Người cao tuổi góp phần bảo vệ biên giới biển, đảo

10:12, 29/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, những năm gần đây, nhiều hội viên cao tuổi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các xã biển, đảo đã tích cực vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo, góp phần  xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa An là xã có dân cư đông đúc của huyện Tư Nghĩa, người dân chủ yếu sống nhờ nghề biển. Tuy nhiên, việc nắm rõ các quy định, chủ trương về biển không phải người dân nào cũng nắm được. Xác định được điều này, ông Nguyễn Minh Anh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nghĩa An đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ tổ chức nhiều đợt tuyên truyền Luật Biển Việt Nam và tình hình biên giới biển, đảo cho trên 500 lượt chị em phụ nữ và hội viên. Ông Anh cho biết: Toàn xã có trên 1.000 hội viên người cao tuổi. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động người thân, con cháu trong gia đình tự nguyện tham gia vào nghiệp đoàn nghề cá để đoàn kết sản xuất đánh bắt trên biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

 

Ông Nguyễn Minh Anh (áo trắng) là tấm gương sáng trong trong việc bảo vệ, giữ gìn biên giới vùng biển, đảo.
Ông Nguyễn Minh Anh (áo trắng) là tấm gương sáng trong trong việc bảo vệ, giữ gìn biên giới vùng biển, đảo.


Để người dân nâng cao ý thức hơn trong vấn đề này thì phải là phụ nữ. Vì đa phần số chị em này là vợ của các thuyền trưởng và vợ của đoàn viên, nghiệp đoàn nghề cá đánh bắt xa bờ, nên phải hiểu rõ các quy định của Nhà nước về biển, đảo. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt đường lối, chủ trưởng của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở biên giới biển, đảo.

Ông Nguyễn Minh Anh cũng là một trong những gương sáng trong phong trào người cao tuổi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh Tổ quốc, được tham dự Hội nghị biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 12 vừa qua. Đặc biệt, tại hội nghị này, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen cho ông Phạm Thoại Tuyền - người cao tuổi ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) vì tinh thần tận tình, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống đấu tranh bảo vệ biên giới biển, đảo. Trong nhiều năm qua, ông đã vận động ngư dân tham gia các đội tàu đánh bắt xa bờ, xây dựng nghiệp đoàn nghề cá, khôi phục Lễ Khao lề  thế lính Hoàng Sa, góp phần khẳng định chủ quyền của đất nước đối với  quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Để phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng “thế trận lòng dân”, thực hiện hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân”, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và TƯ Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp “Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển” giai đoạn 2011 – 2015. Qua  2 năm thực hiện, Hội Người cao tuổi tỉnh đã phát huy vai trò trách nhiệm cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh  thực hiện tốt các nội dung, chương trình phối hợp ký kết đề ra. Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi các cấp cùng với Bộ đội Biên phòng tỉnh ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật ở khu vực ven biển; ngăn chặn tình trạng diễn biến hòa bình, truyền đạo trái phép trên địa bàn... Nhờ đó, tình hình an ninh vùng biển, đảo tại Quảng Ngãi ngày càng được củng cố; kinh tế biển ngày càng phát triển...


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.