Ba Tơ: Khắc phục các điểm sạt lở

10:08, 24/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi khi bước vào mùa mưa, người dân huyện miền núi Ba Tơ lại nơm nớp lo sợ sạt lở núi, sạt lở bờ sông. Nhưng mùa mưa bão 2019, người dân đã tạm yên tâm, khi nhiều công trình khắc phục khẩn cấp sạt lở trên địa bàn huyện vừa hoàn thành.
TIN LIÊN QUAN

Đường về khu tái định cư (TĐC) Làng Mâm, xã Ba Bích hiện đã thông suốt. Đầu làng, vết sạt lở ăn sâu vào khu TĐC cũng đã được khắc phục bằng những rọ đá chắc chắn,  xóa đi dấu tích của đợt sạt lở cách đây 2 năm. Già làng Đinh Văn Vít bảo rằng: "Hơn 50 hộ dân ở Làng Mâm đã bớt lo âu. Những điểm sạt lở ăn sâu vào khu dân cư đã được vá đá, đổ bê tông".
Kè chống sạt lở suối Nước Ren (thị trấn Ba Tơ) vừa hoàn thành.
Kè chống sạt lở suối Nước Ren (thị trấn Ba Tơ) vừa hoàn thành.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở ở khu TĐC Làng Mâm và đường vào khu TĐC này, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư 14 tỷ đồng để khắc phục khẩn cấp. Nhờ có kinh phí, huyện Ba Tơ đã phục hồi tường chắn bằng bê tông và rọ đá dài khoảng 20m; sửa chữa mương thoát nước dài 13m; đầu tư cứng hóa tuyến đường bị hư hỏng nặng, nối với đường Ba Bích - Ba Nam vào khu TĐC Làng Mâm.

Mùa mưa bão năm 2018, huyện Ba Tơ xảy ra 30 điểm sạt lở, nặng nhất là tuyến đường Ba Dinh đi Ba Giang. Đây là con đường độc đạo và rất hay bị sạt lở, vì nền đất thiếu ổn định. Đợt lũ năm 2018, do mưa lớn kéo dài, gần 1.000m3 đất đá bị sạt lở, vùi lấp hơn 50m mặt đường, chia cắt 153 hộ dân và cơ quan, trường học với bên ngoài.

Vào tháng 3.2019, huyện Ba Tơ đã đầu tư dự án khắc phục khẩn cấp, với kinh phí 10 tỷ đồng. Công trình hiện đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Chủ tịch UBND xã Ba Giang Trần Thanh Hoài cho biết: "Tuyến đường và cầu bị ảnh hưởng nặng nề do sạt lở vừa được khắc phục, người dân đã phần nào an tâm hơn khi mùa mưa bão về. Tuy nhiên, xã cũng kiến nghị cấp trên cần quan tâm đầu tư những điểm sạt lở cũ, tránh tình trạng vết nứt nới rộng khi mưa lớn về".

Trên địa bàn huyện Ba Tơ, một công trình chống sạt lở khác đầu tư theo diện ưu tiên cấp bách cũng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng là kè chống sạt lở suối Nước Ren (thị trấn Ba Tơ). Công trình có tổng vốn đầu tư 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Quy mô công trình gồm 117m kè, 3 cống hộp, 3 bậc cấp trên kè phục vụ nhu cầu dân sinh. Mục tiêu đảm bảo tiêu thoát lũ, chống xói lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân dọc theo suối Nước Ren. Đồng thời, tạo mỹ quan đô thị, tạo quỹ đất, từng bước hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V.

Để ứng phó với mưa bão, huyện Ba Tơ đã chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát các điểm xung yếu, sẵn sàng nhân lực, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Hơn 10 khu dân cư có nguy cơ bị nứt núi

Theo thống kê của huyện Ba Tơ, trên địa bàn huyện hiện có hơn 10 khu dân cư có nguy cơ bị đe dọa nứt núi, với số hộ dân phải di dời khi có tình thế cấp thiết lên đến hàng nghìn hộ. Những tuyến đường giao thông nhiều khả năng bị sạt lở gây ách tắc, huyện đã chỉ đạo địa phương phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại; tổ chức cảnh báo, chốt chặn khi xảy ra mưa lớn, sạt lở...


Bài, ảnh: TẤN PHÁT

 
 

.