Nhiều tuyến đường mới mở: Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở

04:10, 29/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa năm nay, bên cạnh nguy cơ sạt lở núi, mất an toàn hồ đập, thì trên địa bàn một số huyện miền núi của tỉnh đang phát sinh nguy cơ sạt lở từ những con đường mới mở.
TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại tuyến đường công vụ dài khoảng 7km của một nhà máy thủy điện đang xây dựng tại huyện Trà Bồng sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 14 - 19.10 vừa qua, chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn bị sạt lở taluy dương, đất đá tràn ra lòng đường; không ít đoạn ta luy âm sạt trượt đất đá xuống đất trồng lúa, trồng keo của dân.
 Đường công vụ vào một nhà máy thủy điện ở Trà Bồng đã xuất hiện sạt lở.
Đường công vụ vào một nhà máy thủy điện ở Trà Bồng đã xuất hiện sạt lở.

Tuy việc sạt lở chưa làm tắc nghẽn giao thông, nhưng đã gây ra hệ lụy không nhỏ. Đó là, đất đá theo dòng nước chảy xuống sông suối làm cho dòng chảy bị chỉnh dòng, gây nên tình trạng sa bồi, thủy phá.

Trước đó, UBND huyện Trà Bồng đã yêu cầu chủ đầu tư phải chú trọng triển khai giải pháp chống sa bồi thủy phá từ những tuyến đường công vụ, nơi thi công công trình, vì đây là vùng nguy cơ sạt lở rất cao. Sở Công thương cũng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện điểm dừng kỹ thuật và thực hiện nghiêm phương án phòng, chống lụt bão đã được phê duyệt. Tuy nhiên, hiện tại chỉ sau 1 đợt mưa lớn, nhưng tình trạng sạt lở đã diễn ra.

Tại huyện Sơn Tây, tuyến đường Sơn Liên - Tà Meo do gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên sau hơn 1 năm thi công vẫn ở công đoạn "mở tuyến, hạ nền". Do vị trí nằm ở lưng chừng đồi, một phía là núi cao, một bên là hồ chứa nước thủy điện Đăkđrinh, cứ qua mỗi trận mưa, lượng đất đá khá lớn từ taluy âm sạt trượt xuống khu vực đất sản xuất của người dân, sau đó trôi xuống hồ chứa thủy điện. Về phía taluy dương, do công trình còn dở dang, không có kè, cống, nên đất đá từ đồi cao sạt xuống lòng đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Nhiều người dân đi lại làm ăn giữa huyện Sơn Tây với xã Đăk Nên (huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) nơm nớp lo sợ khi lưu thông, nhưng vẫn phải chấp nhận, vì đây là đường độc đạo nối liền hai địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Sơn Tây còn một số tuyến đường thôn, xã đang thi công dở dang cũng có nguy cơ sạt lở cao. Đường công vụ dẫn vào trường học, công sở nhiều nơi luôn đe dọa sạt lở bất cứ lúc nào.

Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, công trình xây dựng Khu du lịch tâm linh Thiên Mã (xã Tịnh Khê và Tịnh Long), do xây dựng trên núi cao cũng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Hiện tuyến đường công vụ nối từ đường Mỹ Khê - Trà Khúc đến đỉnh đã xuất hiện một số vị trí sạt trượt. Khi trời mưa to, nước mưa từ đỉnh núi theo tuyến đường công vụ này cuốn đất đỏ tràn xuống phía chân núi, chảy tràn vào đất sản xuất rau màu của người dân...

Những năm qua, mưa lũ bất thường đã gây nên hậu quả khó lường. Vì thế, các đơn vị, địa phương liên quan cần khẩn trương kiểm tra hiện trạng, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ sạt lở của những tuyến đường mới mở.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.