Phớt lờ khuyến cáo, nông dân thua lỗ nặng

01:04, 09/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chi phí đầu tư tăng cao khi giá vật tư nông nghiệp tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, dưa hấu và ớt vụ đông xuân năm nay mất giá, khiến nhiều nông dân thua lỗ nặng.
[links()]
 
Người trồng dưa lỗ nặng
 
Những ngày này, người dân trồng dưa hắc mỹ nhân trên địa bàn tỉnh bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ. Giá dưa hiện tại dao động từ 1.500 - 1.800 đồng/kg. Giá dưa giảm nhiều so với năm trước nên thương lái cũng không mấy mặn mà trong việc thu mua. Anh Nguyễn Văn Lai, ở xã Bình Chương (Bình Sơn) cho biết, tôi thuê 34 sào đất dọc bãi bồi sông Trà Khúc với giá 1,2 triệu đồng/sào/năm, để trồng dưa. 
 
Giá dưa hấu giảm mạnh khiến nhiều nông dân lao đao.
Giá dưa hấu giảm mạnh khiến nhiều nông dân lao đao.
Sau gần 70 ngày chăm sóc, dưa đang vào giai đoạn chín rộ, nhưng với giá bán 1.800 đồng/kg thì lỗ nặng. Mấy hôm nay thương lái đến hỏi mua, nhưng họ cũng mặc cả từng đồng, nên cảm thấy rất nản". Theo anh Lai, trung bình mỗi sào đất, nếu trồng dưa đạt năng suất thì thu hoạch khoảng 2 tấn/sào. Với giá bán như hiện tại thì mỗi sào dưa thu về chưa được 4 triệu đồng. Trong khi đó, tiền thuê đất, vật tư nông nghiệp... đều tăng, nên vụ dưa này anh Lai thua lỗ cả trăm triệu đồng.
 
Theo nhiều người trồng dưa, những năm trước vào thời điểm này, giá dưa khoảng 3.000 - 5.000 đồng/kg. Năm nay, việc xuất khẩu dưa sang thị trường Trung Quốc vướng nhiều thủ tục, dẫn đến giá dưa giảm mạnh. Thu hoạch gần 10 sào dưa ở bãi bồi sông Trà Khúc, anh Nguyễn Tấn Linh, quê xã Bình Chương buồn rầu cho biết, giá dưa giảm, thời tiết lại mưa liên tục vào cuối vụ, khiến dưa hư hỏng nhiều, buộc phải bán đổ, bán tháo.  
 
Mặc dù ngành nông nghiệp đã có khuyến cáo, nhưng nhiều nông dân trong tỉnh hiện vẫn đang xuống giống cho vụ dưa mới, tiếp tục theo đuổi “canh bạc dưa hấu"...
 
Giá ớt “nhảy múa”
 
Trong khi giá dưa hấu hạ dài, thì giá ớt lại lên xuống thất thường. Vụ ớt đông xuân 2021 - 2022 bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 2/2022. Đầu vụ, giá ớt chỉ 5.000 đồng/kg. Với mức giá này nhiều nông dân đành bỏ ớt chín ngoài đồng chứ không thu hoạch, vì trung bình mỗi ngày, một người hái khoảng 50kg ớt, nếu ra đồng thu hoạch thì xem như lỗ công.
 
Sau khi giảm còn 5.000 đồng/kg, giá ớt lại tăng lên 10 nghìn đồng, rồi hạ xuống còn 6.000 đồng/kg. Giá ớt không ổn định, khiến nhiều nông dân trồng ớt thấp thỏm.
 
Tại cánh đồng ớt ở thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), thời gian này có hàng trăm nông dân đang thu hoạch ớt cuối vụ. Ông Trần Tuyên, ở thôn Đông Mỹ cho biết, thời gian thu hoạch ớt kéo dài khoảng 2 tháng. Năm nay, năng suất đạt khoảng 8 tạ/sào. Đến cuối mùa, giá ớt tăng lên 12 nghìn đồng/kg, nhưng hiện tại ớt không còn nhiều.
 
Thị trường tiêu thụ ớt chủ yếu là Trung Quốc. Vì vậy, năm nào thị trường này tiêu thụ mạnh thì người trồng ớt có lãi và ngược lại. Biết là bấp bênh về đầu ra, nhưng với tâm lý “cầu may”, nhiều nông dân vẫn trồng ớt. Họ hy vọng nếu giá ớt tăng cao, có năm giá ớt 40 - 50 nghìn đồng/kg thì lãi lớn. Tuy nhiên, liên tục trong những năm gần đây, giá ớt rớt thê thảm, nên người trồng ớt thua lỗ.
 
Theo Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trần Ngọc Yến Trang, vụ đông xuân 2021 - 2022, nông dân trong tỉnh trồng 765ha dưa hấu và khoảng 1.000ha ớt. Giá 2 loại nông sản này rất bấp bênh, riêng dưa hấu, ngành nông nghiệp không khuyến khích nông dân trồng. Kinh phí đầu tư tăng trong khi giá dưa, giá ớt giảm, đồng thời do ảnh hưởng của đợt mưa bất thường kéo dài vừa qua khiến nông sản hư hỏng, nông dân bị lỗ nặng. 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.