Ngăn chặn chuyển nhượng đất trong vùng dự án

04:08, 22/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại huyện Sơn Hà, xuất hiện tình trạng người dân chuyển nhượng đất trong vùng dự án. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết và chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. 
 
[links()]
 
"Gom" hàng chục thửa đất trong vùng dự án
 
Dự án Thủy điện Trà Khúc 1 do Công ty CP Thủy điện Huy Măng làm chủ đầu tư, triển khai tại các xã Sơn Giang, Sơn Cao, Sơn Hải, Sơn Trung, Sơn Thượng và thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). Dự án có tổng diện tích chiếm đất hơn 290ha, nhiều nhất là các xã Sơn Trung (135ha), Sơn Hải (105ha), Sơn Giang (33ha)... UBND huyện Sơn Hà đã phê duyệt 2 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1 và đợt 2, ban hành quyết định thu hồi đất trên địa bàn xã Sơn Giang 10,39ha/66 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức, với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng. Đối với khu vực lòng hồ xã Sơn Hải và xã Sơn Trung (khoảng 240ha) đang triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành bồi thường vào cuối năm 2022.
 
Khu vực ông Nguyễn Đình Ninh nhận chuyển nhượng đất của hộ dân trong vùng dự án Thủy điện Trà Khúc 1 (góc phải ảnh).
Khu vực ông Nguyễn Đình Ninh nhận chuyển nhượng đất của hộ dân trong vùng dự án Thủy điện Trà Khúc 1 (góc phải ảnh).
Tuy nhiên, theo đơn vị thực hiện công tác GPMB dự án, trong quá trình phê duyệt phương án bồi thường, đã phát hiện một số hộ dân có đất nằm trong phạm vi thu hồi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đình Ninh, thường trú tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Hình thức chuyển nhượng bằng giấy viết tay, không có công chứng hoặc chứng thực. Cụ thể là 6 hộ dân, trong đó có 4 hộ là người Hrê. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện công tác kiểm đếm, bồi thường, GPMB, cơ quan chức năng huyện Sơn Hà còn phát hiện ông Nguyễn Đình Ninh mua 1 thửa đất của ông Đinh Văn Trà, ở xã Sơn Giang; 5 thửa đất trên địa bàn xã Sơn Cao; 6 thửa đất trên địa bàn xã Sơn Hải và 6 thửa đất trên địa bàn xã Sơn Trung. Tuy nhiên, hiện đang trong giai đoạn kiểm đếm nên chưa xác định cụ thể diện tích, loại đất, cũng như thủ tục chuyển nhượng giữa ông Ninh và các hộ dân.
 
Không công nhận giao dịch chuyển nhượng đất
 
Theo UBND huyện Sơn Hà, việc chuyển nhượng đất trong vùng dự án giữa ông Nguyễn Đình Ninh và các hộ dân nói trên là không đảm bảo quy định của pháp luật. Vì thế, ông Nguyễn Đình Ninh không đủ điều kiện đứng tên trong phương án bồi thường GPMB, mà chủ hộ (tức là 5 hộ dân đã chuyển nhượng đất cho ông Ninh) mới được đứng tên trong phương án. Tuy nhiên, khi phương án bồi thường được phê duyệt, chủ đầu tư phối hợp với cơ quan chức năng huyện Sơn Hà và chính quyền các xã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thì các hộ dân không dám nhận tiền. Các hộ dân này cho rằng, họ đã chuyển nhượng đất cho ông Ninh nên quyền lợi thuộc về ông Ninh.
 
Lực lượng chức năng huyện Sơn Hà đã tổ chức xác minh, nắm thông tin vụ việc; tăng cường tuyên truyền, giải thích về quy định bồi thường đến các hộ dân. Hiện đã có 5/6 hộ dân ký nhận tiền theo phương án được duyệt và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Riêng ông Đặng Mạnh Dũng, qua 4 lần vận động, giải thích thì ông Dũng đề nghị chuyển số tiền bồi thường (340 triệu đồng) vào tài khoản tạm giữ của kho bạc và cam kết không cản trở việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà, căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát các giấy tờ có liên quan đến việc chuyển nhượng đất của các hộ dân trên địa bàn với ông Nguyễn Đình Ninh, huyện khẳng định ông Ninh không có quyền lợi hợp pháp tại thửa đất đã nhận chuyển nhượng. Ngày 11/8/2021, UBND huyện cũng đã có văn bản trả lời cụ thể nội dung này đến bà Nguyễn Thị Dung, là vợ ông Nguyễn Đình Ninh. Huyện mong người dân trong vùng dự án nâng cao hiểu biết, không chuyển nhượng đất trong vùng dự án.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.