Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi, ven biển: Khó khăn trăm bề

09:08, 04/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã nỗ lực, nhưng các xã miền núi, ven biển đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cuối năm 2018 vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành 19 tiêu chí...          

TIN LIÊN QUAN

Ngoài tầm khả năng

Đến thời điểm này, xã Ba Động (Ba Tơ) đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Hai tiêu chí chưa đạt là giao thông và thu nhập. Về giao thông, tỷ lệ cứng hóa trục đường thôn và liên thôn chỉ đạt trên 45%, đường chính nội đồng chỉ đạt 40%. Còn thu nhập bình quân đầu người vào cuối năm 2017 chỉ đạt 21 triệu đồng/người/năm.

Trong khi đó, xã An Hải (Lý Sơn) thì “vướng” tiêu chí giáo dục, vì trường mầm non xã chưa đạt chuẩn quốc gia. Được biết, kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường do một doanh nghiệp hỗ trợ, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện, trong khi đó ngân sách không thể bố trí kinh phí xây dựng trong năm 2018.

 

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong lao động, nhưng thu nhập của người dân ở các địa phương miền núi trong tỉnh vẫn còn thấp.
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong lao động, nhưng thu nhập của người dân ở các địa phương miền núi trong tỉnh vẫn còn thấp.


Còn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) và xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) thì lại gặp khó trong việc phổ cập giáo dục trung học cơ sở, vì tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều. Với học sinh xã Nghĩa An thì bỏ học đi biển, còn ở xã Nghĩa Thọ là do xã chưa có trường THCS, các em phải đi học tại Trường THCS Nghĩa Lâm và Nghĩa Thắng.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh, tiêu chí “làm khó” các xã ven biển, miền núi trong quá trình xây dựng NTM là thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Bởi tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 6 huyện miền núi hiện nay gần 37%, trong khi tiêu chí yêu cầu NTM là dưới 5%; còn thu nhập của người dân chỉ đạt 20-25 triệu đồng/người/năm (tiêu chí yêu cầu là 35 triệu đồng/người/năm). Quảng Ngãi hiện có 14 xã đạt dưới 5 tiêu chí NTM, chiếm 66,7% tổng số xã thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Tiếp tục nỗ lực thực hiện

Chủ tịch UBND xã Ba Động Huỳnh Văn Hùng cho biết: “Đối với tiêu chí giao thông, xã đã và đang khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư và đảm bảo hoàn thành cuối năm 2018. Còn tiêu chí thu nhập thì phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của người dân". Để đạt mục tiêu về thu nhập, địa phương đã và đang tích cực triển khai thực hiện và chuyển giao các mô hình sản xuất phù hợp, giúp người dân nâng cao thu nhập bền vững, hiệu quả. Cũng theo ông Hùng, mặc dù đã đạt 17 tiêu chí, nhưng một số tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật cũng cần tiếp tục củng cố và hoàn thiện.

Xã Trà Bình (Trà Bồng) cũng đang chạy đua với thời gian để hoàn thành và củng cố tiêu chí thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. “Khó nhất là tiêu chí thủy lợi. Mặc dù xã đang tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư 2 tuyến kênh dài 2km, nhưng hiện nay có nhiều diện tích lúa chưa chủ động nước tưới. Chính vì vậy, song song với việc huy động nhân dân chuyển sang trồng cây màu, xã còn huy động các nguồn lực để đầu tư khoan giếng, phục vụ sản xuất nông nghiệp”, Chủ tịch UBND xã Trà Bình Nguyễn Công Hành cho biết.

Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long cho biết: Với các tiêu chí giao thông, thủy lợi hay cơ sở vật chất văn hóa, chỉ cần ngân sách phân bổ vốn kịp thời và chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục đầu tư thì sẽ được công nhận. Riêng những vướng mắc của các xã An Hải, Nghĩa Thọ và Nghĩa An thì cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp.


Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.