Chống thất thu thuế ngoài quốc doanh

03:07, 07/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thuế ngoài quốc doanh (NQD) là một trong những khoản thu chủ yếu mang yếu tố lâu dài và bền vững. Song, đây cũng là sắc thuế thường có những diễn biến phức tạp do một bộ phận tổ chức, cá nhân hay tìm mọi cách để trốn, gian lận hoặc chây ỳ nợ thuế...

TIN LIÊN QUAN

Quyết liệt vào cuộc

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định về Kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp (DN) NQD và hộ kinh doanh (HKD) trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, lĩnh vực này thường thất thu nhiều vì có nhiều DN, HKD kê khai không theo thực tế kinh doanh của mình. Trong đó, nổi lên thực trạng xuất hóa đơn không đầy đủ, nên phải tăng cường kiểm tra đối với lĩnh vực này. Chương trình kiểm tra thực hiện từ tháng 6 đến hết tháng 8.2016.

Ngành thuế sẽ tăng cường kiểm tra doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ về khai và nộp thuế.
Ngành thuế sẽ tăng cường kiểm tra doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ về khai và nộp thuế.


Ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết: Cục Thuế đang thực hiện các bước chuẩn bị, tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ đạo ngành thuế, các sở ngành, UBND huyện, thành phố, thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của các đơn vị như công an, quản lý thị trường, văn hóa - thông tin, tài chính...

Mục tiêu của đợt kiểm tra này nhằm chống thất thu thuế tại chỗ; tạo ra những căn cứ, yêu cầu DN, hộ kinh doanh kê khai đúng và xử lý ngay những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, về mục tiêu lâu dài nhằm nghiên cứu, rà soát lại chính sách, xây dựng cơ chế, đặc biệt là biện pháp sử dụng hóa đơn cho các DN và HKD. Đảm bảo tất cả các cơ sở kinh doanh, giao dịch mua bán đều sử dụng hóa đơn.

Theo đó, đối tượng là các DN ở các chi cục thuế quản lý, những DN mang tính chuyên đề mà lâu nay ngành thuế đánh giá tình hình sử dụng hóa đơn không được tốt như không xuất hóa đơn đầy đủ; có tình trạng cho và mua bán hóa đơn; bán hóa đơn cho đối tượng này nhưng không xuất mà xuất cho đối tượng khác. Các trường hợp này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Vì ngoài thất thu lớn thì các đơn vị khác nhận hóa đơn này sẽ đưa vào chi phí hoặc thanh toán tiền từ ngân sách nhà nước, từ công quỹ.

Còn đối với hộ kinh doanh, hiện nay ngành thuế tập trung rà soát lại các mức thuế khoán giữa các địa bàn; đồng thời thực hiện kiểm tra chéo giữa các chi cục thuế trên địa bàn, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Ngoài ra, có thể thực hiện kiểm tra, khảo sát gián tiếp thông qua trao đổi, vận động đối với chủ cơ sở, người làm công, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầu vào, khách hàng... để xác định các yếu tố chi phí tối thiểu của HKD đó, hoặc của HKD cùng quy mô, ngành nghề, địa bàn. Từ đó, xác định mức doanh thu khoán phù hợp.

Nỗ lực tăng thu ngân sách

Theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm, thu thuế NQD ước đạt 655 tỷ đồng, đạt gần 49% dự toán, tăng gần 13% so cùng kỳ. Thuế NQD tăng hay giảm phụ thuộc vào số lượng các DN và HKD trên địa bàn. Vì đây là các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp những tác động khách quan như giá cả, thiên tai, dịch bệnh. Do đó, việc khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển trong những năm qua đã góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế và tăng thu ngân sách địa phương.  

Theo ông Nguyễn Văn Luyện, Quảng Ngãi là một trong 10 tỉnh, thành có số thu lớn, điều tiết về Trung ương. Vì vậy, Cục Thuế sẽ khẩn trương kiểm tra các DN NQD, HKD trong tháng 7 này, góp phần tăng thu ngân sách. Đồng thời, Cục Thuế sẽ thường xuyên chỉ đạo, nắm tình hình, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc và giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.