Tăng cường giám sát thi công công trình

09:03, 07/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một số sự cố thi công vừa xảy ra, các chủ đầu tư đã tăng cường quản lý hoạt động thi công tại các công trình xây dựng cơ bản (XDCB), nhằm đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng công trình.
Sự cố đáng tiếc trong thi công xảy ra tại công trình xây dựng cầu An Phú bắc qua sông Phú Thọ (nối hai xã Nghĩa Phú và Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) vừa xảy ra được các chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh xem là bài học quý trong công tác quản lý thi công công trình.  
Thi công cầu Phủ, thuộc địa bàn thị trấn La Hà và xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Thi công cầu Phủ, thuộc địa bàn thị trấn La Hà và xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
 
Ngoài cầu An Phú, hiện nay trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn triển khai thi công 167 công trình khác, với tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình  có vốn đầu tư lớn, thi công phức tạp như cầu Hưng Nhơn (bắc qua sông Hiền Lương, thuộc xã Nghĩa Hà); sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường chính của thành phố, trong khi lưu lượng người và xe cộ qua lại đông. Hiện nay, đại diện chủ đầu tư các công trình này là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi đang tập trung chỉ đạo tăng cường công tác giám sát thi công.
 
Trên địa bàn các huyện Tư Nghĩa, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà, Nghĩa Hành và huyện Lý Sơn hiện cũng đang triển khai thi công khá nhiều công trình có vốn đầu tư lớn, địa hình và kỹ thuật thi công phức tạp. Tại huyện Tư Nghĩa, hiện đang tổ chức thi công cầu Phủ (hơn 24 tỷ đồng) bắc qua sông Phủ, đã thi công đến đoạn lao dầm. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa đã tích cực bám sát hiện trường, theo dõi chặt chẽ quá trình thi công của nhà thầu, đồng thời yêu cầu đơn vị giám sát phải tăng cường trách nhiệm, đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công.
 
Với huyện miền núi Ba Tơ, nhiều công trình đường có quy mô lớn như Ba Trang - Ba Khâm; Ba Chùa - Hành Tín Tây có rất nhiều cầu, cống thi công qua suối, địa hình phức tạp; không ít đoạn vừa thi công, vừa phải chống sạt lở. Hiện nay thời tiết thuận lợi, các chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu phân đoạn, tổ chức thi công các vị trí khó trước. Đơn cử như đường Ba Chùa - Hành Tín Tây (114 tỷ đồng, dài 16,7km) được chia làm 6 đoạn, tổ chức thi công những vị trí cấp thiết hoặc địa hình khó khăn trước, sau đó hoàn thiện, đấu nối các đoạn với nhau. 
 
Ở huyện Sơn Tây, công trình đường Sơn Liên - Tà Meo (68 tỷ đồng, dài 6,7km), địa hình thi công khá phức tạp do một bên là hồ chứa nước thủy điện Đăkđrinh, một bên là vách núi. Mùa lũ 2019 đã xảy ra sạt lở với khối lượng đất, đá lên đến hàng chục nghìn mét khối và chỉ cần có mưa lớn là toàn bộ khối lượng dở dang có nguy cơ bị cuốn xuống lòng hồ thủy điện. Vì thế, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tích cực thi công 3 ca trong mùa nắng, để hoàn thành công trình trước mùa mưa bão năm nay.
 
"Thi công cầu rất là nặng, nhiều chi tiết liên quan như thiết bị cơ khí động lực, con người. Đơn vị tư vấn giám sát rất kỹ, nhưng vẫn xảy ra sự cố. Tôi cho rằng phải tăng cường giám sát chặt chẽ hơn nữa tất cả các công trình thi công, đặc biệt là thiết bị cơ giới, chất lượng công trình. Khi xảy ra sự cố may mắn không thiệt hại về người, nhưng đã gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế và thương hiệu, uy tín của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát".
 
Ông LÊ QUANG KHIÊM - Đại diện Công ty CP Tư vấn
xây dựng và đầu tư Quảng Ngãi - đơn vị tư vấn giám sát thi công cầu An Phú.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 
 
     
 

.