Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

09:05, 18/05/2012
.

(QNg)- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có lời căn dặn các cháu nhỏ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình”. Thực hiện lời dạy của Bác, hàng nghìn học sinh ở Quảng Ngãi đã làm nhiều việc có ích. “Nuôi heo đất” là một trong những mô hình làm theo lời Bác mang tính sáng tạo và đầy ý nghĩa của các em.

“Cảm ơn các bạn. Tinh thần tương thân tương ái của các bạn đã mang đến cho mình và gia đình niềm vui. Thấm thía biết nhường nào một miếng khi đói bằng một gói khi no”, em Huỳnh Nguyễn Mai Quỳnh (HS lớp 5, Trường tiểu học Đức Thắng, huyện Mộ Đức) nói mà ngân ngấn nước mắt khi nhận quà từ “heo đất”. Lời nói “già dặn”của cháu bé có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn khiến cho tất cả những ai có mặt trong buổi trao-quà-heo-đất đều xúc động. Năm nào đến kỳ “thu hoạch” heo đất bé Quỳnh cũng được nhận quà và cũng là đón nhận niềm hạnh phúc từ nghĩa cử cao quý của tình bạn.  

Cô và trò Trường tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) trong ngày vui đập heo đất.
Cô và trò Trường tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) trong ngày vui đập heo đất.


Cô giáo Huỳnh Thị Thúy Diễm-Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Đức Thắng, tâm sự: “Mô hình nuôi heo đất được học sinh của trường duy trì lâu lắm rồi. Các em hào hứng, phấn khởi trước việc làm có ích của mình”. Mỗi lớp nuôi một con heo đất.

Toàn trường có 19 lớp, nuôi 19 con heo đất. Cứ đầu buổi học, heo đất được lớp trưởng lấy ra từ trong tủ để ở vị trí thuận lợi trong lớp học. Của ít lòng nhiều, em thì góp 500đ, có em góp 1.000đ... tùy vào điều kiện và số tiền các em có được từ việc nhịn ăn quà vặt. Đến cuối giờ học, heo đất được mang cất vào tủ. Một học sinh lớp 4 hào hứng bảo: “Không nhiều thì ít, hôm nào heo của chúng cháu cũng được cho ăn”. Mỗi năm học sinh Trường tiểu học Đức Thắng tích góp được số tiền hơn 2 triệu đồng từ việc nuôi heo đất. Theo đó hơn 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà từ số tiền đầy ý nghĩa này. Ngày đập heo đất vui như mở hội. Các em nôn nao chờ đón kết quả tổng kết số tiền tiết kiệm được với hy vọng giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn được nhiều hơn. Thầy giáo Nguyễn Văn Đức-Phó hiệu trưởng Trường TH Đức Thắng, thổ lộ: “Số tiền tiết kiệm từ việc nuôi heo đất tuy không nhiều, nhưng bài học giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em là rất lớn. Thực hiện lời Bác Hồ dạy, các em biết tiết kiệm, sẻ chia giúp đỡ bạn bè trong lúc bạn gặp khó khăn, hoạn nạn”.    

Ở Trường THPT số 2 Mộ Đức, từ ngày thành lập mô hình nuôi heo đất (năm 2009) đến nay không có học sinh bỏ học giữa chừng. Thầy giáo Ngô Tấn Thành-Phó hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức, cho rằng bài học về tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau được giáo dục và nâng cao hiệu quả thông qua mô hình này. Heo đất có trong mỗi lớp học, đồng nghĩa với việc hàng ngày nhắc nhở các em lời dạy của Bác Hồ về đức tính yêu thương đồng loại, đức tính tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày từ những việc làm đơn giản nhất. Khác với cách làm của học sinh đàn em ở Trường tiểu học Đức Thắng, học sinh Trường THPT số 2 Mộ Đức cứ đến thứ 7 hàng tuần cho heo “ăn” một lần. Đến kỳ thu hoạch, toàn trường có khoảng 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà. “Cái hay mà những người làm công tác giáo dục chúng tôi phấn khởi, đó là các em dành dụm, tiết kiệm tiền không phải để cho mình mà là cho bạn của mình đang trong hoàn cảnh khó khăn. Để yêu thương quê hương, đất nước, trước hết các em yêu thương những người sống xung quanh mình, yêu bạn bè, yêu mái trường...”, thầy giáo Thành nói.

Mô hình nuôi heo đất hiện đang được nhân rộng ở khắp các trường học trong tỉnh. Để làm những việc lớn có ích cho quê hương, đất nước, học sinh trên quê hương xứ Quảng làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình”. Cùng với việc quyết tâm học tập, các em bắt đầu làm việc có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội từ những việc đơn giản trong cuộc sống thường nhật.

Phương Lý
 


.