Ngư dân 'xông biển' đầu năm

12:01, 31/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 31.1  (tức mùng 4 Tết) tại Cửa Lở, bà con ngư dân xã Đức Lợi đã tổ chức Lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm và lễ hội lắc thúng truyền thúng, với hi vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa khai thác mới bội thu. 

 

Ngay từ mờ sáng đông đảo ngư dân và tàu thuyền đã tập trung tại khu vực cửa biển Cửa Lở để tiến hành lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm. Đây là lễ hội truyền thống được gìn giữ và tổ chức vào ngày mùng 4 Tết âm lịch hàng năm của ngư dân nơi đây. Sau các nghi thức cúng bái truyền thống và hồi trống lệnh của lãnh đạo địa phương và vạn chài, các tàu cá với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu... giương cao lá cờ đỏ sao vàng, đồng loạt rẽ sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới.

Xã Đức Lợi hiện có gần 140 tàu cá có công suất từ 20 CV- 60CV. “Mỗi lần vươn khơi là mỗi lần chở theo ước vọng về một vụ mùa thuận lợi, bình an. Đặc biệt, năm mới, tàu nào cũng cầu mong sao cho ngư dân làm ăn được như ý, phát đạt”- ngư dân Huỳnh Văn Tiến chia sẻ.

Trước đó, tranh thủ tiết lập xuân, trời ấm áp, nắng vàng mát dịu nhiều tàu thuyền đánh bắt gần bờ của địa phương đã xuất hành ra quân đánh bắt đầu năm, hôm nay (mùng 4 Tết) cũng tranh thủ trở về bờ để bán cá. Tiếng nói cười rôm rả cả một vùng như xua tan sự mệt mỏi sau một đêm lênh đênh trên biển.

 

 

Nhờ thời tiết ấm áp nên nhiều ngư dân đã trúng đậm những mẻ lưới đầu năm. Hải sản khai thác được trong những ngày đầu năm rất dễ bán, giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho ngư dân.“Những ngày đầu xuân Đinh Dâu, thời tiết nắng ấm, biển êm, thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế, tôi gác lại niềm vui đón Tết với gia đình dong thuyền ra khơi từ 5h sáng mùng 3 Tết để bù lại những ngày biển động cuối năm. Chuyến đi đầu tiên của năm mới may mắn khi gặp được nhiều cá. Tính sơ sơ sau 2 ngày 3-4 Tết, thuyền của tôi cũng kiếm được gần 5 triệu đồng nên hết sức phấn khởi”- ngư dân Nguyễn Văn Tùng chia sẻ.

Chuyến biển này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngư dân bởi họ quan niệm, những ngày đầu năm đánh bắt được sản lượng cao, bán được giá là những tín hiệu vui về một năm trời yên, biển lặng, tàu thuyền đầy ắp cá tôm, cuộc sống ấm no.

 

Hội thi lắc thúng đầu xuân là lễ hội truyền thống được tổ chức từ bao đời nay tại xã Đức Lợi. Môn thể thao này được khơi nguồn từ chính cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển. Đây là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Bởi lẽ, hội thi lắc thúng truyền thống vốn là một trong những nét văn hoá độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của ngư dân bãi ngang Đức Lợi  từ bấy lâu nay. 

Hội thi lắc thúng còn là lời chúc nhiều ý nghĩa nhất, đồng thời còn tạo thêm động lực để mỗi ngư dân hướng đến những vụ biển khấm khá, bội thu cho những chuyến khơi xa bám biển những ngày đầu năm.

 

 Bảo Khánh


.