Chia sẻ khó khăn với phụ nữ nghèo

01:10, 26/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội LHPN xã Bình Đông (Bình Sơn) đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động “tương thân, tương ái”, như thu gom phế liệu, nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm... qua đó giúp đỡ các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.
TIN LIÊN QUAN

Sẻ chia với phụ nữ nghèo

Chị Nguyễn Thị Chiều, ở thôn Tân Hy 2, rất ấm lòng khi chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn được các chị phụ nữ trong thôn, xã giúp đỡ. Đó là năm 2015, chồng chị qua đời khi đi biển, một mình chị nuôi ba đứa con đang tuổi ăn học. Khi nghe tin, phụ nữ thôn, xã đến động viên và cho chị Chiều mượn 5 triệu đồng để nuôi heo tạo kế mưu sinh. “Nhờ nguồn tiền đó tôi mua 5 con heo. Khi con cần tiền nộp học thì có chỗ xoay sở nên tôi cũng yên tâm hơn. Bây giờ, hai đứa con đầu của tôi đã có công việc, còn đứa con út đang học cấp hai”, chị Chiều tâm sự.
 Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy 1, xã Bình Đông (Bình Sơn), trò chuyện, thăm hỏi cụ già neo đơn Phạm Thị Tý.
Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy 1, xã Bình Đông (Bình Sơn), trò chuyện, thăm hỏi cụ già neo đơn Phạm Thị Tý.
Cũng ở thôn Tân Hy 2, chị Phan Thị Trang được chi hội phụ nữ cho mượn 7 triệu đồng mua bò để phát triển kinh tế. “Nếu không có sự quan tâm của chị em trong thôn, tôi cũng chưa biết kiếm tiền ở đâu để nuôi hai con ăn học. Tình thương, sự tin tưởng của các chị đã cổ vũ tôi vượt qua khó khăn”, chị Trang bày tỏ.

Để có nguồn tiền hỗ trợ, cho phụ nữ mượn không lấy lãi, cứ hằng tháng, mỗi chị ở chi hội phụ nữ thôn Tân Hy 2 đã góp tiền từ 10.000 - 100.000 đồng. Chi hội trưởng Chi hội thôn Tân Hy 2 Lý Thị Vân cho biết: "Chi hội có hơn 400 hội viên. Chị em đều đùm bọc, sẻ chia với nhau, nên khi triển khai mô hình ai cũng nhiệt tình hưởng ứng. Gần 4 năm nay, mô hình này đã tiết kiệm hơn 300 triệu đồng, giúp đỡ hàng trăm phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống".

“Những hoạt động, mô hình được Hội LHPN xã triển khai tuy không mới, nhưng các chi hội lại duy trì, phát triển tốt, giúp đỡ ngày càng nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ có sự đồng hành, sát cánh của hội phụ nữ các cấp, phụ nữ địa phương sẽ có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Đông NGUYỄN THỊ KIỀU

Giúp đỡ người già neo đơn

Thời gian qua, Hội LHPN xã Bình Đông còn triển khai nhiều mô hình hay, ý nghĩa, đặc biệt là mô hình thu gom phế liệu.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy 1 Bùi Thị Diệu chia sẻ: "Lúc đầu, khi triển khai mô hình thu gom phế liệu chỉ có vài chị em tham gia. Sau khi thấy việc thu gom phế liệu vừa kiếm được nguồn tiền giúp đỡ người nghèo trong thôn, vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nên nhiều chị tích cực tham gia. Bây giờ không chỉ nhặt phế liệu ven đường, nhiều gia đình khi tổ chức đám, tiệc đều ủng hộ phế liệu cho chi hội. Cứ hằng tháng, chi hội bán phế liệu được khoảng 2 triệu đồng".

Nhờ vậy, hằng tháng, Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy 1 đã giúp đỡ 2 cụ già neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 200.000 đồng và 10kg gạo/cụ/tháng. Đầu năm nay, cũng từ tiền bán phế liệu chi hội đã xây nhà vệ sinh cho cụ Phạm Thị Tý (85 tuổi) trị giá hơn 7 triệu đồng. Cụ Tý trải lòng: “Cứ cách hai, ba ngày, phụ nữ trong thôn lại đến thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa, dặn dò tôi đi đứng cẩn thận. Tôi thấy rất ấm lòng”.

Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy 2 cũng phát triển mạnh mẽ hoạt động này. Trong năm 2018, quỹ thu gom phế liệu của chi hội là 9 triệu đồng. Từ nguồn tiền này, chi hội đã hỗ trợ cho 4 cụ già neo đơn, với mức 200.000 đồng/cụ/tháng; đồng thời, trao bữa sáng yêu thương cho 2 người khuyết tật và tặng 300.000 đồng cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 

.