Kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

09:11, 01/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- So với nhiều tỉnh trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Quảng Ngãi có tiềm năng phát triển du lịch khá nổi bật, nhất là tiềm năng du lịch biển, đảo. Tuy nhiên, những năm qua việc kêu gọi đầu tư phát triển du lịch vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi. Trước thực trạng trên, tỉnh ta đang nỗ lực kêu gọi đầu tư để “lấp” khoảng trống về hạ tầng du lịch, tạo động lực phát triển mạnh ngành “công nghiệp không khói” này.

TIN LIÊN QUAN

Thực trạng buồn

Đó là những dự án đầu tư ở khu du lịch biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi). Đây là một trong những bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi, song đến nay tiềm năng, thế mạnh của biển Mỹ Khê vẫn chưa được khai thác có hiệu quả. Bởi hầu hết các dự án được cấp phép đầu tư vào đây nằm trong tình trạng “treo”, gây lãng phí đất đai.

Đảo Lý Sơn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Trong ảnh: Thắng cảnh Hang Câu.
Đảo Lý Sơn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Trong ảnh: Thắng cảnh Hang Câu.


Nhà đầu tư đầu tiên được cấp phép đầu tư tại khu vực biển Mỹ Khê là Công ty TNHH Hà Thành (năm 2002), với dự án khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương có diện tích gần 132.000m2. Sau nhiều năm nhà đầu tư chiếm dụng hơn chục héc ta đất, nhưng bỏ hoang, gây lãng phí, tỉnh đã thu hồi, sau đó tiếp tục lần lượt cấp cho các nhà đầu tư khác như Công ty Ánh Sao, Liên danh các Công ty Lũng Lô 3 - Bình Tây- Thiên Nga...

Tuy nhiên, đến nay dự án của liên danh các đơn vị này vẫn trong tình trạng “treo”. Ngay cả dự án khu du lịch biển Mỹ Khê (do Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam làm chủ đầu tư), với diện tích đất dự kiến sử dụng 24,7ha, xây dựng các hạng mục khách sạn 5 sao, tổng vốn đăng ký và điều chỉnh trên 800 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, mặc dù đã hết thời hạn giấy phép đầu tư (sau khi đã gia hạn lần 1), nhưng các hạng mục của dự án vẫn chưa thấy triển khai.

Không chỉ khu vực biển Mỹ Khê, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều địa điểm có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ nhưng chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Có thể kể đến như khu du lịch phim trường VINA UNIVERSAL (Đức Phổ), sau một thời gian nhà đầu tư “đến rồi đi”. Tuyến du lịch theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm, sau một thời gian “phát triển nóng” rồi bỏ trỗi. Hay du lịch đảo Lý Sơn, việc quy hoạch, đầu tư phát triển và khai thác thế mạnh của "đảo du lịch" này vẫn chưa xứng tầm...

Nguyên do của thực trạng trên là do nhiều nhà đầu tư kém năng lực, đến “vẽ” ra những dự án lớn để “xí phần” đất, nhưng để lãng phí, hạ tầng du lịch kém phát triển. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch chưa thực sự hiệu quả. Công tác thẩm định dự án, kiểm tra năng lực của nhà đầu tư chưa tốt, nên dẫn đến tình trạng trên.
 

Giai đoạn 2016 - 2020, trong số gần 20 dự án tỉnh ta xác định kêu gọi đầu tư có đến 1/2 thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đó là: Khu du lịch phim trường VINA UNIVERSAL (gần 2.570ha), Khu du lịch Sa Huỳnh (52ha) và Khu du lịch Đặng Thùy Trâm (200ha), tại huyện Đức Phổ. Khu du lịch sinh thái và tắm bùn suối nước nóng; sản xuất nước đóng chai; Điện địa nhiệt xã Nghĩa Thuận (58ha, Tư Nghĩa). Khu du lịch Mỹ Khê (296ha,  xã Tịnh Khê), Khu đô thị mới ven sông Trà Khúc (42ha, phường Nghĩa Chánh), thuộc  TP.Quảng Ngãi và kêu gọi đầu tư du lịch ở đảo Lý Sơn.

Tập trung kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược

Theo Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong giai đoạn 2016 – 2020, bên cạnh sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư một số hạng mục hạ tầng khu du lịch Sa Huỳnh và Mỹ Khê, Quảng Ngãi sẽ tập trung huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào các khu, điểm du lịch như: Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Lý Sơn, Thiên Đàng, Bình Châu, Cà Đam. Cùng với đó tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng Công viên Thiên Bút, thu hút đầu tư phát triển Khu văn hóa Thiên Ấn.

Chủ trương, định hướng trên đã và đang được tỉnh ta triển khai thực hiện khá tốt, bằng việc tập trung kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đến với Quảng Ngãi. Điển hình là tại huyện đảo Lý Sơn với dự án khách sạn Mường Thanh (vốn đầu tư 250 tỷ đồng) do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng xong đang đi vào khai thác.

Dự án này đã góp phần tạo ra một điểm nhấn nhất định về hạ tầng du lịch của huyện đảo Lý Sơn. Cùng với đó, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) khảo sát đầu tư du lịch tại Lý Sơn; Công ty Cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam đang khảo sát các dự án khu nghỉ mát, resort, văn phòng thương mại nhà ở...

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, việc thu hút các nhà đầu tư lớn trong thời gian qua là kết quả của quá trình đổi mới cách quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư và nhất là tỉnh đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Với mỗi nhà đầu tư chiến lược, đầu tư vào Quảng Ngãi với những mục tiêu khác nhau sẽ đem lại hiệu quả đa dạng để du lịch Quảng Ngãi có cơ hội thu hút du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.