Sốt giá hoa tươi trước ngày 8.3

09:03, 03/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Hoa tươi là một trong những món quà không thể thiếu, nhiều người lựa chọn để tặng cho “một nửa thế giới” nhân ngày 8.3. Năm nay, dù chưa đến ngày Quốc tế phụ nữ, nhưng giá cả các loại hoa tươi đã có dấu hiệu tăng mạnh so với những năm trước.
Còn vài ngày nữa mới đến dịp 8.3, nhưng cảnh nhộn nhịp mua bán đã xuất hiện nhiều ở các cửa hàng bán hoa tươi tại TP. Quảng Ngãi. “Hiện giá hoa đã tăng khoảng 30% so với năm trước. Tuy nhiên, khách hàng không ngại về việc giá tăng mà đến đặt hoa theo bó, giỏ và yêu cầu lấy hoa đúng dịp 8.3”- Chị Phan Thị Mỹ Kim, tiểu thương bán hoa tươi tại chợ tạm Quảng Ngãi cho biết.
 
Chủng loại hoa cung cấp cho dịp Quốc tế Phụ nữ năm nay cũng phong phú hơn so với lễ Tình nhân. Nếu như lễ Tình nhân đa số khách hàng chọn hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, thì dịp 8.3 này, ngoài khách hàng cá nhân ra còn có nhiều cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp đặt mua hoa nên sự chọn lựa cũng rất đa dạng với nhiều loại hoa lan hồ điệp, hoa ly, cẩm chướng, cát tường, cúc, thiên điểu và hoa hồng các loại…

 

Hiện giá hoa tươi các loại đã tăng khoảng 30% so với ngày thường
Hiện giá hoa tươi các loại đã tăng khoảng 30% so với ngày thường
 
Đến thời điểm hiện tại, giá hoa hồng đỏ đang ở mức 5 nghìn đồng/hoa, hoa hồng màu giá 4 nghìn đồng/hoa, cẩm chướng 120 đồng/bó… Riêng hoa ly- một trong những loại hoa bán chạy nhất dịp 8.3 có giá tăng đột biến so với những năm trước, với mức 120-250 nghìn đồng/bó. Lý giải về điều này, nhiều tiểu thương bán hoa tươi cho biết, do dịp trước Tết Nguyên đán nhiều vựa hoa ly đã được tận thu để bán ra thị trường. Đến nay, nguồn cung vô cùng khan hiếm đã dẫn đến tình trạng hoa ly bị đẩy giá lên khá cao.
 
Việc cung- cầu bất cân đối cũng là nguyên nhân chính khiến cho giá hoa tươi “sốt” cao dù chưa tới ngày Quốc tế phụ nữ. Giá hoa tươi chưa kịp hạ nhiệt thì đã được nhích lên theo từng dịp lễ, Tết. Chị Bùi Thu Thủy- chủ một shop hoa tươi trên đường Trần Hưng Đạo cho hay: “Nhiều ngày lễ liên tục đến từ Tết cho đến ngày lễ tình yêu 14.2, rồi ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2 và bây giờ là ngày 8.3. Khách hàng đến chọn hoa để làm quà tặng trong các ngày lễ này rất nhiều. Do vậy,  giá các loại hoa không hề giảm trong vòng 1 tháng trở lại đây mà ngược lại, có dấu hiệu tăng liên tục. Bây giờ, giá một cành hồng đã 5 nghìn đồng, nhưng đến ngày 8.3 có khi giá sẽ đội lên khoảng 10-12 nghìn đồng/cành”.

 

Nhiều khách hàng đã chủ động đặt hoa sớm để tránh tình trạng tăng giá quá cao vào dịp 8.3
Nhiều khách hàng đã chủ động đặt hoa sớm được cắm theo giỏ, bó để tránh tình trạng tăng giá quá cao vào dịp 8.3.
 
Không riêng hoa hồng, mà tất cả các loại hoa tươi khác cũng sẽ được nâng lên cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Giá cao là vậy, nhưng theo nhận định của người bán lẫn người mua hoa tươi, năm nay, các loại hoa đều có vẻ kém sắc. Chị Nguyễn Thị Thu ngụ phường Nghĩa Chánh chia sẻ: “Nếu như trước Tết tôi mua một bó hoa cẩm chướng với giá 40 nghìn đồng thì ở điểm hiện tại giá đã lên gấp 3 lần. Chưa có năm nào giá hoa lại tăng cao đến vậy. Nhưng hoa năm nay có vẻ không đẹp và to bằng những năm trước”.
 
Còn theo nhiều chủ cửa hàng bán hoa tươi trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, thời tiết không thuận lợi từ dịp cuối năm đến nay đã khiến cho nhiều vựa hoa cho năng suất kém, nhiều loại hoa trổ bông nhỏ, màu sắc kém tươi. Trong khi đó, nhu cầu hoa tươi của thị trường vẫn cứ tiếp tục tăng cao trước các dịp lễ, nên dù kém sắc, hoa tươi các loại vẫn được nhà vườn bán ra thị trường với giá khá cao.
 
Năm nay, nhu cầu của khách đặt mua hoa sớm hơn vì sợ sát ngày tăng giá bán và các cửa hàng hoa quá tải không nhận thêm. “Dù còn 3 ngày nữa mới đến dịp Quốc tế phụ nữ nhưng cửa hàng đã nhận cắm hoa cho hơn 60 khách hàng. Đối với loại hoa nhập hằng ngày thì giá cả vẫn phải linh hoạt theo vì không cố định”. Thị trường hoa tươi đang sốt theo từng ngày nhân dịp lễ 8.3. Hoa vẫn là món quà ý nghĩa mà phái mạnh lựa chọn để tặng cho “một nửa thế giới” trong những ngày đặc biệt như Quốc tế phụ nữ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.