Báo động tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật

04:08, 29/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp, khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của người dân. Chính vì thế, chính quyền, ngành chức năng đã có nhiều khuyến cáo, để người dân không lạm dụng thuốc BVTV.
Để chăm sóc 2 sào lúa của mình, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) phải sử dụng thuốc BVTV ít nhất 4 lần trong mỗi vụ. Bà Dung cho biết: “Khi sạ được 4 ngày thì phun thuốc diệt cỏ, sau đó tầm một tháng sẽ phun thuốc dưỡng cây, đến khi lúa gần làm đòng lại phun thuốc tiếp, rồi lúc lúa làm đòng phải bơm thuốc dưỡng hạt. Đó là chưa kể, khi lúa bị nhiễm các loại bệnh như sâu cuốn lá, rầy nâu... cũng sử dụng thuốc, chứ không là thất thu”. 
 
Tuy lúa đã chín, nhưng nhiều nông dân vẫn phun thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu bệnh.
Tuy lúa đã chín, nhưng nhiều nông dân vẫn phun thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu bệnh.
Tình trạng sử dụng thuốc BVTV nhiều được xem là thói quen khó bỏ của nông dân. Thay vì sử dụng các loại thuốc sinh học để thay thế, họ phun cho cây trồng bằng các loại thuốc hóa học được bán trên thị trường. Không những thế, nhiều nông dân còn không tuân thủ về liều lượng, mà bơm theo kiểu “càng đậm đặc thì sâu bệnh càng mau chết”.“Một lọ thuốc sâu cuốn lá phải pha hai lần bơm, nhưng mình chỉ bơm một lần. Pha đậm đặc mới diệt tận gốc, chứ pha loãng sợ mất công bơm thêm lần nữa. Còn các loại thuốc sinh học đều không “đủ liều” giết các loại sâu bệnh, nên chúng tôi cũng ít dùng”, ông Lý Văn Hậu, ở thôn Long Vĩnh, xã Bình Long (Bình Sơn) nói.
 
Để người dân hiểu thêm về tác hại của thuốc BVTV gây nên, nhiều địa phương đã tuyên truyền, vận động nông dân hạn chế và sử dụng đúng liều lượng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) Võ Duy Chánh, địa phương đã cấm tuyệt đối người dân sử dụng loại thuốc lưu dẫn, thuốc cỏ cháy, vì loại thuốc này rất độc hại. Sau một thời gian phát động, tuyên truyền hầu hết nông dân ở đây đã tuân thủ. Riêng các trường hợp vi phạm, chính quyền cũng mời lên làm việc và nhắc nhở.
 
Việc lạm dụng thuốc BVTV hiện nay rất đáng báo động. Để khuyến cáo cũng như khắc phục tình trạng này, các cấp, các ngành cũng đã ban hành nhiều quy định hướng dẫn nông dân về cách sử dụng thuốc BVTV hợp lý, tránh tình trạng gây ảnh hưởng môi trường. Phó chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thế Vĩnh khuyến cáo: “Khi sử dụng thuốc BVTV, nông dân cần tuân thủ 4 đúng, đó là: Đúng thuốc; đúng nồng độ, liều lượng; đúng lúc và đúng kỹ thuật. Đặc biệt, sau khi sử dụng xong, bao bì phải được thu gom và tiêu hủy đúng nơi quy định. Các cơ quan, địa phương cần khuyến cáo nông dân chuyển dần sang các loại thuốc sinh học, ít độc hại. Đặc biệt, không nên sử dụng liều lượng đậm đặc, vì đây là nguyên nhân chính khiến sâu bệnh kháng thuốc khó tiêu diệt được”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.