Xúc tiến, thu hút đầu tư: Tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế

06:01, 09/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2022 hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của Quảng Ngãi đã từng bước phục hồi, đạt được những kết quả quan trọng. Môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện, chuyển biến tích cực.
[links()]
 
Để tạo lực đẩy cho nền kinh tế tăng trưởng, phát triển bền vững và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, năm 2023 Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh theo hướng có chọn lọc. Đồng thời, sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp; thực thi hiệu quả chủ trương “xem sự thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp là thành công của tỉnh”.
 
Xúc tiến đầu tư sôi động trở lại
 
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từng bước được phục hồi. Tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”; đồng thời tích cực đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phục hồi sản xuất, kinh doanh và triển khai các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, từ giữa tháng 3/2022 khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn đã tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ngãi tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đến Quảng Ngãi khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tặng quà lưu niệm cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Quảng Ngãi nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.       Ảnh: ÁNH NGUYỆT
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tặng quà lưu niệm cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Quảng Ngãi nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: ÁNH NGUYỆT
“Một hoạt động nổi bật trong công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) của Quảng Ngãi năm 2022 là phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) tổ chức đoàn công tác của tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì, tham gia Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với khu vực Lãnh sự và tỉnh Fukuoka vào tháng 7/2022. Đồng thời, kết nối để đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc với Tập đoàn Toray tại Tokyo đang có dự án đầu tư tại KCN VSIP Quảng Ngãi; hỗ trợ để 2 DN của tỉnh tham dự Hội chợ trưng bày triển lãm quảng bá sản phẩm địa phương tại Nhật Bản”, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Xuân Bắc cho biết.
 
Cùng với đó, Trung tâm XTĐT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, kết nối với Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp - Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM, KOTRA Đà Nẵng), Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Đà Nẵng mời DN tham dự Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc”, do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức tại Bình Định vào tháng 5/2022. Tham mưu lãnh đạo Sở KH&ĐT thăm và làm việc trực tiếp với Tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO), KOTRA Đà Nẵng, EUROCHAM tại Đà Nẵng để thắt chặt mối quan hệ và quảng bá thu hút đầu tư đối với các DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu. Đồng thời, chủ động tăng cường XTĐT tại chỗ thông qua các nhà đầu tư hiện hữu.
 
 Ngoài ra, Trung tâm XTĐT tỉnh đã phối hợp với Vietnam Airlines tham mưu cho tỉnh tổ chức lễ ký kết trực tuyến về hợp tác giữa Vietnam Airlines với Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, để quảng bá xúc tiến theo kênh đường bay trong và ngoài nước. Tham mưu cho tỉnh tổ chức Hội nghị Gặp mặt DN Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Quảng Ngãi nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Tham gia các hội nghị, hội thảo, các chương trình kết nối đầu tư để tăng cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với các DN nhằm quảng bá, thu hút mời gọi đầu tư vào Quảng Ngãi...
 
Đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư
 
Trong năm 2023, bên cạnh việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư hiện hữu, Quảng Ngãi sẽ tăng cường hơn nữa việc xúc tiến đầu tư “tại chỗ”. Trong đó, tỉnh sẽ khai thác việc một số dự án lớn đã đi vào hoạt động, như: Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, các dự án trong KCN VSIP Quảng Ngãi; dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất... để thu hút thêm nhiều dự án mới, có chất lượng đầu tư vào Quảng Ngãi. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ”. 
 
Phó Giám đốc Sở KH&ĐT
NGUYỄN XUÂN BẮC

Cụ thể hóa chủ trương, quan điểm “xem sự thành công của DN là thành công của tỉnh”, trong năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại với DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 
Trong năm 2022 (tính đến ngày 30/11/2022), tỉnh đã cấp phép đầu tư mới cho 3 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 74,82 triệu USD; vốn thực hiện ước đạt 75 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 63 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 1,877 tỷ USD. Hiện có 47 dự án đi vào hoạt động, 13 dự án đang triển khai, 3 dự án đang tạm dừng. Đối với đầu tư trong nước, tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án, với tổng vốn đăng ký 356 tỷ đồng; vốn thực hiện trong năm ước đạt 15 nghìn tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 660 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư trên 367 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 14 dự án bất động sản để thực hiện đấu thầu, đấu giá theo quy định, với tổng vốn đầu tư (dự kiến) 8.372 tỷ đồng.
 
Trong năm 2022, Trung tâm XTĐT tỉnh đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư, nhất là các DN lớn như: Công ty CP Ô tô Đô Thành, Công ty CP Bệnh viện Mắt SaiGon, Công ty TNHH KC Enviroserices và Công ty CP Đầu tư TTG, Công ty CP Tập đoàn Flamingo... đến tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ngãi trên nhiều lĩnh vực như y tế, môi trường, khu đô thị, khu dân cư, thương mại - dịch vụ. Ngoài ra, trung tâm tích cực tham mưu cho tỉnh thực hiện các nội dung trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 và định hướng đến năm 2025.
 
Bước vào năm 2023, Trung tâm XTĐT tỉnh xác định sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tập trung thu hút các dự án đầu tư có chất lượng theo danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, ưu tiên XTĐT nước ngoài tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan; đồng thời đẩy mạnh hoạt động XTĐT ở các nước có nền công nghiệp hiện đại đáp ứng nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững.
 
MINH THẢO
 
 

.