Phát triển kinh tế từ sinh vật cảnh

03:10, 14/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, phong trào phát triển sinh vật cảnh (SVC) tỉnh nhà không chỉ dừng lại là thú vui tao nhã của những người đam mê SVC, mà còn là ngành kinh tế sinh thái có giá trị cao, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người dân.

Gắn bó với niềm đam mê cây cảnh hơn 30 năm nay, ông Huỳnh Minh Giữ ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Lúc đầu, tôi chỉ xem trồng cây cảnh như thú vui để giải trí. Nhưng càng về sau, thấy nhu cầu của thị trường cây cảnh ngày càng phát triển, tôi bắt đầu xem đây là nghề làm kinh tế “tay trái”. Bình quân mỗi năm, với hơn 100 cây cảnh đủ chủng loại được mua, bán đã mang lại cho tôi doanh thu khoảng 100 triệu đồng. Có năm lên đến 300 – 400 triệu đồng”.

 

Trồng, chăm sóc cây kiểng không chỉ là thú vui, mà còn giúp nhiều chủ vườn có thu nhập cao.                                 ẢNH: Đ.Y
Trồng, chăm sóc cây kiểng không chỉ là thú vui, mà còn giúp nhiều chủ vườn có thu nhập cao. ẢNH: Đ.Y


Lựa chọn trồng hoa kiểng là nghề kinh tế chủ lực của gia đình, ông Mai Văn Từ, ở xóm Bông, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã bền bỉ nhân giống, phát triển vườn mai gần 2.000 chậu. Hơn 30 năm thủy chung với nghề, “thương hiệu” hoa mai của ông Từ nức tiếng gần xa, người chơi hoa mai dù ở tận Đà Nẵng, Hải Phòng... cũng tìm đến vườn mai nhà ông để mua. Những năm qua, trung bình mỗi năm ông bán được hơn 100 chậu hoa mai. Tùy từng thời điểm, mỗi chậu mai mang về cho ông thu nhập từ 500 nghìn - 1,5 triệu đồng.

Là ngành kinh tế được mệnh danh có thu nhập “không giới hạn”, bởi giá của SVC luôn thay đổi và tùy thuộc vào thị hiếu của người mua. Vì thế, số lượng người kinh doanh SVC trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 400ha trồng cây cảnh, hoa kiểng... của gần 500 nhà vườn, trang trại, doanh nghiệp, với khoảng 2.500 người tham gia.

Bên cạnh những nhà vườn, trang trại trồng cây cảnh, hoa kiểng; một số làng nghề hoa tươi, hoa phục vụ Tết ở các vùng nông thôn của huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành và vùng ven TP.Quảng Ngãi cũng phát triển rất mạnh, giúp người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. “Gia đình tôi chủ yếu trồng hoa cúc ngắn ngày để bán cho thương lái trong dịp ngày rằm, mùng một, nên tháng nào cũng có thu nhập, nông dân Huỳnh Tập, ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

Hiện nay, nhiều nông dân ở xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà đã nhập nhiều giống hoa từ Đà Lạt về để ươm trồng, bán và đã phát triển được vùng chuyên canh hoa lên đến 50ha. Các xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) cũng xây dựng và phát triển làng hoa phục vụ Tết, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho hơn 500 hộ gia đình tại địa phương...


ĐÔNG YÊN


 


.