Những tuyến đường khổ ải

10:11, 09/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa nắng, bụi bay mù mịt. Mùa mưa, những ổ “voi” biến thành những ao nước lớn có độ sâu từ 20 - 30cm, có nguy cơ gây ra tai nạn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Đó là thực trạng của tuyến đường từ xã Bình Trung đi xã Bình Khương và Quốc lộ 1 đi xã Bình Minh (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Đường biến thành “ao”

Những cơn mưa lớn kéo dài trong một tuần qua đã làm tuyến đường liên xã Bình Trung- Bình Khương trở nên “nát” hơn. Hàng chục “ao” nước sâu nối tiếp nhau, khiến người đi đường không biết tránh bên nào để không bị rơi vào “bẫy” nước sâu.

Ông Đinh Là, thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung chia sẻ: “Đường thì có, nhưng không có lối đi. Tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, người dân kiến nghị mãi mà chẳng thấy đơn vị nào sửa chữa. Nhìn người già và mấy đứa nhỏ đi học mà thấy xót xa, nhiều hôm bị ngã lấm lem quần áo, đành phải quay về”.

Đoạn đường từ ngã tư Lý Bình đi Bình Khương (Bình Sơn) biến thành những
Đoạn đường từ ngã tư Lý Bình đi Bình Khương (Bình Sơn) biến thành những "ao" nước lớn.

Nhiều năm qua, tuyến đường Bình Trung - Bình Khương đã trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình ông Nguyễn Duy Hòa, thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung. Bởi trời nắng, bụi bay mù mịt, ngồi trong nhà cũng phải đeo khẩu trang. Còn mùa mưa, những “ổ voi” trước nhà ông thành những ao nước sâu, những người không quen đường dễ lọt xuống chỗ nước sâu, gây tai nạn. Vì vậy, ông Hòa phải cắm sào để cảnh báo.

Không riêng gì tuyến đường Bình Trung đi Bình Khương, mà tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi xã Bình Minh cũng đã xuống cấp từ nhiều năm nay, khiến việc đi lại của người dân địa phương hết sức khó khăn. Nhất là vào ban đêm, hay những ngày mưa tầm nhìn bị hạn chế, khiến nhiều người bị tai nạn.

Quá tải...

Theo người dân địa phương, nguyên nhân khiến tuyến đường Bình Trung - Bình Khương hư hỏng nhanh và trầm trọng như vậy là do xe tải của các công trình. Trước đây là xe của nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hiện nay là xe của doanh nghiệp khai thác đất thi công các công trình trên địa bàn huyện.

"Ngày nắng, cả đoàn xe tải hàng chục chiếc chở đất chạy ầm ầm trên đường, dễ gây tai nạn. Còn từ đầu mùa mưa đến giờ, do nền nhà thấp hơn mặt đường, nên mỗi lần có xe lớn chạy qua, nước vào nhà lênh láng. Người dân không thể chịu nổi với tình trạng này nữa rồi", ông Hòa ngao ngán.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên cho biết: Hiện tuyến đường Bình Trung - Bình Khương, Bình An đã được huyện đầu tư xây dựng và nâng cấp sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân các xã đi lại.

Tuy nhiên, đoạn từ ngã tư Lý Bình đến đường cao tốc có chiều dài khoảng 2km là do Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông Giang Tô trước đây thi công đường cao tốc mượn đường, nhưng chưa hoàn trả lại. Huyện đã kiến nghị lên cấp trên yêu cầu họ hoàn trả lại đường cho địa phương, nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện.

Đối với tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi xã Bình Minh, ở những đoạn mà nhà thầu không mượn, huyện đã có văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, rà soát và có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông trong mùa mưa bão năm nay.

Trong khi chờ đơn vị thi công hoàn trả lại hiện trạng đường,  người dân ở các tuyến đường trên mong muốn các cấp, ngành cần sớm có những giải pháp sửa chữa tạm thời, để người dân và phương tiện lưu thông được an toàn.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.