Ở nơi không có nợ xấu

01:06, 02/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng các hộ nghèo ở huyện Minh Long đã sử dụng vốn vay để làm ăn có hiệu quả. Nhờ đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội (CSXH)huyện Minh Long luôn là điểm sáng trong nhiều năm liền về chất lượng tín dụng, không để phát sinh nợ xấu.

TIN LIÊN QUAN

Trên 65% số hộ dân còn dư nợ


Cách đây hơn chục năm, gia đình ông Đinh Vo, ở thôn Tối Lạc Thượng, xã Long Mai (Minh Long) là một trong những hộ nghèo của xã. Năm 2006, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), ông Vo làm đơn xin vay 7 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để trồng keo. Sau khi bán lứa keo đầu tiên được 50 triệu đồng, ông Vo trả hết nợ cho ngân hàng và có tiền để trang trải cuộc sống, cho con ăn học.

 Nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Minh Long, ông Đinh Vo, ở xã Long Mai có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.
Nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Minh Long, ông Đinh Vo, ở xã Long Mai có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.


Sau đó, ông tiếp tục vay 50 triệu đồng trồng 2ha keo và mua thêm 2 con trâu về nuôi. Nhờ tiếp cận vốn chính sách và chăm chỉ làm ăn, đến naygia đình ông Vo đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

Với đặc thù của huyện miền núi là đi lại khó khăn, dân cư phân bố rộng, không tập trung, nên việc thu lãi hằng tháng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ cho vay qua mô hình tổ TK&VV, nên việc lựa chọn đối tượng cũng như quản lý nguồn vốn, thu lãi hộ vay khá chặt chẽ. Anh Đinh Cầm, tổ trưởng tổ TK&VV thôn Tối Lạc Thượng, xã Long Mai cho biết: Hiện tổ có 51 hộ vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện, với dư nợ trên 2 tỷ đồng. Các hộ vay đều trả nợ đúng hạn. Hằng tháng, hộ nào cũng có ý thức gửi tiền tiết kiệm, nhằm giảm áp lực khi đến kỳ trả nợ gốc”.

Theo báo cáo của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long, doanh số cho vay 4 tháng đầu năm 2019 trên 14 tỷ đồng, với 356 lượt hộ vay; doanh số thu nợ gần 8 tỷ đồng. Toàn huyện có 5 xã, với 87 tổ TK&VV ở tất cả các thôn, với gần 3.250 hộ còn dư nợ, chiếm 65% số hộ dân trên địa bàn huyện.

“Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các gia đình chính sách khác, giúp người dân kịp thời có vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, góp phần chung vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH
 huyện Minh Long
HỒ VĂN NGHĨA

Không phát sinh nợ xấu

Vấn đề nợ xấu luôn là nỗi lo của ngân hàng và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, nhất là tình trạng nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay. Tuy nhiên, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long lại có chất lượng tín dụng tốt, trong những năm qua đều không phát sinh nợ xấu.

Đến cuối tháng 4.2019, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long đã triển khai cho vay 14 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ trên 122 tỷ đồng, đạt gần 100% kế hoạch dư nợ tỉnh giao và đạt 80% kế hoạch tăng trưởng năm 2019.

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long Hồ Văn Nghĩa, các hội, đoàn thể trên địa bàn luôn gần gũi với người dân, nên thông qua ủy thác vay vốn của ngân hàng, các tổ chức bình chọn hộ được vay vốn đều đúng đối tượng. Các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có ý thức, trách nhiệm trong việc trả nợ.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định, giám sát tiền vay cũng được lãnh đạo các hội, đoàn thể; cán bộ tín dụng ngân hàng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Đặc biệt, khi đến hạn trả nợ gốc, ngân hàng thực hiện thông báo trước 6 tháng để người dân chuẩn bị nguồn vốn để trả nợ đúng hạn. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất nhằm duy trì chất lượng tín dụng và không để phát sinh nợ xấu.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.