Đa dạng thị trường hoa tươi

03:05, 04/05/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng hoa tươi, nhất là các loại hoa theo mùa, hoa nhập khẩu của người dân trong tỉnh ngày càng tăng cao. Vì thế, thị trường hoa tươi trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người kinh doanh hoa.
 
Săn lùng hoa tươi theo mùa
 
Vài năm nay, thú chơi hoa của người dân trong tỉnh đã có nhiều thay đổi. Không chỉ sôi động vào các thời điểm lễ, Tết, hiện các loài hoa tươi theo mùa được nhiều người săn đón.
 
Thời điểm này, những người yêu hoa đang tìm mua hoa loa kèn. Chị Minh Hải, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: "Hoa loa kèn thường có từ khoảng giữa tháng 3 đến hết tháng 4 dương lịch, ngày trước muốn có được bó loa kèn phải nhờ bạn bè đi công tác Hà Nội mua giúp, chứ các shop hoa trong thành phố không ai bán loại hoa này. Nhưng mấy năm gần đây, nhiều bạn trên Facebook nhập được hoa loa kèn về bán, vì thế việc tìm mua hoa cũng dễ dàng hơn trước rất nhiều”. Giá hoa loa kèn dao động từ 120 - 160 nghìn đồng/bó 50 bông. Thời điểm này, vào cuối mùa, hoa loa kèn có giá 100 nghìn đồng/30 bông. 
Các cửa hàng hoa tươi luôn nhập nhiều loại hoa ngoại để đáp ứng nhu cầu khách hàng.  ẢNH: VŨ YẾN
Các cửa hàng hoa tươi luôn nhập nhiều loại hoa ngoại để đáp ứng nhu cầu khách hàng. ẢNH: VŨ YẾN
Không chỉ có hoa loa kèn, hầu như mỗi tháng hay mỗi mùa đều có một loài hoa đặc trưng, được người yêu hoa săn lùng, như tháng 3 có hoa cẩm tú cầu, tháng 5 có hoa sen, tháng 11 có cúc họa mi, tháng 12 có hoa thược dược...
 
Gần đây, các loại hoa tươi nhập khẩu cũng cạnh tranh với các loại hoa trong nước, như dịp gần Tết là hoa thanh liễu, tuyết mai, thời điểm hè là các loài baby gạo, hoa chuông gió Pirami... Thậm chí, những loài hoa hiếm trước đây thường chỉ thấy ở các thành phố lớn như tulip cánh kép, sừng hươu, mẫu đơn cánh kép... có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, thì nay cũng được nhiều người kinh doanh hoa nhập về để phục vụ nhu cầu của người yêu hoa trong tỉnh.
 
Kinh doanh hoa tươi nở rộ
 
Các cửa hàng hoa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi khá nhiều, tập trung chủ yếu ở các đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo... Hoa tươi được nhập về hàng ngày với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu khách hàng. Chị Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng hoa HT trên đường Phan Đình Phùng, cho biết: Cửa hàng luôn nhập nhiều loại hoa, nhất là những loại hoa nhập ngoại, trong đó hoa hồng xanh, hồng Ecuador, ngàn sao tím nhập khẩu có quanh năm. Các loại hoa khác, như: Tulip, mẫu đơn, linh lan... nhập theo mùa, nhằm đáp ứng nhu cầu cắm lẵng, điện hoa... Mức giá của các loại hoa này khá đắt, vì thế người mua chủ yếu dùng vào các dịp quan trọng như sinh nhật, cưới hỏi.
 
Dù không mở cửa hàng, nhưng các shop kinh doanh online cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường hoa tươi trong tỉnh, bởi tính đa dạng cũng như giá cả cạnh tranh hơn so với các cửa hàng hoa ở phân khúc khách hàng có nhu cầu chưng cắm hằng ngày. Đặc điểm của người kinh doanh hoa online là “mùa nào hoa đó”, nên được nhiều khách hàng yêu thích.
 
Dù chỉ buôn bán hoa tươi trên trang Facebook cá nhân, nhưng chị M.S có một lượng khách hàng ổn định, bởi chị thường bán các loại hoa theo mùa, hoa nhập khẩu không tìm thấy ở các cửa hàng hoa. Chị M.S cho hay: “Xuất phát điểm của việc kinh doanh hoa là do mình thích cắm hoa tươi, nhất là các loại theo mùa. Ban đầu chỉ là gom mua chung để tiết kiệm phí vận chuyển, sau thấy nhu cầu nhiều, nên mình kinh doanh online luôn”. Các loại hoa của chị M.S được nhập từ công ty kinh doanh hoa lớn ở Hà Nội, hằng ngày chị đăng hình các loại hoa công ty có, chờ khách hàng chốt số lượng rồi mới nhập hàng về. Hình thức này hạn chế được việc hàng hóa dôi dư, mất vốn, giá cả lại phải chăng. Hay như Facebook của C.T ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), là địa chỉ được nhiều người yêu hoa giới thiệu cho nhau khi đến mùa hoa sen quan âm. “Nhà mình có hồ trồng sen, vì thế cứ đến mùa sen mình sẽ đăng bán với giá từ 4 - 7 nghìn đồng/bông. Ai mua thì mình sẽ đi cắt rồi giao đến tận nhà. Sen quan âm đắt khách nhất vào dịp rằm, mùng một”, C.T cho biết.
 
Việc tìm được những loài hoa yêu thích không còn khó khăn như trước đây, nay người yêu hoa trong tỉnh có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ loại hoa nào trên các trang mạng xã hội, với nhiều mức giá phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, để sở hữu được một bó hoa tươi như ý, người mua cũng cần lưu ý đó chính là lựa chọn được những cửa hàng hoa tươi đảm bảo uy tín và chất lượng, đồng thời phải tham khảo giá cả trước khi mua, tránh tình trạng bị “hét giá” khi mua các loài hoa độc, lạ.
 
 VŨ YẾN
 
 
 

.