Dịch Covid-19: Tác động lớn đến xuất khẩu gỗ

10:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, khiến người dân và hàng loạt doanh nghiệp  (DN) ngành gỗ gặp khó trong xuất khẩu dăm gỗ.
 
Dăm gỗ “đứng bánh”
 
Dăm gỗ là mặt hàng thế mạnh trong xuất khẩu của tỉnh, thu hút hơn 20 DN tham gia đầu tư. Song, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN ở lĩnh vực này đều trong tình trạng hoạt động cầm chừng. 
 
Doanh nghiệp chế biến gỗ Hoàn Vũ đang tập trung thực hiện các đơn hàng để xuất đi Châu Âu trước ngày 15.4.2020.
Doanh nghiệp chế biến gỗ Hoàn Vũ đang tập trung thực hiện các đơn hàng để xuất đi Châu Âu trước ngày 15.4.2020.
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất và dịch vụ Tân Thành Phú (Cụm công nghiệp Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) Lưu Phụng Linh Tiên cho biết: “Thị trường xuất khẩu chính của dăm gỗ là Trung Quốc. Mặt hàng này hiện vẫn nhập khẩu vào Trung Quốc theo đường biển như bình thường, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN ở Trung Quốc hoạt động cầm chừng, nên nhu cầu nguyên liệu không cao. Thành thử, từ đầu năm đến nay, chúng tôi không tìm được đơn hàng mới, chủ yếu thực hiện các đơn hàng năm 2019”.
 
Không chỉ gặp khó khăn vì sức mua chậm, các DN sản xuất dăm gỗ còn đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất khi giá keo nguyên liệu đang giảm mạnh so với mọi năm. “Nếu như năm 2019, giá keo nguyên liệu dao động ở mức từ 1 - 1,1 triệu đồng/tấn, thì từ đầu năm 2020 đến nay, giá keo nguyên liệu chỉ ở mức 900 nghìn đồng/tấn, khiến người trồng keo hạn chế bán ra để đợi giá lên. Nguyên liệu chế biến dăm gỗ của công ty chúng tôi vì vậy mà gặp khó khăn”, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phú Sơn Huỳnh Đỗ Quang thông tin.
 
Doanh nghiệp chế biến đồ gỗ cũng gặp khó
 
Những ngày cuối tháng 3 này, Công ty TNHH Hoàn Vũ (KCN Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) đang tập trung hết nhân lực, vật lực nhằm hoàn thành những đơn hàng cuối cùng để kịp xuất đi Châu Âu trước ngày 15.4.2020. Bởi theo Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Vũ Lưu Văn Bảy, thì trước tình hình dịch Covid-19 đang lây lan nhanh tại một số nước Châu Âu, các đối tác đã yêu cầu công ty hoàn thành nốt những đơn hàng mà họ đã đặt trong năm 2019 và xuất đi trước  ngày 15.4.2020. Sau thời gian này, đối tác sẽ ngưng nhận hàng. Vì vậy, công ty đang nỗ lực hoàn thành các đơn hàng cũ. Riêng các đơn hàng mới, nếu như mọi năm thì đến thời điểm này, công ty đã có các đơn hàng xuất đi Thụy Điển, Bỉ... nhưng từ đầu năm đến nay vẫn chưa có đơn hàng mới nào.
 
Thị trường xuất khẩu bị thu hẹp vì dịch Covid-19, khiến DN tiên phong trong lĩnh vực chế biến đồ gỗ xuất khẩu của tỉnh đang phải đứng trước nguy cơ đình trệ sản xuất. Trong khi số lao động hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Hoàn Vũ lên đến 150 người. Vì vậy, bài toán về chi phí vận hành, trả lương để đảm bảo cuộc sống cho người lao động đang trở nên nan giải với DN này.
 
Đại diện Công ty TNHH Nhất Hưng Sơn Hà (Sơn Hà) cũng cho biết, từ khi bắt đầu có dịch Covid-19, nhiều đối tác của công ty đến từ các nước Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đơn phương hủy đơn hàng, khiến tình hình xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ gỗ keo là ván ghép thanh của DN bị sụt giảm so với mọi năm. Không chỉ gặp khó trong xuất khẩu, việc nhập khẩu các vật tư phục vụ cho ngành chế biến gỗ của đơn vị cũng bị ảnh hưởng, khiến DN phải hoạt động cầm chừng.
 
Tình hình xuất khẩu gỗ đang gặp nhiều bất lợi do dịch Covid-19, buộc nhiều DN gỗ phải nỗ lực tìm kiếm các thị trường thay thế cho thị trường truyền thống là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Âu, từ đó giúp DN có nhiều sự lựa chọn và chủ động hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.