Diêm dân ngao ngán vì muối rớt giá

10:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vụ sản xuất muối đã qua hơn nửa tháng, nhưng hiện trên cánh đồng muối ở phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) vắng bóng diêm dân. Nhiều ruộng muối bỏ hoang, vì giá muối rớt thê thảm.
Thời điểm nắng như hiện nay là điều kiện thuận lợi để vào vụ muối mới. Thế nhưng, trên đồng muối Phổ Thạnh chỉ có vài người sản xuất. Ông Võ Tấn Phát, ở thôn Long Thạnh 1, cho biết: "Nhà tôi có hơn 1.110m2 đất sản xuất muối. Mỗi năm, gia đình thu khoảng 27 tấn muối, trừ chi phí, lãi 20 triệu đồng. Còn năm nay, giá muối xuống còn 1 triệu đồng/tấn, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ. Hiện gia đình tồn khoảng 10 tấn muối, nên không có tiền làm đất sản xuất vụ muối mới". 
 
Bước vào vụ sản xuất muối, nhưng nhiều ruộng muối vẫn bỏ trỗi vì giá muối quá thấp.
Bước vào vụ sản xuất muối, nhưng nhiều ruộng muối vẫn bỏ trỗi vì giá muối quá thấp.
Ông Võ Văn Thâu cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhà ông có 20 ô ruộng  muối, trong đó có 6 ô ruộng xi măng. Năm nay, giá muối quá thấp, nên ông Thâu bỏ trỗi các ruộng muối.  
 
Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Giã Tấn Tàu cho biết: Diện tích sản xuất muối toàn phường khoảng 110ha. Những năm trước, thực hiện chủ trương làm muối sạch để tăng giá thành, nhiều diêm dân đã đầu tư ruộng xi măng, lót bạt để sản xuất. Mùa muối năm qua diêm dân trong xã thu khoảng 7.000 tấn. Hiện nay, giá muối chỉ từ 600 - 1.000 đồng/kg, nhưng diêm dân cũng phải bán để lấy tiền chi tiêu. Dù vậy, đồng muối vẫn còn tồn hơn 2.000 tấn.
 
Sản xuất muối thu nhập thường bấp bênh. Vì thế, phường Phổ Thạnh đã nhiều lần kiến nghị các cấp hỗ trợ sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng chưa được giải quyết căn cơ, nên diêm dân không mặn mà với nghề làm muối.
 
Theo ông Giã Tấn Tàu, tỉnh đã giao nhà máy muối Sa Huỳnh cho một doanh nghiệp tư nhân ở TP.Hồ Chí Minh chỉnh sửa các hạng mục rồi thu mua nguyên liệu cho diêm dân để chế biến. Thế nhưng, qua hai tháng sửa chữa, đến nay, đơn vị thi công đã ngưng công việc, bỏ dở các hạng mục... Sản phẩm không có đầu ra ổn định, nên diêm dân ngao ngán, chưa bước vào vụ sản xuất mới.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.