Bội thu mùa đậu phụng

09:04, 24/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cả nhiều loại nông sản đi xuống. Tuy nhiên, với vụ đậu phụng đông xuân 2019 - 2020, người trồng đậu phụng lại vui mừng vì vừa được mùa, lại được giá.
Được mùa, được giá
 
Là một trong những hộ chuyên trồng đậu phụng tại xứ đồng Ô Rô hàng chục năm qua, bà Lê Thị Thùy, ở thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi (Mộ Đức) cho hay, vụ đông xuân vừa qua, bà xuống 21kg đậu giống trên hơn 2 sào đất. Sau khi thu hoạch, phơi khô, bà Thùy cân được 4,5 tạ đậu. Với giá 30 nghìn đồng/kg, tiền bán đậu được hơn 13 triệu đồng. “Đối với xứ đồng ở đây, vụ đông xuân là mùa trồng đậu phụng chính trong năm. Cây đậu phụng vừa được mùa, được giá, giúp mọi người rất phấn khởi”, bà Thùy cho biết. 
 
Người dân thu hoạch vụ đậu phụng vụ đông xuân 2019 - 2020.
Người dân thu hoạch vụ đậu phụng vụ đông xuân 2019 - 2020.
 
Tại các địa phương trong tỉnh, người dân thường trồng đậu phụng tại các vùng đất gò đồi, đất cát thiếu nước tưới và các triền đất dọc bờ sông Trà Khúc, sông Vệ. Những ngày qua, người dân các xã dọc hai bên sông Trà Khúc như Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa); Tịnh Hà, Tịnh Sơn (Sơn Tịnh)... cũng vào mùa thu hoạch đậu phụng.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Lê Văn Bảy, vì cây mía trồng không đạt hiệu quả kinh tế, nên vụ đông xuân vừa qua, nhiều nông dân chuyển sang trồng đậu phụng. Diện tích trồng đậu phụng trên địa bàn xã ước chừng 90ha, chủ yếu tại các vùng đất thổ, bãi bồi ven sông, năng suất khoảng 1 tạ đậu/sào, được giá hơn năm trước. Trong đó, người dân có trồng xen canh với cây mì, do bị bệnh khảm lá, nhiều diện tích mì hư hỏng, nhờ đậu phụng được mùa được giá, đã bù lại phần nào thu nhập cho người dân.
 
Cây trồng "được chọn"
 
Ngoài bán đậu khô, nhiều người còn ép dầu phụng để sử dụng và bán với giá 90 - 100 nghìn đồng/lít. Vào mùa thu hoạch đậu phụng, các lò ép dầu cũng hoạt động liên tục để phục vụ nhu cầu của người dân. Ngoài là cây trồng truyền thống tại một số bãi bồi, đất cát, đậu phụng còn là cây trồng được nhiều địa phương lựa chọn chuyển đổi cây trồng tại các vùng đất thiếu nước thay cho cây lúa.
 
Ông Đặng Văn Minh, thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Ba (Sơn Hà) cho biết: Thực hiện chuyển đổi cây trồng trong 2 năm qua, cây đậu phụng mang lại hiệu quả cho các hộ. Khi thu hoạch, HTX sẽ thu mua với giá cao hơn từ 1 - 2 nghìn đồng/kg so với giá thị trường. “Vụ đông xuân vừa qua, nông dân trong xã trồng hơn 14ha đậu phụng. Cây đậu phụng đã được địa phương chọn là cây trồng thay thế cây lúa trên đất ruộng một vụ, bấp bênh. Ngoài ra, đậu phụng sau khi thu hoạch được HTX thu mua, ép dầu, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương”, ông Minh nói.
 
Theo thống kê, diện tích trồng đậu phụng vụ đông xuân trên địa bàn tỉnh hơn 4.200ha. Hiện đã thu hoạch gần 90% diện tích, năng suất ước đạt hơn 23 tạ/ha. Người dân cho rằng, nhờ thời tiết thuận lợi, có mưa vào lúc xuống giống và giai đoạn cây đậu kết trái, cộng với nguồn đậu phụng giống chất lượng từ Tây Nguyên, đã giúp có một mùa đậu phụng bội thu.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.