Nghĩa Hành: Đưa chợ Chùa vào hoạt động

05:03, 07/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian đẩy mạnh tiến độ thi công xây dựng mới, đến nay chợ Chùa (thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành) đã hoàn thành. UBND huyện Nghĩa Hành đang khẩn trương triển khai phương án sắp sếp, bố trí lô sạp, đưa tiểu thương vào chợ, sớm ổn định buôn bán, kinh doanh.
Chợ Chùa được xây dựng trên mặt bằng hiện có của chợ cũ tại tổ dân phố Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa. Đây là chợ có quy mô chợ hạng II, tổng cộng có 284 lô, sạp, kiốt được xây dựng theo  4 dãy. Trong đó dãy kiốt có 34 lô; 1 khu nhà lồng có 160 lô sạp; 1 khu bán hàng tươi sống có 45 lô, sạp; 1 khu bán hàng rau, củ, quả có 45 lô.
 
Chợ Chùa đầu tư xây dựng mới khang trang.
Chợ Chùa đầu tư xây dựng mới khang trang.
Ngoài ra, còn có 95 điểm kinh doanh ngoài trời; 2 nhà để xe và các công trình phụ trợ phục vụ cho công tác quản lý chợ. Các tầng và dãy kiốt của khu chợ được bố trí khoa học, hợp lý; mỗi kiốt có diện tích phù hợp với nhu cầu kinh doanh buôn bán từng ngành hàng. Tổng kinh phí xây dựng chợ khoảng hơn 24 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách. Việc xây dựng chợ Chùa mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Dự kiến cuối tháng 3.2020, huyện sẽ chuyển dời, bố trí, sắp xếp các hộ tiểu thương hiện nay đang kinh doanh buôn bán tại chợ tạm vào chợ Chùa, để tiếp tục kinh doanh. UBND huyện Nghĩa Hành đã xây dựng và phê duyệt phương án di dời cụ thể, mục đích là tổ chức sắp xếp, bố trí kiốt, lô, sạp một cách khoa học và thuận tiện. Việc bố trí lô sẽ theo hình thức đấu giá lô sạp dựa trên nguyên tắc nhóm hàng, ngành hàng kinh doanh và đúng với nhu cầu đã đăng ký, phù hợp với quy hoạch phân lô như trong bản vẽ thiết kế. Đối với khoảng không gian trống quanh khu vực cổng chợ, trước mặt khu nhà lồng, nhà để xe và khoảng trống giữa các khu trong chợ không bố trí lô, sạp, để tạo lối đi thông thoáng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy, chữa cháy.
"Huyện Nghĩa Hành sẽ thành lập Ban Quản lý chợ Chùa lâm thời và rà soát, kiểm tra, thống kê số lượng các hộ tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ tạm, để làm cơ sở bố trí lô sạp. Đồng thời, tổ chức họp các hộ tiểu thương lấy ý kiến thống nhất phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ; tích cực triển khai tuyên truyền, vận động, giải thích sâu rộng trong nhân dân và các hộ tiểu thương về kế hoạch chuyển dời chợ tạm, phương án bố trí, sắp xếp lô, sạp; phương án tài chính... để nhân dân, đặc biệt là tiểu thương hiểu rõ, tích cực di chuyển vào chợ, để sớm ổn định kinh doanh".
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành ĐÀM BÀNG
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.