Hướng phát triển của khu Tây Bình Sơn

07:02, 01/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, kinh tế ở các xã khu Tây huyện Bình Sơn đã có bước phát triển và cơ cấu kinh tế chuyển dịch dần theo hướng công nghiệp. Tuy nhiên, mũi nhọn kinh tế ở hầu hết các xã này chủ yếu là nông - lâm hiệu quả còn thấp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, làm thế nào để trong tương lai khu Tây phát triển ngang tầm với tiềm năng hiện có, đang là vấn đề được huyện Bình Sơn quan tâm.

TIN LIÊN QUAN

Nhằm từng bước hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, từ năm 2011 đến nay, huyện Bình Sơn đã đầu tư phát triển xã Bình Minh thành trung tâm cụm xã phía Tây với tổng nguồn vốn trên 9,7 tỷ đồng;  đầu tư trên 5,3 tỷ đồng để phát triển xã Bình Mỹ trở thành thị tứ giai đoạn 2011 - 2014 gồm các công  trình: Trường THCS xã Bình Mỹ, trụ sở và hội trường UBND xã Bình Mỹ. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đầu tư xây dựng mới trụ sở làm việc UBND xã Bình Hiệp, Bình An, Bình Thanh Đông, Bình Khương với tổng mức đầu tư trên 18 tỷ đồng.

Đường giao thông nông thôn ở xã Bình Mỹ.
Đường giao thông nông thôn ở xã Bình Mỹ.


Trong thời gian tới, Bình Sơn  tiếp tục đầu tư phát triển giao thông nông thôn, đảm bảo cho việc đi lại cũng như việc giao thương giữa các địa phương, đồng thời hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống đường, điện, thủy lợi tại các khu chăn nuôi tập trung  theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã.

Ông Đoàn Hà Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân ở các xã khu Tây đã có bước phát triển. Nhiều mô hình kinh tế mới đem lại thu nhập cao ngày càng được nhân rộng. Vì vậy trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung phát triển kinh tế ở khu Tây. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ có những định hướng trong việc đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, hướng đến phát triển du lịch. Đồng thời, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, trong năm 2015, huyện sẽ trình UBND tỉnh, xin quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Bình Mỹ giai đoạn I với quy mô 10ha.  

Về định hướng phát triển nông nghiệp, Bình Sơn đang xây dựng 2 đề án gồm: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và dồn điền đổi thửa. Trong đó việc tái cơ cấu sẽ thực hiện theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, tập trung có quy hoạch vùng sản xuất cụ thể gắn với quy hoạch phát triển nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới.

  Bình Sơn khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại theo hướng công nghiệp như phát triển các trang trại nuôi gà, heo chất lượng và sind hóa đàn bò. Đối với trồng trọt, các xã khu Tây chủ yếu tập trung vào các cây trồng chính như cây keo, cây mì. Bởi đây là 2 loại cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các xã này. Huyện sẽ quy hoạch các vùng nguyên liệu mì, nguyên liệu giấy… nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà máy.

Bên cạnh đó, các xã khu Tây cần đẩy mạnh hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tạo bước chuyển về chất nền sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng hàng hóa bền vững. Để thực hiện điều đó cần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành nông nghiệp theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong đó, nông nghiệp hướng mạnh vào việc hình thành và nâng cao chất lượng các vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với chăn nuôi phải tăng nhanh tỷ trọng chăn nuôi theo hướng trở thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp.

Những năm qua, các xã khu Tây của Bình Sơn như Bình Mỹ, Bình Chương… nổi lên phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn. Nhân dân ở các xã này đã trở thành chủ thể trong  xây dựng nông thôn mới. Họ tự vận động quyên góp tiền, hiến đất và đóng góp ngày công để bê tông hóa nhiều tuyến đường trong các khu dân cư. Đây là một đóng góp rất lớn làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sạch, đẹp.

Ông Phan Diệp - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn cho biết: “Để khuyến khích người dân tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, huyện sẽ hỗ trợ xi măng cho các xã có nhu cầu chứ không chỉ tập trung vào các xã điểm như trước”.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.