Hỗ trợ HTX tiếp cận thị trường

10:04, 30/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất và kỹ năng tiếp cận thị trường, nên hành trình gia nhập thị trường của hầu hết các HTX ở Quảng Ngãi gặp khó khăn. Để từng bước khắc phục tình trạng này, Liên minh HTX tỉnh và các cấp chính quyền trong tỉnh đang tập trung đề ra các giải pháp nhằm giúp HTX tiếp cận thị trường.

TIN LIÊN QUAN

 Dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương mới đây, Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi đã dành 3 ngày (13 - 15.4) để các HTX nông nghiệp có sản phẩm rau, củ, quả và thịt gia súc, gia cầm mang sản phẩm đến siêu thị, tổ chức quầy, sạp giới thiệu, quảng bá, bán hàng cho người tiêu dùng.

Đáng mừng là, có rất đông người dân trong tỉnh đến tham quan, ủng hộ các sản phẩm thịt heo ki, gà kiến, gà H'Mông, rau rừng, ớt xiêm, dưa hấu, tinh dầu sả... của HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà; nước uống nấm Linh chi và các loại nấm khác của HTX Nấm Đức Phong (Mộ Đức). Trong thời gian bán hàng tại siêu thị, các nhân viên siêu thị luôn có mặt để hướng dẫn các HTX giới thiệu hàng hóa, cung cách phục vụ, thao tác đóng gói, cân hàng hóa, trình bày hàng lên kệ, cách tính tiền, giao tiếp với khách hàng...

Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi hỗ trợ kỹ năng bán hàng cho nhân viên các HTX có quầy sạp tại siêu thị.
Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi hỗ trợ kỹ năng bán hàng cho nhân viên các HTX có quầy sạp tại siêu thị.


 Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà Phạm Đình Nghĩa cho biết: Đây thực sự là một kỳ tập huấn kỹ năng bán hàng của Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi cho các nhân viên của HTX. Lâu nay, HTX thường chỉ chú trọng đến khâu sản xuất hàng hóa, chưa quan tâm đến kỹ năng giao tiếp, tiếp cận thị trường, nên dù có sản phẩm tốt, nhưng người tiêu dùng cũng ít biết đến. Sau đợt tiếp cận kỹ năng này, HTX sẽ thay đổi dần cung cách phục vụ, từng bước hội nhập thị trường.

"Với kinh nghiệm của nhà bán lẻ chuyên nghiệp, chúng tôi muốn giúp HTX bằng cách cầm tay chỉ việc, để các HTX có thêm kỹ năng cần thiết để đưa hàng hóa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Sản xuất của HTX chỉ phát triển khi có sự thúc đẩy từ thị trường, có kỹ năng thị trường tốt, qua đó giúp HTX định hướng đúng về sản xuất".

Giám đốc Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi LÊ HỒNG CA

 Ngày 16.4, tại TP.Hồ Chí Minh, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX Quảng Ngãi và một số sản phẩm của các HTX trong tỉnh đã được đưa đến trưng bày, giới thiệu với người tiêu dùng thành phố. Đó là những sản phẩm độc đáo, sản xuất mang tính hàng hóa, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, như: Củ nén của HTX Bình Phú, nước mắm Bình Đông (Bình Sơn); rau rừng, heo ki, gà kiến, ớt xiêm, tinh dầu sả... của HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà; khoai lang Nhật của HTX Tịnh Thọ (Sơn Tịnh); nếp ngự Sa Huỳnh và các sản phẩm làm từ nếp (HTX Phổ Châu); tỏi Lý Sơn (HTX hành, tỏi Lý Sơn). Những sản phẩm này được chính những nông dân là xã viên HTX làm ra mang đến giới thiệu, quảng bá, tiếp cận thị trường, nên thu hút được nhiều người tiêu dùng ở TP.Hồ Chí Minh đến tham quan, mua sắm.

Dịp này, một số HTX đã xây dựng mạng lưới cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng thông qua các đơn đặt hàng. Trước đó, năm 2018, Liên minh HTX tỉnh cũng đưa sản phẩm của một số HTX ra Hà Nội trưng bày, giới thiệu, tạo ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng thủ đô.

Toàn tỉnh hiện có 34 tổ hợp tác, 241 HTX (trong đó có 26 HTX đã ngừng hoạt động); tổng số thành viên HTX là 316.540 người. Doanh thu bình quân hằng năm đạt 1,3 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận trước thuế 65 triệu đồng/HTX; thu nhập bình quân của người làm việc trong HTX là 2 triệu đồng/tháng.

Mặc dù được tỉnh quan tâm triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, nhưng theo thống kê, hiện chỉ có 22% HTX hoạt động tốt, khá và số hoạt động trung bình, yếu kém chiếm đến 78%. Năm 2018, tỉnh cũng thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ về làm việc tại HTX, thành lập HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị, nhằm thúc đẩy kinh tế HTX phát triển.  

Bài, ảnh: TẤN PHÁT


 


.