Giảm bớt nỗi lo tai nạn bom, mìn

07:08, 23/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Dự án “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh” (Dự án RENEW) tổ chức chương trình truyền thông giảm thiểu tác hại của bom mìn tại huyện Ba Tơ, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là các em học sinh về tác hại của bom, mìn và cách phòng tránh.
TIN LIÊN QUAN

Dự án đầy tính nhân đạo

Qua khảo sát, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng BQL Dự án RENEW triển khai các hoạt động truyền thông tại huyện Ba Tơ, với mục tiêu nâng cao nhận thức của trẻ em và người lớn về hiểm hoạ bom, mìn và trang bị hành vi an toàn; giảm thiểu tai nạn do bom, mìn gây ra thông qua việc duy trì mạng lưới báo cáo thông tin phát hiện bom, mìn tại cộng đồng và triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về nguy cơ bom, mìn cho người dân, giúp thu thập thông tin phát hiện bom, mìn tại cộng đồng để chuyển đến cơ quan chức năng xử lý an toàn.
Thông qua trò chơi, các em học sinh được tìm hiểu những kiến thức về bom, mìn.
Thông qua trò chơi, các em học sinh được tìm hiểu những kiến thức về bom, mìn.
Tiếp tục trong chuỗi hoạt động, Dự án RENEW đã tổ chức các trò chơi lồng ghép giữa bóng đá kết hợp các câu hỏi liên quan đến bom, mìn, vật liệu nổ cho các em học sinh tiểu học ở thị trấn Ba Tơ, các xã Ba Vì, Ba Vinh; giúp các em nhận biết được hậu quả của bom, mìn, tác hại, cách xử lý và cách phòng tránh những tai nạn do bom, mìn gây ra; khơi dậy niềm đam mê thể thao và tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho các em học sinh trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 184/184 xã, phường, thị trấn bị ô nhiễm bom, mìn, với tổng diện tích ô nhiễm là 293.303ha/512.900ha. Phần lớn những người bị thương tích do bom, mìn đều là lao động chính trong gia đình và trẻ em. Để xử lý được bom, mìn còn sót lại cần rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí...
Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Ba Vì, thầy giáo Đặng Văn Giám cho biết: "Thời chiến tranh, xã Ba Vì là căn cứ của địch nên bom, mìn còn sót lại rất nhiều. Thỉnh thoảng vẫn còn hiện tượng cháy nổ trên rừng núi, nên chương trình truyền thông của Dự án RENEW đến với phụ huynh và các em học sinh tại địa phương thật sự ý nghĩa và mang tính nhân đạo. Trong năm học tới, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá phổ biến các kiến thức về bom, mìn cho các em học sinh".

Tăng cường truyền thông

Việc rà phá bom, mìn không thể nhanh chóng làm được. Tuy nhiên, trẻ em và cả người lớn có thể an toàn nếu họ được hướng dẫn về phòng tránh tai nạn do bom, mìn và hành vi an toàn khi gặp bom, mìn.

Trẻ em là đối tượng hiếu động, tò mò nên tại các trường học và khu dân cư có thể triển khai một số kỹ năng phòng tránh bom mìn như: Không xem người lớn cưa đục bom, mìn; khi thấy bom, mìn, hãy tránh xa và báo cho người lớn hoặc cơ quan chức năng; không chăn trâu, cắt cỏ, kiếm củi đốt lửa trong khu vực có biển báo nguy hiểm; không tắm trong hố bom cũ; không nhặt, đập, ném vào vật nghi ngờ là bom, mìn; trường hợp nhìn thấy bom, mìn phải quay lại dấu chân cũ rồi báo cho cơ quan chức năng và người lớn đến xử lý...

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: "Tất cả các loại bom, mìn, vật nổ còn sót lại đều rất nguy hiểm, có thể gây nổ khi tác động phải trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt, hoặc có thể tự nổ do những nguyên nhân về cơ học, lý học hay hoá học. Do đó, việc tuyên truyền những nguy cơ của bom, mìn cần được đẩy mạnh và làm thường xuyên; tổ chức các lớp tập huấn tại cơ sở giúp học viên biết cách xử lý và phòng tránh bom, mìn, vật nổ. Từ đó tiếp tục tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, trẻ em hiểu biết thêm về cách phòng tránh bom, mìn, vật nổ, vật lạ, đặc biệt không được đi vào những vùng đã có biển báo cấm, biển báo nguy hiểm...".

 Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 

.