Trả phí ATM: Chủ thẻ "ngậm bồ hòn"

01:03, 07/03/2013
.

(QNg)- Từ 1/3/2013, một số ngân hàng bắt đầu thu phí nội mạng đối với chủ thẻ ATM khi thực hiện giao dịch khiến nhiều người băn khoăn.  

Những ngày qua, việc rút tiền qua thẻ ATM trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn bình thường. Tại TP Quảng Ngãi, ở các điểm đặt máy ATM, nhiều người vẫn vào rút tiền như trước. Tuy vậy, khi đặt vấn đề thu phí, một giáo viên Trường trung cấp Nghề Quảng Ngãi cho rằng, việc rút tiền qua thẻ ATM đã tạo thuận lợi cho các công ty, đơn vị, doanh nghiệp và cả cán bộ, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh.  

 

Bắt đầu từ 1/3/2013, mỗi chủ thẻ ATM rút tiền là tốn phí (giao dịch tại điểm ATM của Vietcombank Quảng Ngãi)
Bắt đầu từ 1/3/2013, mỗi chủ thẻ ATM rút tiền là tốn phí (giao dịch tại điểm ATM của Vietcombank Quảng Ngãi)


Việc trả lương qua thẻ ATM có sự thỏa thuận giữa ngân hàng với đơn vị chủ quản. Nếu trước đây đơn vị chủ quản trả lương bằng tiền mặt qua thủ quỹ cơ quan thì nay trả qua hệ thống ngân hàng bằng thẻ ATM, chứ người lao động đâu có đề nghị phải trả tiền qua thẻ ATM. Bây giờ, mỗi lần rút tiền, người lao động lại phải trả phí là bất hợp lý. Do vậy, nếu ngân hàng tính phí thì đơn vị chủ quản trả lương cho người lao động phải đóng phí chứ không thể buộc người lao động phải trả phí được.

Tại điểm ATM ở khu vực  ngã tư (gần khách sạn Trung tâm, TP.Quảng Ngãi), nhiều sinh viên đang chờ rút tiền. Em Trương Công Sơn, sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng nói: Thu phí kiểu này thì quả là bất lợi cho chúng em. Là sinh viên xa nhà, cha mẹ ở quê làm ăn vất vả gửi tiền cho con qua tài khoản ngân hàng. Chúng em thường tiện tặn, rút mỗi lần một ít chứ không dám rút nhiều sợ tiêu hết. Giờ mỗi lần rút tiền là một lần thu phí thì tiền cha mẹ gửi, chúng em thực nhận sẽ thấp hơn.  

Để hạn chế tiền phí, nhiều người đang tính đến việc, tới đây sẽ phải rút hết một lần để đỡ tốn phí. Song với "những công nhân chúng tôi trong giờ hành chính quần quật dưới nhà xưởng thì làm sao rút tiền tại điểm giao dịch ngân hàng được"-một công nhân rút tiền tại điểm giao dịch gần khách sạn Hùng Vương cho biết.  

Ông Nguyễn Hồng Chung - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Quảng Ngãi  phân tích: "Theo Thông tư 35, các ngân hàng thu mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2014 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Cũng theo ông Chung, Chi nhánh Ngân hàng VCB Quảng Ngãi có 37 trụ máy, đáp ứng nhu cầu  rút tiền của cán bộ, công nhân viên chức trên toàn tỉnh với 100 nghìn thẻ. Bình quân mỗi máy tiếp tiền từ 700 triệu đến 1,5 tỷ đồng.

Một số ngân hàng cho rằng, sở dĩ phải thu phí giao dịch ATM vì kinh doanh thẻ nhiều năm nay NH nào cũng phải bù lỗ. Trong khi đó chi phí cho máy rút tiền tự động ngày càng cao. Đó là chưa kể việc sửa chữa, bảo trì mỗi máy lên đến 500 triệu đồng/năm nên việc thu phí là điều không thể khác được!

Thực tế, trước khi Thông tư số 35/2012/TT - NHNN ban hành,  ngân hàng đã thu nhiều loại phí khác nhau như phí phát hành thẻ lần đầu từ 50.000 -90.000 đồng, phí phát hành lại thẻ, phí cấp lại số pin, phí quản lý tài khoản thẻ, phí rút tiền khác hệ thống nên việc thu phí qua mỗi lần giao dịch ATM là thêm khoản thu. Vì vậy, nhiều chủ sử dụng ATM không đồng tình việc thu phí qua mỗi lần giao dịch.

Người sử dụng dịch vụ ATM đang chờ đợi Thông tư 35 sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi,  người sử dụng thẻ muốn hay không cũng đành phải trả phí mỗi lần thực hiện giao dịch qua thẻ ATM.     


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.