Lý Sơn phải giữ cho được nét hoang sơ, chất thuần phác

02:05, 20/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến chung cho du lịch Lý Sơn của những chuyên gia làm du lịch hàng đầu Việt Nam. Vì thế, “dù muộn nhưng đây là chuyến khảo sát rất quan trọng để chúng tôi xem xét, quyết định đầu tư dự án du lịch tại Lý Sơn hay không”, ông Nguyễn Anh Tuấn-Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vào chiều 16.5, sau khi cùng với Ban lãnh đạo Công ty có chuyến khảo sát Lý Sơn đúng một ngày, một đêm.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, ông rất ấn tượng với cảnh quan và con người Lý Sơn và sẽ tiếp tục cử một đoàn chuyên gia của Saigontourist đến Lý Sơn để khảo sát chi tiết trước khi trả lời tỉnh về phương án đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Lý Sơn đã là thương hiệu mạnh

Dưới góc nhìn của những chuyên gia làm du lịch hàng đầu Việt Nam như ban lãnh đạo Saigontourist thì, Lý Sơn đang có một lợi thế lớn bởi đây là thương hiệu đã hình thành và được khẳng định không chỉ với người dân trong nước mà cả du khách quốc tế. Và trên hết, du lịch Lý Sơn vẫn còn rất hoang sơ.

Lãnh đạo huyện Lý Sơn giới thiệu các vị trí có thể đầu tư du lịch cho ban lãnh đạo Saigontourist.Quảng bá từ chính người dân
Lãnh đạo huyện Lý Sơn giới thiệu các vị trí có thể đầu tư du lịch cho ban lãnh đạo Saigontourist.


Không chỉ sở hữu đặc sản hành tỏi nổi tiếng thơm ngon, những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời và cảnh quan độc đáo, Lý Sơn còn là huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, có vị trí chiến lược trong bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Chính điều này đã giúp Lý Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong vài năm trở lại đây. Theo lãnh đạo huyện Lý Sơn thì trong năm 2014, huyện đảo này đã đón trên 36 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan. Và lượng du khách đến với đất đảo này luôn gia tăng kể từ đầu năm đến nay. “Lượng khách ra đảo vào mỗi dịp cuối tuần luôn đông nghẹt, chúng tôi phải luôn tăng chuyến mới đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách”, ông Nguyễn Hồng Danh-Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hồng Danh, chuyên vận chuyển khách tuyến Lý Sơn đến cảng Sa Kỳ, cho hay.

Còn nhiều việc phải làm
 

Quảng bá từ chính người dân
Trong chuyến khảo sát Lý Sơn, Ban lãnh đạo Saigontourist đã tham gia đêm giao lưu văn nghệ và gặp gỡ những hộ gia đình của huyện đảo được khen thưởng vì đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong dịp lễ 30.4-1.5 vừa qua. Các thành viên trong đoàn cho rằng, việc người dân thân thiện, ứng xử văn hóa sẽ mang lại ấn tượng tốt cho du khách và đó là sự quảng bá tuyệt vời nhất cho Lý Sơn.         

Cùng có ấn tượng trước vẻ đẹp của Lý Sơn, về tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng ông Phạm Thanh Bình-Giám đốc Đầu tư Saigontourist thẳng thắn đánh giá, các cơ sở vật chất ở huyện đảo chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Ông Bình cho rằng, thuận lợi của Lý Sơn là đã có điện quốc gia, nhưng nước sạch vẫn sẽ là bài toán cần tính đến.

Chia sẻ kinh nghiệm trong đầu tư phát triển du lịch, ông Phạm Thanh Bình cho biết, Lý Sơn đã có nhiều người biết đến nhưng để phát triển du lịch, để giữ và phát huy thương hiệu thì Lý Sơn không thể làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì” mà phải được quy hoạch căn cơ. Bất cứ giá nào cũng không để đánh mất lợi thế sẵn có của đảo mà phải giữ cho được nét hoang sơ, văn hóa địa phương phải được bảo tồn và nét văn hóa, chất thuần phác của người dân đất đảo phải được gìn giữ. Cùng với đó là nâng cao ý thức người dân, giáo dục cộng đồng trong giao tiếp với khách trong nước, ngoài nước để phát triển bền vững.

Ở một góc nhìn khác, một số thành viên của đoàn khảo sát cho rằng, nhất thiết phải có một cảng riêng biệt cho du lịch, chứ mới đến đảo đập ngay vào mắt du khách là tình trạng lộn xộn giữa hành khách, hàng hóa và vật liệu xây dựng sẽ tạo ấn tượng không tốt. Ngoài ra, vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường trên đảo cũng là điểm trừ của du lịch Lý Sơn.

Làm việc với Ban lãnh đạo Saigontourist, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích thừa nhận, du lịch Quảng Ngãi nói chung và Lý Sơn nói riêng vẫn chưa thật sự phát triển, chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc sắc. Vì thế, tỉnh cam kết sẽ áp dụng ưu đãi ở mức cao nhất, ưu tiên giải phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục hành chính gọn nhẹ, một đầu mối… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, cùng nhà đầu tư hợp tác phát triển.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh cho rằng, để phát triển Lý Sơn, tỉnh luôn xác định nhân dân huyện đảo luôn là chủ thể trong phát triển nên đã và đang có kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục, vận động nhân dân ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa, thái độ ứng xử với du khách và nhất là làm tốt hơn vấn đề môi trường trên đảo. Và cùng với việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng, tỉnh Quảng Ngãi rất mong Saigontourist sẽ tham gia đầu tư phát triển du lịch Lý Sơn.
 

Bài, ảnh: Hoàng Hà

 


.