Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Hải: Linh hoạt trong cơ chế thị trường

08:04, 25/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm năm trở lại đây, nhờ tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Bình Hải (Bình Sơn) đã có những cách làm mới, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.
Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản
 
Để khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của địa phương, HTXNN Bình Hải đã chủ động áp dụng mô hình trồng trọt theo hướng VietGap, với mô hình điểm 20ha cây hành tím và xây dựng thành công nhãn hiệu “Hành tím Bình Hải” vào năm 2019. Từ ngày có nhãn hiệu, hành tím Bình Hải đã được người tiêu dùng nhiều nơi chọn mua. 
 
Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cho cây hành tím ở xã Bình Hải (Bình Sơn).
Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cho cây hành tím ở xã Bình Hải (Bình Sơn).
Theo báo cáo của HTXNN Bình Hải, năm 2019, hành tím Bình Hải đã có một năm kinh doanh ấn tượng, với doanh thu cao gần gấp đôi so với những năm trước. Nông dân địa phương tham gia trồng hành tím theo tiêu chuẩn VietGap đã thay đổi tập quán canh tác cũ; không lạm dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học như trước. Đặc biệt, phương pháp trồng hành theo tiêu chuẩn VietGap đã giúp người dân tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
 
Qua đánh giá của các thành viên HTXNN Bình Hải, với 20ha hành (trồng 3 - 4 vụ/năm), sản lượng đạt trên 360 tấn/vụ. Nhưng riêng vụ này, năng suất đạt đến 400 tấn/ha. Với giá bán từ 22.000 - 25.000 đồng như hiện nay, mỗi sào nông dân có lãi khoảng 15 triệu đồng. Ông Nguyễn Nga, ở thôn Thanh Thủy chia sẻ: Ở địa phương, bây giờ cây hành tím cho thu nhập cao. Chúng tôi hy vọng sắp tới, sau khi HTX đưa máy móc về để chế biến hành tím thành nhiều sản phẩm hành khác nhau sẽ góp phần nâng cao giá trị của cây hành hơn nữa.
 
Bên cạnh trồng hành theo tiêu chuẩn VietGap, HTXNN Bình Hải còn hướng dẫn, khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, 100% hộ trồng hành, tỏi ở thôn Thanh Thủy đã lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động. Cũng nhờ phương pháp tưới này mà người dân đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí và đặc biệt là góp phần tiết kiệm nước tưới trong sản xuất nông nghiệp.
 
Thích ứng với cơ chế thị trường
 
Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Hải Nguyễn Công Khanh cho biết: Sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, đơn vị tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn; đồng thời hoạch định rõ chiến lược sản xuất, kinh doanh để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. HTX khuyến khích người dân sản xuất một số cây nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nhất là cây hành tím, cũng như động viên các thành viên HTX trồng hành theo tiêu chuẩn VietGap để có sản phẩm chất lượng cao. Sắp tới, HTX sẽ đưa vào áp dụng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
 
Xác định tầm quan trọng của cây hành tím trong phát triển kinh tế, xã Bình Hải đã tiến hành xây dựng "cánh đồng mẫu", kết quả cho doanh thu trên 300 triệu đồng/ha/vụ - con số đáng mơ ước của người làm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để nông dân xã Bình Hải tiếp tục mở rộng sản xuất cây hành tím.
 
Trong nền kinh tế thị trường, việc linh hoạt tìm kiếm hướng đi mới mang tính bền vững, nhất là làm ra sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường sẽ là nền tảng thiết thực nhất để tạo thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp. Với những định hướng mang tính chiến lược, cùng sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương, HTXNN Bình Hải sẽ ngày càng hoạt động có hiệu quả, trở thành “bà đỡ” của nông dân.
Mở rộng quy mô HTX
 
Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn Phạm Hồng Nguyên, HTXNN Bình Hải được huyện Bình Sơn chọn làm HTX điểm để thực hiện tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động theo Luật HTX 2012. Trong thời gian tới, theo đề án xây dựng nông thôn mới của tỉnh, HTXNN Bình Hải sẽ được cơ cấu lại với quy mô lớn hơn, thu hút trên 100 thành viên tham gia, tăng gấp đôi so với hiện tại.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 

.