buổi "thóc cao, gạo kém" này.

HÀNG MỚI: NHIỀU VÀ ĐẸP

Khoảng hơn một tháng nay, những cửa hàng bày bán SGK và đồ dùng học sinh trong tỉnh khá nhộn nhịp. Các nhà sách đã chuẩn bị một lượng hàng lớn, nhằm đảm bảo đủ lượng hàng phục vụ cho học sinh. Theo ghi nhận của phóng viên, các nhà sách trên địa bàn TP Quảng Ngãi như: FAHASA, Thành Nghĩa... đã chuẩn bị gần như đầy đủ các mặt hàng như: SGK, các loại sách tham khảo, nâng cao, tập vở, dụng cụ học sinh... để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, tránh tình trạng khan hàng vào thời điểm "nóng".

Phụ huynh và học sinh chọn mua sách tại nhà sách FAHASA Quảng Ngãi.
Phụ huynh và học sinh chọn mua sách tại nhà sách FAHASA Quảng Ngãi.


Để thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, các nhà sản xuất, nhà phân phối đã tung ra nhiều mặt hàng chất lượng tốt và mẫu mã đẹp. Tại nhà sách FAHASA Quảng Ngãi, một bộ SGK bao gồm các sách bổ trợ có giá từ 100.000-300.000 đồng/bộ tùy từng cấp học. Bên cạnh SGK, mặt hàng vở học sinh cũng rất đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại, mẫu mã và chất lượng khác nhau. Giá vở năm nay có tăng nhẹ (tăng 300-400 đồng/cuốn). Theo nhân viên nhà sách FAHASA Quảng Ngãi, năm nay, loại vở học sinh được các khách hàng lựa chọn nhiều là vở Campus và Hồng Hà. Hai loại vở này có giá đắt hơn so với các tập vở khác nhưng được phụ huynh lựa chọn nhiều vì chất lượng giấy tốt hơn.
 
Bên cạnh đó, các mặt hàng đồ dùng học tập cũng rất đa dạng như cặp sách, đồng phục học sinh, bút, đèn học sinh... Cặp sách là một trong những mặt hàng bán chạy và được quan tâm nhiều trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, các mẫu cặp được thiết kế nhẹ hơn phù hợp với sức mang của các em học sinh. Các mẫu cặp như túi đeo chéo, ba lô, cặp kéo có nhiều mẫu mã với nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mặt hàng này có giá giao động từ 100.000- 350.000 đồng.

Anh Phạm Ngọc Huy, nhân viên bán hàng của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Ngãi, cho biết: Hiện tại, trên thị trường các mặt hàng SGK hầu như không điều chỉnh giá. Còn các loại tập học sinh do giá giấy nguyên liệu tăng nên giá bán cũng được điều chỉnh tăng khoảng 5-10%; các loại dụng cụ như viết, thước cũng chỉ tăng khoảng 20%.

MUA SÁCH CŨ  TẠI SAO KHÔNG?

Trong thời buổi kinh tế khó khăn nên so với các năm trước, lượng khách hàng đến mua sắm ở các cửa hàng sách vẫn đông nhưng sức mua lại giảm hơn. Hầu hết khách hàng chỉ mua đủ những SGK, đồ dùng thật sự cần thiết chứ không mua nhiều như trước. Thay vì đầu tư mua SGK mới, nhiều phụ huynh và học sinh đã chọn những bộ SGK cũ vừa hợp túi tiền mà vẫn giữ được độ mới. Trung bình một bộ SGK cũ, khách hàng tiết kiệm được khoảng 50% so với mua sách mới. Anh Nguyễn Thanh An (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), chia sẻ: "Cháu lớn nhà tôi học lớp 10, còn cháu út năm nay vào lớp 6, trong khi tôi chỉ chạy xe ôm còn vợ tôi làm nông. Chi tiêu hàng ngày đã phải hết sức tằn tiện, SGK của các cháu tôi mua lại sách cũ cho rẻ, còn đồ dùng thì mua hàng khuyến mãi thôi, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy".

Đối với phụ huynh ở nông thôn hầu hết làm nghề nông với thu nhập hạn chế, cũng đã chọn cách mua hoặc mượn các bộ sách cũ của học sinh khóa trước cho con em mình. Chị Trần Thị Hồng (thôn Phước An, Đức Hòa, Mộ Đức), chia sẻ: Vợ chồng mình làm nông, thu nhập không ổn định nên việc sắm sửa sách vở, đồ dùng học tập, lo tiền học phí cũng như các khoản đóng góp ở trường cho 2 đứa con là rất khó khăn. Để tiết kiệm chi phí, mình phải hỏi mua các bộ SGK cũ. Tuy nhiên, những bộ sách cũ được giữ gìn kĩ lưỡng nên chất lượng sách vẫn tốt mà chỉ có giá bằng nửa giá của sách mới.


Thiết nghĩ, dù sách mới hay sách cũ thì kết quả học tập của các em học sinh mới thật sự là điều quan trọng.


NGUYỄN TRIỀU


.