Bảo vệ nguồn lợi thủy sản: Phát huy vai trò của cộng đồng

08:08, 22/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, một số địa phương trong tỉnh đã phát huy vai trò của cộng đồng thông qua việc thành lập các tổ hợp tác. Mô hình này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, tái tạo nguồn lợi thủy sản và tạo sinh kế bền vững cho người dân.  
 
[links()]
 
Đang kéo mẻ lưới thu hoạch các loại cá nước ngọt, anh Phạm Văn Sương, ở thôn Đá Chát, xã Ba Liên (Ba Tơ) phấn khởi cho biết, nhờ nuôi cá ở lòng hồ Núi Ngang mà cuộc sống của gia đình tôi đã đổi thay, khấm khá hơn trước rất nhiều. Từ khi tham gia vào Tổ hợp tác nuôi cá, tôi cùng 46 thành viên trong tổ đã thực hiện cam kết với chính quyền địa phương về việc chấp hành tốt những quy định về nuôi trồng và khai thác thủy sản. Các thành viên có trách nhiệm quản lý, nuôi trồng, đánh bắt phù hợp, đúng mục đích và đạt hiệu quả lâu dài.
 
Chính quyền xã Bình Thuận phối hợp với Tổ hợp tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản bàu Cá Cái (Bình Sơn) tháo dỡ các rào chắn nuôi cá, trả về hiện trạng ban đầu.
Chính quyền xã Bình Thuận phối hợp với Tổ hợp tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản bàu Cá Cái (Bình Sơn) tháo dỡ các rào chắn nuôi cá, trả về hiện trạng ban đầu.
“Từ tháng 1 đến cuối tháng 7 hằng năm, các thành viên trong Tổ hợp tác nuôi cá sẽ thả giống, chăm sóc và tuyệt đối không đánh bắt trong khoảng thời gian này, tránh mùa sinh sản của cá. Ngoài ra, trong quá trình khai thác, chúng tôi không dùng kích điện, mắt lưới có kích cỡ nhỏ, mà chỉ bắt những con cá to, để lại những con cá nhỏ, cá cái đang sinh sản tiếp tục sinh sôi phát triển. Nhờ đó, không chỉ góp phần bảo tồn, tăng nguồn lợi thủy sản ở hồ Núi Ngang, mà người được hưởng lợi trực tiếp lại là chính các thành viên trong tổ”, anh Sương chia sẻ.
 
Dù mới thành lập khoảng nửa năm nay, nhưng Tổ hợp tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản bàu Cá Cái, xã Bình Thuận (Bình Sơn) đã tạo được nhiều dấu ấn. Các thành viên trong tổ đã cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động tất cả các hộ nuôi thủy sản trong khu vực bàu Cá Cái tháo dỡ các lồng, rào chắn, trả về hiện trạngban đầu. Tổ hợp tác còn thực hiện cam kết không khai thác thủy sản trong thời hạn 1 năm tại khu vực này. Ngoài ra, hằng ngày, các thành viên phân công nhau đi tuần tra quanh khu vực bàu Cá Cái, nhằm kịp thời ngăn chặn một số người có hành vi đánh bắt thủy sản trái phép.
 
Tổ trưởng Tổ hợp tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản bàu Cá Cái Nguyễn Khương cho hay, tổ có 22 thành viên, được thành lập sau khi bàu Cá Cái trở thành điểm tham quan sinh thái được nhiều người biết đến. Trước đây, đa số các thành viên trong tổ đều làm nghề đánh bắt thủy sản, nhưng hiểu được tầm quan trọng của phát triển du lịch, nên chúng tôi bỏ qua lợi ích trước mắt, để chung tay cùng chính quyền bảo vệ, phát triển đa dạng nguồn lợi thủy sản và làm đẹp cảnh quan khu vực này. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển du lịch cộng đồng tại bàu Cá Cái, để người dân có thể phát triển kinh tế gia đình từ du lịch, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Đỗ Thị Thu Đông cho rằng, cộng đồng có vai trò rất quan trọng đối với công tác nuôi trồng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Với định hướng phát triển thủy sản theo hướng bền vững, chi cục sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật và khuyến khích các địa phương triển khai, nhân rộng các tổ hợp tác khai thác, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, hằng năm, chi cục sẽ duy trì việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, nhằm lan tỏa đến cộng đồng những hành động ý nghĩa, thiết thực.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.