Đảm bảo tiền trong các máy ATM

09:01, 20/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng giao dịch tiền mặt ở các trụ máy ATM trong dịp giáp Tết Ất Mùi, Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi đã triển khai Nghị định 96 của Chính phủ nhằm nâng cao trách nhiệm của hệ thống ngân hàng, đảm bảo nhu cầu giao dịch của khách hàng.

TIN LIÊN QUAN

Nghị định 96 chính thức có hiệu lực vào ngày 12.12.2014, quy định rõ ngân hàng nào để xảy ra tình trạng máy ATM ngưng hoạt động quá 24 giờ mà không báo cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) biết lý do, sẽ bị phạt từ 10–15 triệu đồng. Ngoài ra, Nghị định 96 quy định các mức phạt liên quan đến việc lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động ATM; thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM; duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng, tiếp quỹ ATM... Việc Chính phủ ban hành Nghị định 96 là hết sức cần thiết. Bởi nghị định buộc các ngân hàng phải chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của hệ thống ATM đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Tiếp nguồn quỹ vào máy ATM của Ngân hàng Vietcombank.
Tiếp nguồn quỹ vào máy ATM của Ngân hàng Vietcombank.


 Ông Trần Luyện – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi cho hay: Hơn 1 tháng qua kể từ ngày Nghị định 96 có hiệu lực, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi đã triển khai đến toàn hệ thống ngân hàng trong tỉnh các nội dung nghị định đồng thời lên kế hoạch giám sát việc thực thi. Các ngân hàng đã cam kết bảo đảm cung ứng nguồn tiền mặt trong các máy ATM đầy đủ nhất, nhanh nhất, kịp thời cho khách hàng, với nguồn tiền đủ mệnh giá.

  Bà Dương Thị Quỳnh Nguyệt– Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: Vietcombank Quảng Ngãi có khoảng 235.000 khách hàng dùng thẻ ATM. Ngân hàng đã xây dựng 40 trụ máy ATM bố trí đều ở các huyện đồng bằng và trung tâm TP. Quảng Ngãi. Hằng năm, ngân hàng đều trích kinh phí để bảo trì, nên máy ATM luôn hoạt động ổn định. Thực hiện Nghị định 96, Ngân hàng đã củng cố lại 2 đội bảo trì máy, tiếp quỹ, khắc phục sự cố. Các thành viên này túc trực 24/24 giờ để đảm bảo cho máy hoạt động thông suốt. Ngoài ra, Ban Giám đốc cũng tính toán những ngày cận Tết, ngân hàng sẽ có kế hoạch cứ hai ngày tiếp khoảng 100 tỷ đồng/40 máy nhằm tạo nguồn quỹ dồi dào trong các trụ máy ATM phục vụ khách hàng, cao hơn ngày thường khoảng 30–40 tỷ đồng, với mệnh giá 100 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng.

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy một số trụ ATM nằm trong trung tâm TP. Quảng Ngãi hoạt động  khá tốt. Tại trụ máy ATM của Vietcombank trong khuôn viên của khách sạn Hùng Vương được xem là điểm nóng giao dịch vào những ngày Tết, hay ngày nghỉ, trước đây khách hàng thường hay phàn nàn về lỗi máy vào những giờ cao điểm, nhưng gần đây thì đã hoạt động bình thường trở lại.

Một số máy ATM của Viettinbank, Agribank, Vietcombank nằm ở các tuyến đường chính Quảng Ngãi, trong các siêu thị - nơi có khách hàng thực hiện giao dịch liên tục nhưng ít có khách hàng gặp sự cố. Trên các máy ATM đều có số điện thoại đường dây nóng để khách hàng liên hệ. Chị T.T.P – vừa rút tiền ở trụ máy ATM của Vietinbank nằm trong siêu thị Co.op Mart, bảo: “Tôi vừa mua hàng hết tiền, nên tiện thể rút ít tiền trong trụ máy ATM để mua quần áo cho bọn nhỏ. Lúc đầu thấy nhiều người giao dịch sợ đến lượt mình gặp sự cố, nhưng máy chạy rất thông suốt, đủ lượng tiền mình cần”.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.