Đề phòng dịch tả lợn Châu Phi "tấn công" Quảng Ngãi

09:04, 25/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch tả lợn Châu Phi vừa xảy ra tại một tỉnh của Campuchia (giáp với Gia Lai và Đăk Lăk), làm tăng nguy cơ các tỉnh phía Nam bùng phát dịch qua việc buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn.
Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn bệnh xâm nhiễm vào Quảng Ngãi.
 
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám sát chặt chẽ tại các bến cảng, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ nước có bệnh dịch tả lợn Châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam. Tuyên truyền để người dân không tham gia vào hoạt động mua bán, vận chuyển lậu lợn, sản phẩm lợn qua biên giới.
 
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy lợn, sản phẩm lợn nhập lậu; thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch tại gốc và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm lợn trên địa bàn tỉnh theo quy định.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn
 
Tiếp tục triển khai tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột, hóa chất.
 
Hướng dẫn các hộ, cơ sở chăn nuôi tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phun thuốc sát trùng từ các hộ, cơ sở chăn nuôi ra bên ngoài khu vực nguy cơ cao để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn giống, sẵn sàng khôi phục và phát triển đàn lợn sau khi đã công bố hết dịch…
 
Đoàn công tác liên ngành của tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào tỉnh ta.
 
Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi đề nghị các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào và các bộ ngành, thành viên Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo liên quan về phòng, chống chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
 
PV

.