Thực phẩm nhà làm đắt khách dịp Tết

06:01, 08/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp Tết, nhiều người chọn mua thực phẩm nhà làm như chả, nem, bò khô... vì yêu thích hương vị truyền thống và cách chế biến phù hợp với khẩu vị.
 
Chị Hoàng Thị Huệ, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), cho biết, tôi làm bò khô đã 7 năm. Lúc đầu, tôi làm bò khô để phục vụ gia đình, đãi khách vào dịp Tết. Bò khô được nhiều người khen ngon nên tôi chuyển sang làm để bán, kiếm thêm thu nhập. Ngoài khách quen trong tỉnh, tôi làm bò khô bán sỉ quanh năm cho khách ở các tỉnh, thành phố.
 
 Mỗi ngày, cơ sở của chị Hoàng Thị Huệ ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) làm được 20kg bò khô để phục vụ khách hàng.
Mỗi ngày, cơ sở của chị Hoàng Thị Huệ ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) làm được 20kg bò khô để phục vụ khách hàng.
Vào dịp Tết, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên chị Huệ thuê thêm nhân công để kịp có sản phẩm bò khô giao cho khách. Có thời điểm chị Huệ làm từ 20 - 30kg thịt bò khô/ngày. “Tôi luôn chú trọng đến khâu lựa chọn nguyên liệu. Trong quá trình chế biến không dùng phẩm màu nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và đặc biệt là giữ hương vị của thịt bò. Giá nguyên liệu có tăng nhưng tôi vẫn giữ giá bò khô như ngày thường để giữ khách, từ 680 - 700 nghìn đồng/kg”, chị Huệ chia sẻ.
 
Dịp Tết, ngoài các món chả truyền thống, nhiều gia đình, nhà hàng... đặt mua các món chả như chả cá, chả ốc, chả bò gân bò ớt xiêm xanh, chả tai heo ớt xiêm xanh... Mỗi cơ sở đều có một bí quyết làm chả để tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng. Từ đầu tháng Chạp, chị Nhi Quỳnh, chủ một cơ sở làm chả ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi lựa chọn thịt tươi, nguồn gốc rõ ràng, không dùng hàn the, dùng hạt tiêu thơm mua từ Đắk Lắk nên chả có hương vị thơm ngon, được nhiều khách hàng ưa chuộng và chọn mua để dùng trong gia đình và làm quà tặng trong dịp Tết.
 
Thời điểm này, trên các "chợ online” rao bán nhiều món ăn nhà làm phục vụ khách hàng trong dịp Tết như khô gà lá chanh, thịt heo khô cháy tỏi, bò khô, chả cá, lạp xường, xúc xích, củ kiệu, bánh tét, bánh chưng... Các loại thực phẩm này trên thị trường có giá ổn định như chả bò từ  300 - 350 nghìn đồng/kg, bò khô từ 680- 760 nghìn đồng/kg, chả cá 170 - 200 nghìn đồng/kg, xúc xích 190 - 250 nghìn đồng/kg...
 
Chả lụa được làm từ thịt tươi kết hợp hạt tiêu thơm nhập về từ Đắk Lắk.                     Ảnh: Trung Ân
Chả lụa được làm từ thịt tươi kết hợp hạt tiêu thơm nhập về từ Đắk Lắk. Ảnh: Trung Ân
Bên cạnh đó, các loại bánh, mứt nhà làm cũng đắt hàng. Nhiều người chọn mua bánh, mứt làm thủ công vì không quá ngọt, có hương vị tự nhiên của các loại nguyên liệu, như bánh gạo lứt 300 nghìn đồng/kg, kẹo nougat có giá 600 - 800 nghìn đồng/kg, mứt dừa non 200 - 250 nghìn đồng/kg... Đa số các mặt hàng chế biến thủ công có mức giá cao hơn ở chợ, siêu thị từ 20 - 50%, nhưng được nhiều người ưa chuộng bởi lẽ yêu thích hương vị truyền thống và chế biến phù hợp với khẩu vị của thực khách.
 
Thực phẩm nhà làm đảm bảo chất lượng, hợp khẩu vị nên được nhiều người chọn mua sử dụng trong những ngày Tết. Tuy nhiên, để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, nhất là mua trên mạng xã hội, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ đáng tin cậy để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, cùng nhau đón cái Tết cổ truyền an toàn, vui tươi.
 
TRUNG ÂN
                                                                                                              
 
 

.