Biểu dương người cao tuổi tham gia bảo vệ biên giới, biển đảo

04:12, 12/12/2013
.

Sáng 12/12, tại Hà Nội, Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức Hội nghị Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo.


Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức và 230 người cao tuổi tiêu biểu trong cả nước sau 2 năm ký quy chế phối hợp giữa Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Bà Cù Thị Hậu cho biết, đã có hàng triệu người cao tuổi tham gia hoạt động phối hợp với các đơn vị của bộ đội biên phòng trong công tác quản lý, bảo vệ đường viên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi xâm lấn biên giới, xâm phạm chủ quyền... Từ đó đã xuất hiện hàng vạn tấm gương cá nhân có thành tích xuất sắc, mà 230 người cao tuổi về dự hội nghị lần này là những tấm gương tiêu biểu đó.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức lễ biểu dương người cao tuổi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức lễ biểu dương người cao tuổi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Nhiều phong trào lớn được người cao tuổi các địa phương tích cực tham gia như “Ngày biên phòng toàn dân”, “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự biên giới, vùng biển”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”…

Trong 2 năm qua, tại hơn 1.000 xã, phường, thị trấn thuộc 228 huyện, thị xã, thành phố của 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biên giới đất liền, biển đảo, hải đảo, hội người cao tuổi các cấp đã kết hợp với các đồn biên phòng tổ chức 15.000 buổi tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp hội, hội viên, đồng bào các dân tộc ở biên giới, hải đảo, ven biển về trách nhiệm công dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức lễ biểu dương này của Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ đội Biên phòng. Đây là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bảo vệ Tổ quốc, biểu dương ý thức tự lực, tinh thần vượt khó, sự gương mẫu và những đóng góp quan trọng của người cao tuổi trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự phối hợp giữa Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ đội Biên phòng đạt nhiều kết quả thiết thực như xây dựng hàng nghìn “Mái ấm biên cương” cho người nghèo nơi biên giới, hũ gạo tiết kiệm giúp người cao tuổi, nhận nuôi trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về đường biên, cột mốc, bảo vệ chủ quyền biên giới.

Để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tư lệnh Biên phòng cần tiếp tục chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp trong giai đoạn tới; phát huy tinh thần “tuổi cao, chí càng cao” từ những tấm gương tiêu biểu của người cao tuổi trên địa bàn biên giới, hải đảo làm nòng cốt trong việc giáo dục truyền thống, gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất và bảo vệ biên giới.

Các cấp hội và đơn vị biên phòng cần chủ động, tích cực phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền địa phương lồng ghép các chương trình này với các phong trào nơi biên giới, hải đảo. Các cấp uỷ, chính quyền địa phương cần chăm lo hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa bàn biên giới.

Tại hội nghị, Bộ Quốc phòng và Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo.
 

Theo Lê Sơn (Chinhphu.vn)


.