Tỏi Lý Sơn Thương hiệu bay xa

09:04, 14/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn nổi tiếng không chỉ là hòn đảo với những ngư dân kiên cường bám biển mà còn được mệnh danh là “vương quốc tỏi”. Tỏi Lý Sơn là thương hiệu sáng giá trong các mặt hàng nông sản của cả nước. Thương hiệu ấy không chỉ được khẳng định ở Việt Nam mà đang lan tỏa đến thị trường ngoài nước.

TIN LIÊN QUAN

Lý Sơn bây giờ đang là mùa thu hoạch tỏi. Tỏi xanh ngoài đồng. Tỏi già được nhổ về phơi trắng cả bãi cát, mái nhà. Nông dân đảo sáng, chiều tranh thủ thu hoạch tỏi. Khách du lịch đến đảo dường như ai cũng say với không gian mùa tỏi chín.

 

Tuyển chọn tỏi Lý Sơn trước khi xuất bán.
Tuyển chọn tỏi Lý Sơn trước khi xuất bán.

Chị Hoàng Thị Sao Mai, ở quận Ba Đình, Hà Nội luôn ao ước đến Lý Sơn vào mùa tỏi để được ngắm, được thưởng thức cái hương vị cay nồng của những củ tỏi vừa nhổ lên khỏi mặt đất nên đã chọn thời điểm này ra thăm đảo tiền tiêu. Bởi thế, nắng chang chang mà chị Mai cứ mải miết cùng nông dân nhổ tỏi, buộc thành từng túm, góp tay chất lên xe máy chở tỏi về nhà. Mồ hôi nhễ nhại nhưng chị Mai bảo: “Thú vị lắm!. Tôi đã có một trải nghiệm khó quên với nông dân Lý Sơn”.

Chợ Lý Sơn thường họp rất sớm. 4 giờ sáng chợ đã rộn rã tiếng nói cười. Hàng đem đến “mở hàng” ở chợ Lý Sơn rặt hành và tỏi. Bởi thế, muốn đi chợ tỏi phải đi từ khi chợ chưa tỏ. Những củ tỏi tròn, chắc nịch, trắng muốt được chính những người nông dân trồng ra nó chào mời một cách chân tình, cởi mở. Tỏi có nhiều loại, giá cũng vì thế mà dao động. Tỏi loại I hiện tại ở đảo giá khoảng 50.000 đồng/kg; tỏi thường từ 35.000 - 40.000 đồng. Tỏi một nhánh khoảng 900.000 đồng/kg.

 Hầu như khách thập phương về đảo thường chọn mua các loại tỏi làm quà ngoài là chút tình cảm của bản thân, họ còn muốn chứng tỏ rằng mình đã đến đảo. “Nhắc đến Lý Sơn là nhớ ngay đến tỏi. Vì thế quà từ Lý Sơn là những củ tỏi là rất ý nghĩa” – chị Huỳnh Thị Thu Hồng, ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh, sau 2 ngày đến tham quan hòn đảo này cho biết.

Tỏi Lý Sơn hiện nay bày bán tại rất nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Người dân đất đảo đi làm ăn xa cứ nhìn thấy tỏi Lý Sơn là thấy một phần hồn quê hương mình ở đấy. Tỏi bày bán trong chợ, tỏi len cả vào các cửa hàng, cửa hiệu và siêu thị.

Chính vì hiểu được giá trị thương hiệu của củ tỏi Lý Sơn nên không ít người dân quê đảo nếu đã theo nghề buôn bán tạp hóa, nông sản đều đưa cho được củ tỏi của Lý Sơn vào bán. Đó cũng là một phần làm nên thương hiệu và đưa tỏi Lý Sơn bay xa đến muôn phương.

Năm 2012, chàng trai quê đảo Lý Sơn Nguyễn Quốc Định tốt nghiệp Đại học Bách khoa, có một chỗ làm ở cảng biển, lương khá hậu hĩnh nhưng đã bỏ việc để đi buôn tỏi và các đặc sản từ biển. Anh đã mạnh dạn đầu tư mở Siêu thị đặc sản Lý Sơn tại TP.Đà Nẵng. Hiện tại mỗi ngày siêu thị này bán ra thị trường hàng trăm ký tỏi.

Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, anh lại tiếp tục mở thêm cửa hàng mang tên “Vua Tỏi” trên đường Phan Bội Châu, TP.Quảng Ngãi để phục vụ nhu cầu của người dân. Anh Định cũng chính là người đầu tiên đưa tỏi Lý Sơn sang Singapore, Malaysia, Philipine… Anh Định còn là người mạnh dạn hợp tác với các đối tác để chế biến tỏi đen, nâng giá trị của củ tỏi Lý Sơn lên gấp nhiều lần. Một công ty dược phẩm ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã đầu tư dây chuyền sản xuất rượu tỏi – một loại thực phẩm bổ dưỡng phục vụ người dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

.