Thạch Bích - Khu du lịch nghỉ dưỡng tương lai

03:07, 07/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với sản vật quế nổi tiếng, vùng đất Trà Bồng còn được thiên nhiên ưu ái cho nguồn nước khoáng nóng Thạch Bích. Để khai thác nguồn nước khoáng quý giá này, huyện Trà Bồng đã quy hoạch quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng ở khu vực có suối nước nóng tại xã Trà Bình, đồng thời tăng cường công tác kêu gọi đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Cách Tỉnh lộ 622 chừng 1km, suối nước nóng Thạch Bích ẩn mình bên rừng keo bạt ngàn cùng những cánh đồng lúa xanh tốt. Men theo con đường đất đỏ xuyên qua những đồi keo, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi tận mắt nhìn thấy cảnh đẹp với những làn khói trắng bảng lảng bốc lên từ phía xa. Nơi đó là họng nước được khoan thăm dò và một nguồn nước nóng bốc hơi nghi ngút cứ tuôn trào từ lòng đất.  

Sơ đồ quy hoạch quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích.
Sơ đồ quy hoạch quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn suối nước nóng nơi đây đã được phát hiện từ nhiều thế kỷ trước. Với nguồn nước suối thiên nhiên ban tặng, con người đã khai thác để làm nước suối đóng chai.
 

 "Không dễ gì nơi nào cũng có được suối nước nóng quý giá như Thạch Bích, vì thế phải tận dụng tiềm năng này để phát triển. Chắc chắn rằng khi hình thành được khu du lịch nghỉ dưỡng, đây sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo, khác lạ và hấp dẫn với du khách. Chúng tôi rất quyết tâm và mong muốn sớm được quan tâm đầu tư để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch ở địa phương".
Ông Nguyễn Xuân Bắc-  Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng

Lợi thế của nguồn nước khoáng nơi đây tuy đã được khai thác, tuy nhiên so với giá trị to lớn vốn có, thì cần sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để mang lại nhiều hơn lợi ích cho nhân dân.

Đây là thế mạnh để huyện Trà Bồng phát triển ngành du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết, nhiều năm qua huyện luôn mong muốn được đầu tư vào khu vực Thạch Bích để xây dựng một khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái.

Để thực hiện quyết tâm này, trong điều kiện của địa phương, huyện đã cho quy hoạch khu du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích với diện tích 200ha với tỷ lệ 1/2000.

Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích được quy hoạch cách trung tâm thị trấn Trà Xuân chừng 11km về phía Đông. Khu quy hoạch bao bọc hai bên bờ sông Trà Bồng và Tỉnh lộ 622. Dự kiến quy mô khách du lịch trên 100.000 khách/năm, sức chứa ngày cao điểm (1.000 – 1.500 khách/ngày).

Mục tiêu và yêu cầu phát triển du lịch đối với địa phương khi quy hoạch quần thể khu du lịch Thạch Bích nhằm cụ thể hóa chương trình phát triển du lịch Trà Bồng. Khi được hình thành quần thể Khu du lịch Thạch Bích sẽ cùng với các khu, điểm, tuyến du lịch đi vào hoạt động, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đà cho việc phát triển đồng bộ tất cả các điểm tuyến du lịch khác trên địa bàn.

Huyện Trà Bồng phấn đấu từ nay đến năm 2020, du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, là ngành đi đầu trong việc tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện, hình ảnh du lịch Trà Bồng sẽ có trên bản đồ du lịch của Việt Nam.

Trà Bồng là huyện miền núi có nhiều tài nguyên du lịch, như: Sông, suối, có địa chất khoáng sản, có cảnh quan thiên nhiên; có di sản văn hóa vật thể, phi vật thể... Tuy nhiên, công tác phát triển du lịch hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đóng góp được nhiều cho sự đột phá về kinh tế- xã hội của huyện, nguyên nhân chủ yếu là thiếu kinh phí đầu tư.

Suối khoáng nóng Thạch Bích đang cần một nguồn lực đầu tư để trở thành cú huých cho phát triển du lịch Trà Bồng nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.


Bài, ảnh: X. THIÊN


 


.