Bình Sơn: Mở rộng sản xuất lúa giống

05:05, 30/05/2013
.

(QNg)- Diện tích trồng lúa hằng năm của huyện Bình Sơn trên 10.000 ha. Sản lượng lúa đã góp phần ổn định an ninh lương thực và phục vụ cho nhu cầu đời sống của nhân dân trong huyện và hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, sản xuất lúa ở địa phương này vẫn còn nhiều bất cập vì vào vụ sản xuất, nông dân vẫn phải mua lúa giống với giá cao gấp 2 lần so với lúa thịt; không chủ động các loại giống lúa trong việc sản xuất đúng cơ cấu mùa vụ...

TIN LIÊN QUAN


 Với mục tiêu giảm giá thành đầu vào trong sản xuất lúa, tạo mô hình cho các HTX trong huyện chủ động sản xuất lúa giống cung ứng cho những năm tiếp theo, Phòng Nông nghiệp& PTNT huyện Bình Sơn đã xây dựng Đề án Hỗ trợ mở rộng sản xuất lúa giống kỹ thuật giai đoạn 2012-2014 với diện tích thực hiện 400 ha. Tổng kinh phí thực hiện đề án này trên 10 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách huyện hỗ trợ và của nhân dân.

 

Tham quan, đánh giá hiệu quả sản xuất lúa giống tại xã Bình Thanh Đông.                    ảnh: N.K
Tham quan, đánh giá hiệu quả sản xuất lúa giống tại xã Bình Thanh Đông. ảnh: N.K


Từ kết quả thành công của đề án hỗ trợ mở rộng sản xuất lúa giống kỹ thuật vụ hè thu 2012, Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn tiếp tục triển khai thực hiện sản xuất lúa giống kỹ thuật vụ đông xuân 2012 - 2013 tại 15 HTX NN trong huyện, với tổng diện tích 111 ha, các giống được lựa chọn sản xuất gồm SH2; KDĐB, HT1 và PC6.  Nông dân trong vùng thực hiện đề án được hỗ trợ 50% kinh phí mua lúa giống, được tập huấn đầu vụ.

Kết quả, trên diện tích 111 ha lúa giống, năng suất bình quân đạt 64,1 tạ/ha, sản lượng thu hoạch đạt 711,6 tấn lúa cấp 1 (năng suất vụ này tăng hơn so với hè thu 2012 khoảng 3 tạ/ha). Các đơn vị tham gia sản xuất tuân thủ đúng quy trình sản xuất giống lúa xác nhận, độ thuần đồng ruộng cao, sạch sâu bệnh. So sánh hiệu quả kinh tế trong công tác sản xuất lúa giống cho thấy, mỗi ha lúa giống người nông dân có thu nhập cao hơn so với lúa thịt 12 triệu đồng/ha. Tổ chức sản xuất giống tại địa phương đã góp phần đa dạng cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập. Nông dân được tiếp cận với các bộ giống mới có năng suất, chất lượng cao để đưa vào sản xuất cho các vụ tiếp theo.

Vừa qua, Phòng NN &PTNT huyện Bình Sơn đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án sản xuất lúa giống kỹ thuật vụ đông xuân 2012-2103. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai sản xuất lúa giống tại cơ sở.

Ông Nguyễn Tấn Sơn- Chủ nhiệm HTX NN Bình Thanh Đông cho biết: Vụ này HTXNN đã triển khai sản xuất 8 ha lúa giống PC6 nguyên chủng. Trong vụ, HTX hướng dẫn nông dân bón phân chuyên dùng cho cây lúa theo từng chu kỳ phát triển của giống lúa. Nông dân đã thực hiện phun phòng trừ bệnh đạo ôn trước và sau trổ. Giống lúa PC 6 thuộc giống trung ngày, dễ thâm canh, nhiễm nhẹ bệnh đạo ôn, cho năng suất 65 tạ/ha. Hiện chất lượng hạt giống đảm bảo có thể lấy giống phục vụ cho vụ hè thu 2013.

 Qua 2 vụ sản xuất các địa phương đã rút ra bài học kinh nghiệm. Đó là, sản xuất lúa giống phải quy hoạch tập trung một vùng để thuận lợi cho việc kiểm tra, chỉ đạo. Ruộng sản xuất phải có độ phì nhiêu, tưới tiêu chủ động. Nông dân phải thực hiện gieo sạ đúng mật độ quy định của giống. Ruộng chua phải được bón vôi khử phèn. Các loại phân bón phải thực hiện đủ liều lượng và bón đúng theo thời gian sinh trưởng của giống; phải làm đất kỹ, khử lẫn và triệt cỏ để bảo đảm độ thuần cho đồng ruộng. Mô hình phải được thông báo và khuyến cáo cho nông dân trong vùng biết để trao đổi, mua bán giống, nhằm hạ giá thành đầu vào trong sản xuất...

Ông Võ Tấn Đại - Chủ nhiệm HTX NN Bình Dương nhận xét: Hiệu quả của Đề án Hỗ trợ mở rộng sản xuất lúa giống kỹ thuật giai đoạn 2012 - 2014 rất lớn, thiết thực với người nông dân. Hằng năm HTXNN Bình Dương bán trung bình từ  26 - 27 tấn lúa giống đầu vụ. Qua sản xuất lúa giống vụ hè thu 2012 nông dân trong xã đã trao đổi lấy giống cho vụ đông xuân 2012 - 2013 trên 15 tấn lúa giống SH2. Chi phí đầu vào đã giảm bớt cho nông dân  khoảng 5.000 - 7000 đồng/kg lúa giống. Đề nghị các ngành chức năng cần tạo điều kiện cho địa phương xây dựng thương hiệu, có cơ sở pháp lý sản xuất lúa giống cung ứng cho nông dân trong huyện.

Tiếp tục thực hiện Đề án, năm 2014 huyện Bình Sơn sẽ sản xuất 150 ha lúa giống kỹ thuật tại 16 HTX NN trong huyện.       

 Nguyễn Khâm
 


.