Xây dựng sản phẩm địa phương từ cá nuôi ở hồ Liệt Sơn

09:12, 14/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Phổ Hòa (Đức Phổ) chọn cá trắm cỏ, cá trôi, cá mè... được nuôi ở hồ Liệt Sơn để đăng ký sản phẩm của địa phương. Cách làm này sẽ góp phần giải quyết đầu ra sản phẩm cá nuôi của người dân một cách bền vững.

Hơn chục năm trước, người dân ở thôn Hiển Văn, xã Phổ Hòa đã tận dụng diện tích mặt nước của hồ Liệt Sơn để nuôi các loại cá. Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quá trình nuôi, nên hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng ổn định. Cá mè, trắm cỏ, trôi... là những giống cá chủ yếu được người dân thả nuôi.

“Trước đây, Trung tâm cá nước ngọt Đức Phổ cung cấp giống, kỹ thuật nuôi cho người dân, nhưng đầu ra của sản phẩm không ổn định. Những năm gần đây, sản phẩm cá nuôi ở đây được nhiều người đến đặt mua đưa đi các nơi tiêu thụ, nên người dân phát triển quy mô nuôi", Đội trưởng Đội nuôi trồng cá nước ngọt hồ Liệt Sơn Võ Hữu Sinh cho biết.

 

Mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè ở hồ Liệt Sơn đã được bà con khai thác trong những năm gần đây.
Mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè ở hồ Liệt Sơn đã được bà con khai thác trong những năm gần đây.


Mới đây, xã Phổ Hòa đã chọn các loại cá trắm cỏ, cá trôi, cá mè…nuôi ở hồ Liệt Sơn để đăng ký vào danh mục sản phẩm của địa phương. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, địa phương đã khảo sát và lấy ý kiến của người dân tham gia nuôi cá. Từ đó, việc chọn giống, phương thức nuôi, cách chăm sóc và đầu ra cho sản phẩm cũng được chú trọng. Sản phẩm cá nuôi ở hồ Liệt Sơn xuất bán ở nhiều chợ trong và ngoài huyện.

Ông Sinh cho biết thêm: “Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, chúng tôi còn đưa sản phẩm cá nuôi ở đây đi bán ở các tỉnh Gia Lai, Đắc Lắc... Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ ở các tỉnh còn chậm; riêng thị trường trong tỉnh thì tiêu thụ mạnh. Đây cũng là tín hiệu vui cho người nuôi trồng thủy sản ở xã Phổ Hòa”.

Theo ông Sinh, việc thả nuôi cá ở hồ Liệt Sơn bắt đầu từ sau mùa lũ, lượng cá giống được thả nuôi dao động từ 100 – 120 nghìn con. Ngoài các loại cá được thả nuôi, người dân còn khai thác các loại cá tự nhiên, như cá thác lác, bống tượng, rô phi... để làm phong phú sản phẩm bán ra thị trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Sản phẩm cá nuôi  từ hồ Liệt Sơn đã được chọn làm sản phẩm đặc thù của địa phương. Do đó, công tác nuôi, khai thác đều được thực hiện đúng quy trình và có sự giám sát của cán bộ quản lý. Với định hướng phát triển đó, tin rằng sản phẩm thủy sản ở hồ Liệt Sơn sẽ đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đảm bảo chất lượng, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.