Thu nhập khá nhờ chăn nuôi dê

09:03, 09/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển chăn nuôi dê đã giúp nhiều thanh niên ở phường Phổ Ninh (TX.Đức Phổ) có thu nhập khá. Những người trẻ này còn liên kết, hỗ trợ nhau về con giống, kiến thức, đầu ra để cùng nhau phát triển nghề chăn nuôi dê, nâng cao thu nhập.
 
[links()]
Năm 2018, trong lúc tìm hiểu  hướng phát triển kinh tế, anh Trần Văn Nghiêm, ở tổ dân phố Lộ Bàn, phường Phổ Ninh biết đến mô hình chăn nuôi dê. Việc đầu tư nuôi dê không cần vốn lớn, dễ chăm sóc, đầu ra ổn định, nên anh Nghiêm đã làm chuồng trại để nuôi dê. Từ vài con ban đầu, đến nay đàn dê của anh Nghiêm đã phát triển lên hơn 50 con. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm anh Nghiêm xuất bán khoảng 25 con dê, cho lợi nhuận hơn 50 triệu đồng/năm.
 
Anh Nguyễn Thành An, ở tổ dân phố Thanh Lâm, phường Phổ Ninh (TX.Đức Phổ), có thu nhập khá nhờ chăn nuôi dê.
Anh Nguyễn Thành An, ở tổ dân phố Thanh Lâm, phường Phổ Ninh (TX.Đức Phổ), có thu nhập khá nhờ chăn nuôi dê.
Thấy được hiệu quả từ mô hình nuôi dê của anh Nghiêm, một số thanh niên ở địa phương đã học hỏi, mua giống và làm chuồng trại chăn nuôi dê. Năm 2021, anh Nguyễn Thành An, ở tổ dân phố Thanh Lâm, phường Phổ Ninh cũng đầu tư xây dựng 3 chuồng trại, với diện tích 300m2 để nuôi dê. "Gia đình tôi hiện sở hữu đàn dê hơn 30 con, trong đó nhiều con đã đến kỳ xuất chuồng. Dê nuôi lớn đến đâu có người thu mua đến đó, không lo lắng về đầu ra, giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định", anh An nói. 
 
Hiện nay, phường Phổ Ninh có 4 thanh niên chăn nuôi dê, với trên 200 con. Những thanh niên này từng làm ăn xa nhà nhưng nhờ đi đúng hướng, đã giúp họ phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định trên quê hương.
 
Chủ tịch Hội Nông dân phường Phổ Ninh Huỳnh Lê Thanh Nam cho biết, thời gian qua, các thanh niên chăn nuôi dê ở địa phương đã hỗ trợ nhau về con giống, kiến thức chăn nuôi... So với những vật nuôi khác như bò, heo thì dê có giá thành ổn định, biến động giá không lớn, hiện dao động từ 110 - 130 nghìn đồng/kg, thị trường tiêu thụ dồi dào nên người chăn nuôi không lo lắng về đầu ra. Hơn nữa, dê ít nhiễm bệnh, dễ chăm sóc và nguồn thức ăn thường có sẵn nên địa phương khuyến khích nông dân, đặc biệt là thanh niên phát triển mô hình này. Hội cũng đang định hướng thành lập tổ hợp tác chăn nuôi dê để tăng cường sự liên kết, giúp đỡ giữa các thành viên với nhau.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.