Lắng nghe doanh nghiệp nói

03:03, 09/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong vay vốn, ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
[links()]
 
Cam kết cấp tín dụng, nhưng không cho vay
 
Giám đốc Công ty CP Đại Triệu Phát Nguyễn Thị Thanh Phương phản ánh, năm 2017, công ty lập dự án đầu tư nhà máy sản xuất gạch không nung tại huyện Trà Bồng. Vì vốn tự có không đảm bảo 100% tổng mức đầu tư, công ty đặt vấn đề xin vay vốn tại Agribank Quảng Ngãi. Ngày 18/5/2017, Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Nguyễn Thiên Phiến có ký Công văn số 425/NHNG-KHDN, thống nhất chủ trương cấp tín dụng đối với dự án nhà máy gạch không nung do Công ty CP Đại Triệu Phát làm chủ đầu tư, khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn của Agribank. Nguồn vốn dự kiến của dự án 14,8 tỷ đồng; trong đó, vốn của doanh nghiệp là 4,8 tỷ đồng, Agribank Quảng Ngãi cho vay 10 tỷ đồng.
 
Hoạt động sản xuất tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.  ẢNH: P.D
Hoạt động sản xuất tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất. ẢNH: P.D
Quá trình đầu tư dự án, công ty tin tưởng Agribank Quảng Ngãi sẽ đồng hành, nên tập trung cao độ cho việc đầu tư xây dựng nhà xưởng, đặt mua thiết bị, sẵn sàng vận hành; đồng thời lập hồ sơ thủ tục vay vốn theo quy định của ngân hàng và đã được ngân hàng tiếp nhận. Tuy nhiên, sau đó phía ngân hàng không triển khai cho vay. Công ty nhiều lần đề nghị ngân hàng xem xét, sớm giải quyết thì cán bộ tín dụng lại yêu cầu bổ sung thêm một số hồ sơ, mặc dù hồ sơ đã được tiếp nhận 6 tháng trước đó. Công ty CP Đại Triệu Phát đã phản ánh vụ việc này đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tổ chức vào cuối tháng 2 vừa qua. Tại đây, đại diện Agribank Quảng Ngãi đã trả lời rằng ngân hàng chưa nhận được đầy đủ thủ tục vay vốn, khi nhận đủ sẽ xem xét giải quyết. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công yêu cầu Agribank Quảng Ngãi trong thời hạn 15 ngày phải trả lời bằng văn bản cho Công ty CP Đại Triệu Phát.
 
Ngày 7/3/2023, Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi - Chi nhánh huyện Trà Bồng Nguyễn Thanh Hải đã ký Công văn số 01/TB-TVCC-TBG gửi Công ty CP Đại Triệu Phát thông báo về việc hồ sơ vay vốn của công ty không được chấp thuận. Lý do, dự án sử dụng vốn không có tính khả thi, không hiệu quả kinh tế; tài sản thế chấp gồm toàn bộ nhà xưởng và máy móc thiết bị chưa đăng ký quyền sở hữu công trình trên đất, thanh khoản kém và khả năng thu hồi tài sản đảm bảo thấp.
 
Giám đốc Công ty CP Đại Triệu Phát Nguyễn Thị Thanh Phương cho rằng, hiện dự án của chúng tôi dở dang, không có nguồn vốn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Nếu xét thấy dự án không khả thi, thì ngay từ đầu, Agribank Quảng Ngãi không nên đưa ra cam kết tín dụng, không tiếp nhận hồ sơ vay vốn của công ty.
 
Doanh nghiệp gặp khó
 
Tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Dịch vụ Dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi phản ánh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn  -  Hà Nội (SHB) - Chi nhánh Quảng Ngãi cho vay lãi suất quá cao so với mặt bằng chung trong tỉnh và khu vực. Trả lời vấn đề này, đại diện SHB - Chi nhánh Quảng Ngãi cho rằng, lãi suất vay do SHB trung ương ấn định, chi nhánh Quảng Ngãi chỉ thực hiện cho vay, không có sự tùy tiện nâng lãi suất. 
 
Riêng Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất phản ánh khó khăn trong vay vốn, do khoản vay trước đó 13 năm chưa thanh khoản được cho ngân hàng. Hiện nay, công ty đang tái cấu trúc, thiếu vốn muốn được khoanh nợ cũ, tiếp tục cho vay vốn để đầu tư phát triển kinh doanh, nhưng không được các ngân hàng chấp nhận. Đối với vấn đề này, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho biết sẽ phản ánh đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có cơ chế tháo gỡ, tạo điều kiện cho công ty có nguồn lực để phát triển. Tuy nhiên, khả năng công ty được tiếp tục cho vay là rất thấp, vì trước đó đã vi phạm nguyên tắc kinh doanh tín dụng thương mại.
 
THANH NHỊ
 
 

.