Tăng cường thanh kiểm tra, thu hồi nợ thuế

02:05, 26/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra và tiến hành xử phạt, truy thu hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
 

Nợ thuế cao

Tính đến 30.4, tổng nợ thuế trong tỉnh trên 352 tỷ đồng. Trong đó, thuế ngoài quốc doanh chiếm gần 308 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Hầu hết các địa phương đều có nợ tăng so với đầu năm. Nguyên nhân, trước hết là do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều DN kinh doanh thua lỗ, thực sự khó khăn về tài chính nên không có khả năng thanh toán các khoản nợ thuế; do luật thuế thay đổi. Mặt khác, còn có không ít DN, hộ kinh doanh chây ỳ, trốn thuế dẫn đến nợ đọng thuế kéo dài.
 

 

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi kiểm tra chống thất thu tại một DN kinh doanh ăn uống.
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi kiểm tra chống thất thu tại một DN kinh doanh ăn uống.

Trong 4 tháng đầu năm, ngành thuế thực hiện thanh kiểm tra 224 DN, kết luận xử lý 186 đơn vị, truy thu và phạt 355 tỷ đồng (trong đó, truy thu của Tổ hợp Technip chiếm 346 tỷ đồng), giảm khấu trừ 1,2 tỷ đồng; giảm lỗ 5,5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan– Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi cho biết: “Đến tháng 4.2016, số nợ thuế của Chi cục Thuế thành phố là 124 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với hồi tháng 3. Tuy nhiên, số nợ này vẫn còn quá cao. Khó khăn hiện nay là DN bỏ trốn ngày càng tăng. Trong khi đó, ngoài việc trả nợ gốc, theo quy định của chính sách, các đối tượng này vẫn tính tiền chậm nộp, dẫn đến nợ tăng. Bên cạnh đó, các đối tượng có khả năng thu, nhưng không có khả năng thanh toán cũng chiếm số lượng khá đông, gây khó cho ngành thuế”.

Theo báo cáo của Cục Thuế, tổng thu ngân sách 4 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh trên 5.420 tỷ đồng, đạt 25% dự toán, bằng gần 44% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất trên 4.044 tỷ đồng, đạt 23% dự toán, bằng 36% so cùng kỳ. Các khoản thu còn lại được 1.376 tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán, tăng gần 20% so cùng kỳ.
Tập trung thu hồi

Dự báo tình hình thu ngân sách tiếp tục gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hụt thu. Do đó, để giảm thiểu nợ đọng, bù đắp nguồn thu, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch và tăng cường biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Đồng thời, toàn ngành triển khai đồng bộ các giải pháp như, tập trung rà soát các khoản nợ thuế, phân tích cụ thể từng khoản nợ thuế... để áp dụng các biện pháp thu nợ cho phù hợp; rà soát các DN có nợ thuế lớn...

Ông Hồ Quang Vịnh – Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết: “Mặc dù ngành thuế đang tăng cường công tác thanh kiểm tra, thu hồi nợ thuế, nhưng vẫn phải tuân thủ theo 3 nguyên tắc chung. Đó là, thủ tục hành chính trong thanh kiểm tra; đối tượng thanh tra phải đúng để không quấy rầy DN; quá trình thanh tra phải nhanh, chính xác để việc truy thu đạt hiệu quả cao”.

Cùng với các giải pháp chung, Cục Thuế còn triển khai nhiều biện pháp cụ thể đối với từng khoản nợ. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực còn thất thu như kinh doanh các ngành vận tải, khai thác tài nguyên, thương mại, dịch vụ, ăn uống, khách sạn; các DN quy mô lớn, rủi ro cao... Xử lý triệt để các khoản nợ ảo, nợ chờ xử lý.

Riêng nợ có khả năng thu, ngành thuế ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp; tăng cường rà soát các khoản nợ đọng, phân loại nợ thuế; thường xuyên đối chiếu nợ nhằm xác định đúng số nợ; đồng thời tiến hành rà soát các khoản nợ thuế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thực hiện các biện pháp đôn đốc để đưa số tiền thuế nợ này vào ngân sách.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.