Mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân

08:09, 25/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng Công an xã là những người luôn có mặt đầu tiên tại hiện trường khi có những vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh, trật tự. Xuyên suốt trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành kể từ khi thành lập (ngày 10.10.1950) đến nay, lực lượng Công an xã luôn là điểm tựa để lực lượng Công an chính quy làm tốt vai trò và nhiệm vụ của mình.

TIN LIÊN QUAN

Một lần theo chân các chiến sĩ Cảnh sát cơ động và Công an huyện Ba Tơ đột kích vào lãnh địa khai thác vàng sa khoáng trái phép ở suối Ka Lang, xã Ba Xa (Ba Tơ), chúng tôi mới cảm nhận hết những khó khăn, vất vả và vai trò của lực lượng Công an xã. Để đến địa điểm vàng tặc ẩn nấu, chúng tôi phải vượt qua hơn 30km đường rừng, địa hình hiểm trở. Là những người thông thạo địa bàn, các chiến sĩ Công an xã Ba Xa, Ba Nam đã giúp cho lực lượng truy quét ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại đây.

 

Công an xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi thăm hỏi, động viên ngư dân.
Công an xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi thăm hỏi, động viên ngư dân.


Anh Phạm Văn Canh - Phó trưởng Công an xã Ba Nam chia sẻ: Mình là người địa phương, thông thạo địa bàn nên sẵn sàng hỗ trợ cho các lực lượng khác khi cần đến. Sự nhiệt tình đó của các anh đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở; tham gia hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân, đặc biệt là những vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc…

Tại địa bàn xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), thời gian gần đây thường xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, gây bức xúc trong dân. Trước tình hình đó, lực lượng Công an xã đã phối hợp với quần chúng nhân dân tổ chức tuần tra và bắt được đối tượng Đinh Đình Tính ở xã Nghĩa Hiệp, thu giữ xe máy và 19 con gà, vịt. Ngoài ra, Công an xã Nghĩa Trung còn triệt phá nhiều ổ đánh bạc gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, tạo sự bình yên trong khu dân cư.

Lực lượng công an các xã ven biển cũng chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến an ninh, trật tự không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nêu cao tinh thần phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Đến từng hộ gia đình tuyên truyền cho người dân về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền cho bà con vươn khơi, bám biển bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trên địa bàn miền núi, hầu hết bà con đều sống ở vùng sâu, vùng xa nên lực lượng Công an xã là những người gần dân, kề cận nhân dân mỗi khi dân cần. Công an các xã thường xuyên vận động nhân dân nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn xuyên tạc, lôi kéo của các thế lực thù địch. Công an xã đã phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Với những cố gắng đó, thời gian qua, lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác phòng ngừa và trực tiếp giải quyết từ 75 - 80% vụ việc xảy ra theo đúng thẩm quyền; phát hiện bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở. Bên cạnh công tác chuyên môn, lực lượng Công an xã còn thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua đó, lực lượng Công an xã đã tiếp thu ý kiến của nhân dân để xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
     

  Ngọc Thương
 


.