Nhà máy Bia Dung Quất: Luôn cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm

08:04, 24/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong giai đoạn 2010-2015 người lao động Nhà máy Bia Dung Quất đã tham gia với nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều giải pháp cải tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Nhà máy và đóng góp cho sự phát triển ngày càng bền vững của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Phó Giám đốc Nhà máy Bia Dung Quất Nguyễn Hải Nam cho hay, qua nghiên cứu tài liệu khoa học và đúc kết từ thực tế sản xuất, người lao động của nhà máy đã có những phương án nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường ngày càng tốt hơn. Trong đó, dự án đầu tư đổi mới công nghệ mang tính bước ngoặt.

Công nhân Nhà máy Bia Dung Quất kiểm soát dây chuyền sản xuất bia lon.                          Ảnh: TL
Công nhân Nhà máy Bia Dung Quất kiểm soát dây chuyền sản xuất bia lon. Ảnh: TL


Dự án đầu tư chiều sâu để nâng công suất nhà máy bia Dung Quất lên 100 triệu lít bia/năm, được triển khai đồng bộ ở 7 hạng mục, với tổng vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là đầu tư hệ thống xử lý nước nấu bia và điều khiển tự động, công suất xử lý 50 m3 nước/giờ nhằm đảm bảo chất lượng nước xử lý tốt và ổn định hơn, loại trừ được các ion tạo vị không có lợi cho bia, giảm sự khác biệt về chất lượng, cũng như giảm tiêu hao hóa chất xử lý và giảm COD của nước thải. Cùng với đó là, đầu tư hệ thống nấu bia nhân men và lên men bia điều khiển tự động bằng chương trình Braumat- Đức. Chính hệ thống nấu bia được điều khiển tự động đã hạn chế yếu tố chủ quan, chất lượng bia ổn định hơn. Ngoài ra, tank lên men và hệ thống nhân men đồng bộ hiện có cho phép quá trình điều khiển lên men diễn ra thuận lợi và nâng cao chất lượng quá trình lên men. Việc áp dụng hệ thống nhân men với công nghệ tiên tiến nhất đã rút ngắn thời gian nhân men, kéo dài được thời gian sử dụng men…

Dự án hoàn thành ứng dụng vào sản xuất đã giúp nhà máy tiết kiệm chi phí đầu vào, cũng như cải thiện môi trường làm việc và tăng năng suất lao động. Hiện nay, tỷ lệ lao động thủ công chỉ chiếm 10% người lao động, nếu so với trước khi có dự án con số này là 25%. Không những thế, việc đầu tư đổi mới công nghệ đã góp phần nâng cao chất lượng bia, được người tiêu dùng đón nhận, nhờ đó bia Dung Quất đã không ngừng tăng trưởng và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các sản phẩm bia trong và ngoài nước diễn ra ngày càng khốc liệt, Nhà máy Bia Dung Quất tiếp tục định hướng chiến lược trong 5 năm đến, để có bước phát triển bền vững. Ông Nguyễn Hải Nam - Phó Giám đốc Nhà máy cho biết, trước hết lãnh đạo nhà máy sẽ vận động người lao động không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận kịp thời những tiến bộ của khoa học để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh việc khơi dậy nhiệt huyết sáng tạo của mỗi người lao động để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, nhà máy phấn đấu đảm bảo đủ nguồn lực để nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh.
 

Thanh Như
 


.