Quảng Ngãi: Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông

08:01, 03/01/2013
.

(QNĐT)- Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013, chính vì vậy thời gian trước, trong và sau Tết được xác định là thời điểm mà lượng người và phương tiện tăng đột biến. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người và các loại xe khi tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông các huyện, thành phố đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên mọi tuyến đường.

TIN LIÊN QUAN

 
Năm 2012, TNGT giảm nhưng chưa bền vững
 
Theo thống kê của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra 151 vụ tai nạn giao thông (giảm 21 vụ so với năm 2011), làm chết 140 người, bị thương 100 người. Năm 2012, tình hình TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng lại tăng cao so với cùng kỳ. Số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 3 vụ làm chết 12 người, trong đó tai nạn giao thông đường sắt 1 vụ làm chết 4 người.
 
Theo đại tá Lê Văn Vĩnh-Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ngãi, để đạt được kết quả giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, trong năm 2012, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp. Trong đó, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, kỹ thuật liên tục mở nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tư an toàn giao thông. 
 
Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về Luật giao thông đường bộ, đường sắt bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp. Phối hợp tổ chức khảo sát lại các "điểm đen" về tai nạn giao thông, tụ điểm phức tạp về TTATGT để kiến nghị các ngành chức năng chỉ đạo khắc phục.

 

Một vụ TNGT tại phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi làm một người chết.
Năm 2012, mặc dù TNGT giảm trên 3 tiêu chí, tuy nhiên vẫn chưa bền vững. (trong ảnh: Một vụ TNGT tại phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi làm một người chết)
 
 
Trong năm 2012, có trên 19.297 lượt cán bộ, chiến sĩ của 14 huyện, thành phố được huy động tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, qua đó đã phát hiện trên 72.849 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đã tiến hành tạm giữ 67 ô tô và 2.469 mô tô, xe gắn máy. Xử lý phạt tiền trên 59.500 trường hợp. Trong đó, đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 768 trường hợp và tổ chức cho học và sát hạch giấy phép lái xe lại 365 trường hợp.
 
Tuy nhiên theo đánh giá, trong năm 2012, mặc tình hình tai nạn giao thông có giảm, tuy nhiên chưa bền vững và vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông còn kém.
 
Trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2012 thì số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ chiếm tới 34%; số vụ tai nạn do người tham gia giao thông qua đường, chuyển hướng không quan sát, tránh vượt sai quy định chiếm tỷ lệ 44%, còn lại là các nguyên nhân khác. Điều đáng nói là trong số 151 vụ tai nạn giao thông xảy ra năm 2012 thì tai nạn  xe máy chiếm tới 86%.
 
Quyết liệt trong những tháng cuối năm
 
Thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2013. Theo kế hoạch, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nhằm góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT.
 
Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các vụ tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2013.

 

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm ATGT trong những tháng cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. (Trong ảnh: CSGT đo độ cồn của người vi phạm Luật giao thông đường bộ).
 
Theo đại tá Lê Văn Vĩnh-Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi, ngoài việc CSGT các địa phương tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với lực lượng liên ngành, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó chú trọng đến việc chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô theo Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Cũng theo đại tá Lê Văn Vĩnh thì trong thời gian tới lực lượng CSGT sẽ cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhất là theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, trong đó nâng mức phạt đối với hành vi chở quá số người cho phép, điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định, chạy quá tốc độ.
 
Đối với người điều khiển ô tô chở hành khách chạy tuyến có cự ly hơn 300km, sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng (hiện nay từ 300.000 -  500.000 đồng) trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nếu chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 - 15 chỗ ngồi, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 - 30 chỗ ngồi, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi.
 
Nghị định 71 cũng tăng mức phạt đối với người điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định. Cụ thể, người điều khiển ô tô trên đường, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với mức phạt hiện nay từ 2 - 3 triệu đồng. Hành vi này đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy bị phạt từ 500.000 - 1  triệu đồng (mức phạt hiện nay từ 200.000 - 400.000 đồng). 
 
Trường hợp người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở, bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng (mức phạt hiện nay từ 4 - 6 triệu đồng).  Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, hành vi vi phạm này bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng, thay cho mức phạt hiện nay là từ 500 ngàn - 1 triệu đồng.  
 
Trường hợp điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 10 - 20km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (mức phạt hiện nay là từ 800 ngàn- 1,2 triệu đồng). Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng (hiện nay 4 - 6 triệu đồng) đối với người điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.