Triển vọng mới cho vùng đất cát ven biển

09:08, 04/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực tế thời gian qua cho thấy, bài toán lựa chọn cây trồng phù hợp với vùng đất cát ven biển luôn là điều trăn trở của chính quyền và người dân nơi đây.

Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Linh Đan Miền Trung Phạm Quốc Tuấn cho biết: “Cây măng tây ít sâu bệnh, là loại cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện khô hạn. Chúng tôi đã khảo sát kỹ lưỡng về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và nhận thấy vùng đất cát ven biển huyện Mộ Đức phù hợp với cây măng tây. Hạt giống măng tây được nhập từ Hà Lan, tỷ lệ nảy mầm trên 90%. Đây là nguồn cây con cung cấp cho dự án trồng tại các xã ven biển, gồm Đức Chánh 4,2ha, Đức Thắng 1,6ha, Đức Phong 1ha”.

Vườn ươm cây măng tây.
Vườn ươm cây măng tây.


Măng tây là loại cây trồng có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Vì thế, măng tây được xem là loại thực phẩm “vua” của các loại rau, nhiều thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng. “Hiện tại, công ty đã có vùng trồng tập trung tại Ninh Thuận, nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nên chúng tôi phải phát triển thêm vùng nguyên liệu. Tổng kinh phí công ty đầu tư vào dự án trồng cây măng tây tại huyện Mộ Đức khoảng 24 tỷ đồng, đến nay đã đầu tư 3 tỷ đồng cho giai đoạn đầu”, ông Tuấn cho biết.

Bao tiêu sản phẩm cho người trồng

Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Linh Đan Miền Trung Phạm Quốc Tuấn cho biết: Công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ đầu ra  sản phẩm cho người dân, với giá 40 nghìn đồng/kg trong 2 năm. Sau đó thu mua theo giá thị trường. Trường hợp giá xuống thấp, người trồng có thể không thu hoạch, tạo điều kiện cho cây phát triển khỏe mạnh hơn. Công ty cũng đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ dân tham gia. Khi sản xuất, các quy trình trồng được cán bộ kỹ thuật của công ty giám sát chặt chẽ, đảm bảo kiểm soát phòng trừ sâu bệnh và đạt tiêu chuẩn VietGap. Các loại phân, thuốc sử dụng cho cây măng tây phải nằm trong danh mục VietGap cho phép”.


Theo kế hoạch, vùng trồng tập trung cây măng tây ở huyện Mộ Đức khoảng 6,2ha, người dân được hỗ trợ cây giống. “Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng trồng tập trung trên địa bàn xã đã xong. Xã đã thành lập tổ hợp tác trồng cây măng tây gồm 10 hộ dân tham gia, trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm”, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Trần Văn Ánh cho biết.

So với các loại rau khác, thời gian thu hoạch của cây măng tây lên đến 9 - 10 năm, giúp người trồng có thu nhập liên tục, lâu dài. Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn cho rằng, liên kết sản xuất nông nghiệp an toàn là hướng đi tất yếu, nhằm mang lại hiệu quả bền vững cho người nông dân, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Dự án trồng cây măng tây là một trong những dự án nông nghiệp được huyện Mộ Đức xúc tiến thu hút đầu tư trên địa bàn thời gian qua và đang được kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở các xã ven biển của huyện Mộ Đức.


Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.