Đầu tư hạ tầng đồng bộ, giảm phiền hà cho dân

06:04, 03/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, việc thi công nâng cấp các dự án (DA) giao thông, viễn thông, cấp nước, điện lực, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi do nhiều chủ đầu tư thực hiện, nên mạnh ai nấy làm, gây phiền hà cho người dân. Người dân mong muốn các chủ đầu tư phối hợp triển khai đồng bộ, để hạn chế tác động đến đời sống, sinh hoạt.
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, hiện đang tiến hành nâng cấp các tuyến đường phố lớn, gồm: Đường Lê Trung Đình, Hùng Vương (tổng vốn 54 tỷ đồng); Lê Lợi (tổng vốn 67 tỷ đồng). Đây là những DA được thành phố chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố sắp tới, nên đang triển khai thi công gấp rút. Theo đó, các công trình này phải hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trước tháng 7.2020. Tranh thủ thành phố nâng cấp các tuyến đường này, Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi đã nhanh chóng kết hợp triển khai nâng cấp hệ thống cấp nước.       
 
Thi công nâng cấp tuyến đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi).
Thi công nâng cấp tuyến đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi).
Theo Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi, bắt đầu từ tháng 2.2020, công ty đã được thành phố cấp giấy phép nâng cấp tuyến ống dọc theo các tuyến đường đang được nâng cấp. Vì thế, công ty đã tổ chức thi công trước tuyến ống hai bên đường Lê Lợi, hoàn thành theo tiến độ nâng cấp đường giao thông. Trước đó, công ty đã thi công các tuyến ống hai bên cầu Thạch Bích, tuyến đường Trường Sa để dẫn nước từ trung tâm thành phố cấp nước cho xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
 
Đối với tuyến đường Hùng Vương, ngoài việc phối hợp thi công đồng bộ các đoạn tuyến ống cấp nước theo Dự án mở rộng hệ thống cấp nước thành phố, công ty còn phối hợp trong việc dịch chuyển cục bộ một số vị trí tuyến ống hiện vướng mặt bằng thi công thoát nước và chuyển nguồn, đấu nối ống dịch vụ cho khách hàng dọc tuyến. Hiện công ty đang chờ Sở Xây dựng và UBND thành phố thống nhất cấp phép từng đợt, tiếp tục thi công đường ống, tuyến ống nước theo tiến độ nâng cấp đường giao thông, giảm thiểu việc thi công riêng lẻ.
 
Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi Đặng Ngọc Anh cho biết: "Nhiều tuyến đường hiện nay chưa được mở rộng theo quy hoạch, nên chưa có hành lang vỉa hè để thi công lắp đặt tuyến ống cấp nước. Một số tuyến đã quy hoạch mở rộng, có vỉa hè, nhưng thực tế trên vỉa hè có rất nhiều công trình hạ tầng đang tồn tại như cáp bưu điện, cáp quang, thoát nước, cây xanh, cáp điện lực... Thế nhưng, vị trí lắp đặt không đảm bảo tim tuyến theo quy hoạch, đan xen lẫn nhau, nên rất khó thực hiện việc lắp đặt đường ống cấp nước".
 
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển cho hay: "Để hạn chế đào đường thực hiện DA, các đơn vị chủ quản các hệ thống điện, nước, viễn thông cần có kế hoạch từ sớm, trình lên thành phố và ngành chức năng để biết, cho phép kết hợp thực hiện nhiều DA cùng lúc khi đào đường. Các công trình này thi công dọc theo tuyến đường trong đô thị, dù thực hiện theo hình thức cuốn chiếu cũng không tránh khỏi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do đó, thay vì một tuyến đường có 4 lần đào lên lấp xuống để làm 4 công trình của 4 lĩnh vực, cần phối hợp để làm cùng lúc 4 công trình, giảm tối đa phiền hà cho người dân". 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.