Dấu ấn từ những công trình

09:08, 31/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi ngày càng khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Để tiếp tục huy động và khơi thông các nguồn lực đầu tư xây dựng thành phố trong những năm đến thì phải bằng tư duy đổi mới và quyết tâm chính trị mạnh mẽ. 
Cầu Cổ Lũy là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, nhằm thúc đẩy việc mở rộng và phát triển không gian đô thị về hướng biển và là điểm nhấn về kiến trúc của TP.Quảng Ngãi.
 
Kể từ khi cây cầu Cổ Lũy nối hai xã Nghĩa Phú - Tịnh Khê “nên vóc nên hình”, ông Phan Tất Thắng, ở xã Tịnh Khê rất vui mừng. Bởi những năm trước đây, ông chưa khi nào nghĩ đến việc quê của mình lại có cây cầu đẹp, hiện đại đến thế. 
 
Công trình cầu Cổ Lũy hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho TP.Quảng Ngãi.              Ảnh: T. Nhị
Công trình cầu Cổ Lũy hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho TP.Quảng Ngãi. Ảnh: T. Nhị
 
Ông Thắng chia sẻ: "Từ năm 2014, chúng tôi trở thành công dân thành phố, không chỉ riêng tôi mà người dân ở Tịnh Khê cảm nhận rõ sự phát triển không ngừng. Đường lớn và đẹp hơn, cây xanh rợp bóng mát. Ngay cả khu du lịch Mỹ Khê trước đây nhếch nhác, thì nay đổi mới hoàn toàn. Hàng quán xây dựng khang trang. Đường xuống biển nối dài hơn... Đặc biệt, từ ngày có cầu Cổ Lũy, người dân ai cũng vui và tự hào...".
 
Không chỉ có các cây cầu Cổ Lũy, Thạch Bích, An Phú, Hưng Nhơn, mà 10 tuyến đường chính cũng đã được TP.Quảng Ngãi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh như: Chu Văn An (đoạn Hai Bà Trưng - Hùng Vương), Nguyễn Tự Tân (đoạn Trương Định - Trần Thái Tông), Lê Hữu Trác (đoạn Hùng Vương - Bùi Thị Xuân), Trần Thủ Độ, Trần Quý Hai, Tô Hiến Thành... đã góp phần làm cho diện mạo của thành phố thay đổi và cơ bản hoàn chỉnh các tiêu chí của đô thị loại II.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị là một trong những đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, mạnh mẽ, bền vững, thành phố đã tập trung chỉ đạo huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; ban hành các nghị quyết chuyên đề về xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị thành phố; đầu tư xây dựng xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Phú thành phường...
 
Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế. Điển hình về phát triển hạ tầng giao thông, trong nhiệm kỳ qua, nhiều dự án quy mô lớn ở TP.Quảng Ngãi được đầu tư, góp phần tăng khả năng kết nối với các địa phương lân cận.
 
Hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố đã được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và kết nối giữa khu vực trung tâm với các xã vùng ven. Đặc biệt, bám sát định hướng quy hoạch đô thị hướng biển, thành phố đã đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm nhằm hướng tới mục tiêu này... 
 
Trung tâm thương mại Vincom Plaza được đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã tạo thuận lợi cho người dân đến mua sắm.
Trung tâm thương mại Vincom Plaza được đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã tạo thuận lợi cho người dân đến mua sắm.
 
Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, thành phố ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội. Theo đó, thành phố đã xây dựng và đưa vào sử dụng 27 tuyến đường chính, với tổng chiều dài 15km, nâng tổng số tuyến đường có tên lên 157/184 tuyến; đầu tư, nâng cấp 773 tuyến đường giao thông thôn, hẻm phố, với chiều dài 199km; hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án kết nối với khu vực phía đông thành phố và hai bên sông Trà Khúc; thực hiện đề án đầu tư xây dựng điện chiếu sáng ở 402 tuyến đường thôn, hẻm phố, nâng tổng số tuyến có hệ thống chiếu sáng lên 590/967 tuyến; đầu tư, cải tạo hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường phố chính, trong đó có 32 tuyến điện được ngầm hóa, với tổng chiều dài trên 23km...
 
Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã đánh dấu sự thay đổi tư duy mạnh mẽ trong quá trình phát triển từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến thực hiện của thành phố. Đây không chỉ là sự thay đổi trong một nhiệm kỳ, mà là sự thay đổi, xây dựng có tính kế thừa, mang lại niềm tin, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân. Thành quả đạt được đã cổ vũ, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ để Đảng bộ thành phố tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  
 
Mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020 – 2025
 
Thành phố Quảng Ngãi phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 -  2025 hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II và đạt một số tiêu chí của đô thị loại I.  Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm 12 - 12,5%. Thu ngân sách hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt 4.000 USD/người/năm. Tốc độ tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội, giai đoạn 2020 - 2025, đạt từ 2 -  2,5%. Tỷ lệ đô thị hoá đạt 60%. Đến năm 2025, lao động qua đào tạo đạt trên 65%; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 0,4 đến 0,6%.
 
 Bài, ảnh: T.T
 
 

.