Thiếu kinh phí dồn điền, đổi thửa

05:08, 08/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, huyện Sơn Tịnh đã thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT) gần 80ha, trong đó có nhiều địa phương đã hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, huyện cũng đang gặp khó khăn về kinh phí để thực hiện công tác này.

TIN LIÊN QUAN

Thành công từ Tịnh Minh

Thời điểm này, vụ lúa hè thu ở Sơn Tịnh đang kỳ trổ bông. Nông dân phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, lúa ít sâu bệnh. Còn đối với nông dân ở khu dân cư số 3, thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh thì vụ mùa này có phần đặc biệt hơn, bởi họ không mất nhiều thời gian để chăm sóc lúa như trước đây, vì ruộng gần nhà và ít thửa hơn. Hơn 17ha ruộng ở thôn Minh Trung trước đây giờ trở thành một cánh đồng bằng phẳng, rộng lớn. Cùng với đó là tuyến đường ra ruộng rộng, mương thủy lợi được kiên cố chạy giữa cánh đồng.

 

Cánh đồng mẫu lớn ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh.
Cánh đồng mẫu lớn ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh.


Ông Phạm Ngọc Ánh, ở thôn Minh Trung cho biết, trước đây gia đình ông có 7 sào ruộng nhưng phân tán nhiều nơi. Vào vụ sản xuất phải mất đến 3 ngày mới sạ xong; thu hoạch cũng mất chừng ấy thời gian. Còn nay, sau khi ruộng được phân chia lại, 7 sào ruộng trước đây trở thành một đám lớn, gần nhà, nên việc sản xuất rất tiện lợi.

"Để có cánh đồng lớn tại Đồng Bé hơn 17ha như hiện nay là không dễ dàng. Quá trình vận động, thuyết phục người dân kéo dài. Dù vậy, chúng tôi vẫn kiên trì giải thích, để người dân đồng thuận. Ngay khi kết thúc vụ lúa đông xuân vào cuối tháng 4, chúng tôi đưa máy móc xuống san ủi đồng ruộng ngay, nhằm không để gián đoạn mùa vụ, tạo niềm tin cho người dân. Chúng tôi chỉ đạo đơn vị thi công tập trung phương tiện làm liên tục hơn 10 ngày, đêm và đã hoàn thành, phân chia lại ruộng cho người dân kịp sản xuất vụ hè thu theo lịch thời vụ".


Chủ tịch UBND xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) ĐOÀN VĂN PHÚ


Còn bà Phạm Thị Thu mới nhận 3 sào ruộng thì chia sẻ: "Trước đây, khi nghe chủ trương DĐĐT, tôi rất băn khoăn về chọn vị trí đất sản xuất của gia đình. Tuy nhiên, nhiều người đồng ý nên tôi cũng chấp thuận. Bây giờ, thấy cánh đồng bằng phẳng, canh tác tập trung, đường nội đồng và kênh mương kiên cố, bà con chúng tôi rất phấn khởi".

Chủ tịch UBND xã Tịnh Minh Đoàn Văn Phú cho biết, từ năm 2017 đến nay xã đã hai lần thực hiện dồn điền tại 2 cánh đồng, với tổng diện tích hơn 24ha. Từ nay đến năm 2020, xã tiếp tục thực hiện DĐĐT hơn 30ha nữa.

Nan giải bài toán kinh phí

Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Sơn Tịnh thực hiện DĐĐT trên 210ha tại 11 xã. Hiện nay, huyện đã duyệt phương án DĐĐT cho xã Tịnh Minh, Tịnh Trà và Tịnh Sơn. Đến nay, các xã này đã thực hiện và hoàn thành DĐĐT 79ha. Riêng xã Tịnh Minh đã hoàn thành kế hoạch năm. Nguồn kinh phí để Sơn Tịnh thực hiện DĐĐT hơn 4,2 tỷ đồng (tỉnh 85%, huyện 15%), nhưng đến nay tỉnh mới cấp cho huyện 100 triệu đồng.

Theo Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh Phạm Hồng Sơn, đặc điểm của sản xuất nông nghiệp là theo lịch thời vụ, nên việc DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng phải phù hợp với lịch thời vụ. Do vậy, các phương án DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng phải xây dựng và phê duyệt sớm, nhằm chủ động triển khai, tránh trường hợp thi công vào mùa mưa bão.

Mặt khác, nếu nguồn kinh phí cấp không kịp thời thì sẽ rất khó khăn cho các địa phương triển khai thực hiện theo đúng tiến độ. Huyện Sơn Tịnh đề nghị UBND tỉnh kịp thời bố trí kinh phí hỗ trợ năm 2018 để huyện thực hiện thành công việc DĐĐT.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.